Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Báo nước ngoài viết về 'tỷ phú đô la ẩn danh' ở Việt Nam




Hãng tin tài chính Bloomberg hôm 25/10 có bài viết dài về doanh nhân Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.





Phạm Nhật Vượng: Người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Ảnh nguoiduatin.vn

Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú bắt đầu từ một cơ sở kinh doanh mỳ ăn liền tại Ukraine và rồi trở thành nhà kinh doanh bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Vị Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vingroup, tập đoàn đang xây dựng 8 dự án bất động sản đa năng tại các vị trí đắc địa ở Việt Nam trị giá hơn 4 tỷ USD, đang có các kế hoạch làm giàu thêm nữa bằng việc bán các căn hộ cao cấp và trung cấp cho những người châu Á muốn điều chuyển tài sản từ tiền mặt hoặc vàng.

Ông Vượng và vợ ông là bà Phạm Thu Hương hiện sở hữu khoảng 50% cổ phần của Vingroup, tập đoàn lớn thứ năm trên thị trường Việt Nam về giá trị vốn hóa. Không kể số cổ phiếu ông dùng làm thế chấp để tài trợ cho một số dự án nhà đất của công ty, ông Vượng có tài sản trị giá 1,3 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg. Điều đang nói là Phạm Nhật Vượng chưa bao giờ xuất hiện trong bảng xếp hạng người giàu trên thế giới.

Vingroup hiện đang có kế hoạch huy động vốn khoảng 300 triệu USD thông qua việc chào bán cổ phiếu tại Singapore hồi tháng Tám nhằm bổ sung vốn để mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Năm ngoái, tập đoàn này đã tạm gác kế hoạch niêm yết ở Singapore khi Chỉ số Straits Times của Singapore sụt 17%.

Ông Vượng cho biết: “Nếu bây giờ qu‎ý vị đưa cho tôi 10 tỷ USD, tôi sẽ dùng tất cả số tiền đó vào xây dựng vì vẫn còn rất nhiều nhu cầu về xây dựng. Nhu cầu ở Việt Nam thật vô cùng lớn”.

Nhà tỷ phú nói rằng ông cũng có kế hoạch xây dựng tại Singapore hay Hong Kong, nơi một số các nhà bất động sản lớn nhất châu Á đặt trụ sở.

Học ở Nga và hồi hương năm 2001

Phạm Nhật Vượng học ngành kinh tế địa chất tại trường Đại học Địa chất Moscow của Nga. Sau đó ông tới Ukraine và thành lập công ty LLC Technocom, hãng sản xuất hơn 100 sản phẩm đồ ăn khô, trong đó có mỳ ăn liền và bột khoai tây nghiền.

Ông bán công ty này, với giá không được công bố, cho hãng Nestle SA vào năm 2010. Technocom có kim ngạch hơn 100 triệu USD vào thời điểm được ông Vượng bán đi.

Dựa trên doanh thu trung bình của nhiều lần sáp nhập và mua đi bán lại các công ty thực phẩm này trên khắp thế giới thì công ty có thể đã có trị giá 150 triệu USD vào năm 2010 khi nhà tỷ phú này bán toàn bộ hoạt động này cho hãng thực phẩm Nestle SA có trụ sở tại Vevey, Thụy Sĩ, theo các số liệu tổng hợp của Bloomberg. Ông Vượng từ chối không nói tiết lộ giá bán vì một điều khoản trong hợp đồng.

Phạm Nhật Vượng trở lại Việt Nam năm 2001 khi ông thành lập công ty du lịch khách sạn Vinpearl. Năm sau ông thành lập Vincom, hoạt động trong lĩnh lực bất động sản thương mại và nhà ở trung và cao cấp. Vinpearl và Vincom, đều đã được niêm yết, sau đó được hợp nhất thành Tập đoàn Vingroup trong năm nay.

Vingroup là cổ đông kiểm soát tại 19 dự án mà tập đoàn này đang xây dựng ở Việt Nam, bao gồm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên và Đà Nẵng.

Chọn những nơi đắc địa

Các dự án của Tập đoàn Vingroup ở Hà Nội, thành phố nổi tiếng với kiến trúc kiểu thời Pháp thuộc và những con phố rợp bóng cây, đều nằm trong phạm vi cách trung tâm thành phố không quá 10 cây số. Chính phủ Việt Nam đang tìm cách phát triển thủ đô thành một đô thị hiện đại.

Dự án Royal City xây trên khu đất trước đây là một nhà máy, cách trung tâm Hà Nội 5 cây số, đang được tiếp tục xây dựng. Các căn hộ cao cấp tại đây được bán với giá 1.800-2.500 USD/m2 và người mua có thể thay đổi thiết kế từng căn hộ cho phù hợp với phong thủy của mình. Dự án sẽ có cả công viên nước trong nhà và sân trượt băng đầu tiên tại Việt Nam khi hoàn tất vào sang năm.

Tại Times City, đặt ở khu dân cư và thương mại sầm uất của Hà Nội, Vingroup mở bệnh viện đầu tiên của Việt Nam có các phòng dành riêng cho một bệnh nhân và các phòng cao cấp. Dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2014 với các khu nhà ở, trung tâm mua bán và một trường quốc tế.

Mua đất ở những điểm đắc địa hoặc độc nhất vô nhị đã cho phép Vingroup bán được bất động sản của mình với giá cao ngay cả khi thị trường sụt giảm. Một điểm mạnh khác là Vingroup có thể hoàn thành dự án trong một thời gian ngắn.

Lợi thế đặc biệt về nguồn vốn

Vingroup “có lợi thế đặc biệt về nguồn vốn” và đó là lý do vì sao mà tập đoàn này có thể nhắm vào “những dự án đòi hỏi nhiều vốn ngay từ đầu”.

Tập đoàn Vingroup đã bán 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho các nhà đầu tư nước ngoài trong năm nay. Tập đoàn thu được 100 triệu USD trong đợt bán trái phiếu chuyển đổi của một công ty Việt Nam đầu tiên hồi năm 2009.

Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ kinh doanh bất động sản tại nước ngoài "khi có cơ hội tốt". Năm nay, ông thuê McKinsey & Co. đánh giá chiến lược các hoạt động kinh doanh của Vingroup và tư vấn cho tương lai của tập đoàn.

Tập đoàn Vingroup đã bán 7.000- 8.000 căn hộ vào cuối năm 2010 và đầu năm 2011. Các căn hộ cao cấp tại Vincom Center ở thành phố Hồ Chí Minh, với cả spa và khu thể thao, được bán năm 2010 với giá trung bình khoảng 8.000 USD/m2, đắt kỷ lục ở Việt Nam.

Số lượng khách hàng mà ông Vượng muốn nhắm tới là bao nhiêu là điều còn chưa được rõ. Dân số thành thị mỗi năm tăng 3,4%, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, trong đó tăng nhanh nhất là tại hai thành phố chính Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét