Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Tử hình người Philippines mang lậu ma túy





Việt Nam là trong số các quốc gia có luật chống ma túy cứng rắn nhất thế giới (Ảnh minh họa)

Việt Nam vừa kết án tử hình một phụ nữ Philippines sau khi bà này bị bắt vì mang lậu ma túy tổng hợp methamphetamine vào nước này, một viên chức tòa án cho biết hôm thứ Tư.

Bà Amodia Teresita Palacio, sinh năm 1951, đã bị công an cửa khẩu bắt tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, vì mang theo hành lý hơn 5kg ma túy hồi tháng Tư năm nay. Được biết bà Amodia Teresita Palacio nhập cảnh vào Việt Nam từ Doha qua Bangkok tới Nội Bài ngày 17/4/ mang theo 3 gói nylon màu vàng có chứa chất tinh thể màu trắng nặng 5,4kg được cất giấu trong vali 2 đáy.



Theo kết luận giám định của phòng kỹ thuật hình sự công an Hà Nội tinh thể này chất methamphetamin, còn được gọi là ma túy "đá" tại Việt Nam, với trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng.

Không thấy báo chí nhắc tới việc bà Palacio có khai ra số hàng cấm này được dự định chuyển cho ai tại Việt Nam để tiêu thụ.

Theo báo chí trong nước đưa tin, bà Amodia Palacio khai do hoàn cảnh kinh tế khó khăn bà rời Philippine sang Thái Lan làm nghề giặt quần áo thuê và tại đây bà quen một người Philippines tên Joselyn, người đã thuê bà vận chuyển vali 2 đáy bên trong có ma túy từ Bamaco - Mali (châu Phi) đến Việt Nam và tiền công là 3.000 USD mỗi lần vận chuyển.

Ban đầu bà Amodia Palacio nhận đã vận chuyển vào Việt Nam hai lần và nhận 6.000 USD tiền công và tới lần thứ 3 này thì bị bắt, nhưng sau đó đã thay đổi lời khai và nói đây là lần đầu vận chuyển hàng cấm vào Việt Nam còn những lần khác là đi du lịch.

Vẫn theo báo chí trong nước, Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an Hà Nội xác định bà Amodia Palacio đã nhập cảnh vào Việt Nam tổng cộng 8 lần, từ tháng 5/2011, với 6 lần vào cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và 2 lần vào cửa khẩu sân bay Nội Bài. Xuất cảnh 7 lần, trong đó có 1 lần ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, 6 lần ở cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh.

Tuy nhiên, vì không thu thập được tang vật của những lần xuất nhập cảnh trước nên tòa không thể buộc tội bà Palacio về những hành vi trước đây của bà khi tới Việt Nam.

Căn cứ trên những bằng chứng có được Tòa án Hà Nội đã kết án tử hình đối với người phụ nữ Philippines này.
Luật cứng rắn

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines tại Manila khẳng định bản án tử hình đối với bà Palacio và cho biết thêm bà có 15 ngày để kháng án.

"Chúng tôi sẽ tìm mọi cách khiếu nại để cứu mạng sống của bà," ông Raul Hernandez, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nói.

Việt Nam là trong số các quốc gia có Luật chống ma túy cứng rắn nhất trên thế giới. Bất cứ ai bị kết tội sở hữu hơn nửa kilogram ma túy đều bị án tử hình.

Hồi tháng Sáu, Việt Nam đã kết án tử hình một sinh viên ngành thiết kế, 23 tuổi, người Thái vì mang lậu 3kg chất amphetamine.

Hiện tại, hơn 400 tù nhân đang chờ chịu án tử hình tại Việt Nam, phần lớn các trường hợp này là có liên quan tới ma túy, nhưng án tử hình đã giảm đi trong những năm gần đây.

Hồi tháng 7/2011, Việt Nam thay thế việc xử bắn các tử tù bằng hình thức tiêm thuốc độc, nhưng cho tới nay chưa tù nhân nào bị xử tử vì Việt Nam chưa nhập khẩu được thuốc độc cần thiết để thực hiện hình thức xử tử mới này.

Kể từ đầu năm nay, 43 người đã nhận án tử hình chủ yếu là vì các tội giết người và mang lậu ma túy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét