Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Sân bay Phú Bài dự kiến đóng cửa 8 tháng






TT - Ngày 25-10, ông Lê Trường Lưu, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết Tổng công ty Cảng hàng không VN vừa gửi kế hoạch về việc dự kiến tạm đóng cửa cảng hàng không quốc tế Phú Bài trong tám tháng, từ tháng 3 đến tháng 11-2013, để sửa chữa đường băng.

Văn bản này cho biết đến nay đã hoàn tất công tác lập dự án “Sửa chữa đường hạ cất cánh cảng hàng không quốc tế Phú Bài”.

Ông Lưu cho biết trong đợt đóng cửa trước (từ tháng 5 đến tháng 6-2011), sân bay này đã tạm đóng cửa để sửa chữa hai điểm đầu và cuối đường băng do đường băng không an toàn khi cất, hạ cánh. Lần này sẽ sửa chữa phần thân đường băng đang xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Lưu nhận định việc đóng cửa này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế Thừa Thiên - Huế, nhất là ngành du lịch và nhiều ngành khác, do đó “tỉnh cũng sốt ruột, làm văn bản hỏi họ (Tổng công ty Cảng hàng không VN) mới được trả lời”.

Tỉnh từng đề nghị rút ngắn thời gian sửa chữa trong sáu tháng, đồng thời đang có kế hoạch trung chuyển khách du lịch từ Huế vào sân bay Đà Nẵng và ngược lại...

Ông Nguyễn Hàng Quý, giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Hương Giang (Huế), cho biết nhiều đơn vị khai thác du lịch ở Huế bức xúc trước việc đóng cửa sân bay, nhất là trong tám tháng là quá dài, hệ lụy kéo theo rất lớn, không những đối với giai đoạn đóng cửa mà còn nhiều năm sau nữa.

Ông Quý nói sau thời gian đóng cửa, việc phục hồi nguồn khách về lại Huế là quá khó, vì gián đoạn tám tháng, các hãng du lịch lớn ở nước ngoài sẵn sàng bỏ chương trình về Huế trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Hàng Quý cho rằng tỉnh Thừa Thiên - Huế phải có kế hoạch đồng bộ để phần nào cứu vãn khó khăn, làm thế nào để khách vẫn ra đến Huế mà không ảnh hưởng đến giá tour cho dù có tăng thêm chi phí.

Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ - trưởng đại diện hãng lữ hành Vidotour tại Huế, đơn vị chuyên khai thác thị trường Âu - Mỹ, tổng thiệt hại toàn xã hội do việc đóng cửa sân bay trong thời gian dài như vậy sẽ vô cùng lớn, rất có thể đủ kinh phí để xây dựng đường băng mới.

Do đó “vì sao không duy trì hoạt động đường băng cũ song hành với đầu tư xây dựng đường băng mới, điều này sẽ rất có lợi cho phát triển lâu dài!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét