Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Lễ phát động hai cuộc thi ảnh nghệ thuật quy mô quốc tế và quốc gia



Sáng 30/5/2013, tại Trung tâm lưu trữ và triển lãm ảnh Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 7 (VN-13), cuộc thi có sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), số bảo trợ 2013/226.





Đây là cuộc thi có quy mô quốc tế được tổ chức thường niên hai năm một lần. Cuộc thi gồm 4 nội dung: Tự do, thiên nhiên, du lịch và chân dung nghệ thuật dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên toàn thế giới.

Đến dự lễ phát động có ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nông Quốc Bình, Chủ tịch Hội VHNT các Dân tộc thiểu số Việt Nam và ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội NSNAVN cùng đại biểu các Ban, ngành, các phóng viên và hội viên Hội NSNAVN khu vực Hà Nội.

Tiếp sau thành công của Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 6 (VN-11), Ban tổ chức tiếp tục thực hiện nhận ảnh và chấm ảnh dưới dạng kỹ thuật số. Cách tổ chức này giúp cho các nhà nhiếp ảnh Việt Nam và quốc tế tiếp cận với cuộc thi do Việt Nam tổ chức một cách dễ dàng, thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Mỗi tác giả có thể tham dự thi tối đa 4 ảnh ở mỗi nội dung. Tác giả gửi ảnh dự thi trực tiếp qua website www.contestvn2013.com (từ 01/7/2013), hoặc qua email contestvn 2013@gmail.com hoặc bằng CD gửi đến Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN , 51 Trần Hưng Đạo - Hà Nội.

File ảnh có định dạng .JPG, chiều dài nhất tối thiểu 1.800 pixels với độ phân giải 300dpi, dung lượng không quá 5MB.

Lệ phí dự thi là 200.000 đồng cho tác giả Việt Nam và 20 - 25 - 30USD (1- 2 - 3&4 chủ đề) cho tác giả quốc tế. Mỗi nội dung có 1 bộ huy chương do VAPA (01 HCV, 01HCB, 01 HCĐ và 03 giải Khuyếnj khích) và 01 bộ huy chương do FIAP (01 HCV, 01HCB, 01 HCĐ và 03 bằng Danh dự) trao tặng.

Tuy nhiên, để khuyến khích tác giả trong nước, BTC có giải thưởng cho tác giả VN đoạt giải thưởng của VAPA: 10 triệu đồng cho HCV, 7 triệu đồng cho HCB, 5 triệu đồng cho HCĐ và 1 triệu đồng cho giải khuyến khích. Nhận ảnh hết ngày 31/8/2013, chấm ảnh công khai tháng 9 và trao giải vào cuối tháng 11/2013.

Cuộc thi có hai hội đồng giám khảo giàu kinh nghiệm, trong đó có sự tham gia của 02 nhà nhiếp ảnh có uy tín trong khu vực là ông David Tay Poey Cher - M.FIAP, ủy viên Đoàn chủ tịch FIAP, Chủ tịch Hiệp hội Nhiếp ảnh Singapore và ông Harto Solichin Margo, HonEFIAP, Đại diện FIAP tại Indonesia, Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức nhiếp ảnh Indonesia.

Cùng với lễ phát động cuộc thi ảnh VN13 là lễ phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”. Đây là cuộc thi cấp quốc gia, do Hội NSNAVN và Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam phối hợp tổ chức với nội dung: phản ánh đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, trang phục của các dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số ở Việt Nam; kết quả của công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc của Đảng và Nhà nước; phong trào học tập, tinh thần đoàn kết, vấn đề bảo vệ môi trường, an ninh – quốc phòng; những thành tựu phát triển kinh tế, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, vươn lên trong xóa đói giảm nghèo, phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới của đồng bào các dân tộc thiểu số trên lãnh thổ Việt Nam.

Đây là cuộc thi ảnh mang ý nghĩa lớn, nhằm tiếp tục nhấn mạnh việc thực hiện xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; tuyên truyền đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc… Đồng thời, tạo điều kiện để các nhà nhiếp ảnh trên cả nước đi thực tế sáng tác và công bố các tác phẩm nhiếp ảnh về đề tài dân tộc.

Khác với cuộc thi VN13, “Sắc màu dân tộc Việt Nam” là cuộc thi ảnh giấy in truyền thống, cỡ ảnh 30 x 40cm đến 30 x 45cm, ảnh vuông cỡ 30 x 30 cm, ảnh panorama có cạnh dài nhất không quá 45 cm. Hạn nhận ảnh là 30/7/2014.

(Chi tiết thể lệ các cuộc thi xin xem trên website http://vapa.vn).

Hai cuộc thi lớn cùng lúc được phát động là cơ hội và cũng là thách thức đối với các nhà nhiếp ảnh, qua đó, các nhà nhiếp ảnh có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, học tập thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật nhiếp ảnh, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam với toàn thế giới.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét