Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Siêu bão' ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử ở Mỹ







Nhiều vùng ở khu vực bờ Đông nước Mỹ đang hứng chịu một trong những cơn bão lớn nhất từng đổ bộ vào lục địa, chỉ hơn một tuần trước khi dân Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống và quốc hội mới. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman, cơn bão Sandy đã khiến các sự kiện vận động tranh cử buộc phải hủy bỏ và có thể làm hàng triệu người Mỹ bị mất điện khi họ chuẩn bị đi bỏ phiếu.

Bão Sandy, với những trận gió mạnh và mưa như trút, đang bắt đầu ảnh hưởng tới một khu vực rộng lớn trải dài từ tiểu bang Nam Carolina cho tới tiểu bang New York. Trong những ngày tới, cơn bão có thể sẽ ảnh hưởng từ khu vực bờ Đông của Mỹ cho đến tận Canada. Trong khi những quảng cáo chính trị đang tràn ngập trên các phương tiện truyền thông trước cuộc bầu cử, nhiều cử tri có mối quan tâm trực tiếp hơn.

Một phụ nữ cho biết: "Tôi thực sự lo lắng về cơn bão này, Tôi đang nấu ăn, và tôi đang nghĩ tới việc chúng tôi sẽ phải nhịn ăn uống trong 6 ngày tới."

Bão Sandy dự kiến sẽ nhập vào 2 hệ thống bão mùa đông để hình thành điều mà các cơ quan dự báo thời tiết gọi là một "siêu bão," trải dài 1200 km và ảnh hưởng tới 60 triệu cư dân.

Tổng thống Barack Obama và đối thủ thuộc đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc Mitt Romney, đã hủy bỏ các sự kiện vận động tranh cử ở bang quyết chiến hệ trọng là Virginia, nơi mà việc bỏ phiếu sớm đã được tiến hành.

Thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Virginia Mark Warner thuộc đảng Dân chủ phát biểu trên chương trình truyền hình Mỹ Fox News Sunday như sau.

Ông Warner cho biết: "Việc bầu cử sớm ở Virginia không được tổ chức rộng rãi như ở những tiểu bang khác. Cơn bão sẽ đem tới một ít xáo trộn cho cuộc đua. Lẽ ra hôm nay tôi sẽ xuất hiện cùng Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Clinton, nhưng buổi mít-tinh đã bị hủy. Song tôi nghĩ rằng người dân Virginia đã sẵn sàng đi bỏ phiếu."

Giới chức thuộc ban vận động của ông Obama nói trước mắt tổng thống đang tập trung vào sự an nguy của người dân Mỹ trên đường mà bão Sandy quét qua.

Phó Giám đốc chiến dịch vận động của ông Obama, bà Cutter Stephanie, xuất hiện trên chương trình This Week của đài truyền hình ABC và cho biết:

"Tất nhiên, tất cả chúng tôi đều hy vọng cơn bão này sẽ không ảnh hưởng to lớn đến sự an toàn của người dân. Chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể. Tổng thống đã bỏ bớt một vài điểm dừng chân trên chặng đường vận động tranh cử để có thể theo dõi tình hình bão. Thế nên chúng tôi còn phải chờ xem tình hình diễn biến ra sao đã."

Mấy tuần gần đây đã chứng kiến ông Mitt Romney vượt lên dẫn trước tổng thống trong các cuộc thăm dò dư luận, ở cả quy mô toàn quốc cũng như ở nhiều bang dao động quan trọng. Phát biểu trên chương trình truyền hình Fox News Sunday, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rob Portman của bang Ohio cho biết đà tiến đang thuộc về ông Romney.

Ông Portman nói: "Những cuộc thăm dò ý kiến đang thu hẹp cách biệt. Sự nhiệt tình và khí thế đang thuộc về phía chúng tôi trong năm nay."

Thông điệp này cũng được Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich thuộc đảng Cộng hòa nhắc lại trên chương trình truyền hình This Week.

Ông Gingrich nói: "Ở Ohio, đảng Cộng hòa rõ ràng đã thắng thế. Tôi rất nghi ngờ việc ông Obama sẽ giành được Virginia.”

Bị thua tại cả 2 tiểu bang này sẽ là một đòn nặng giáng vào hy vọng tái đắc cử của Tổng thống Obama. Nhưng đảng Dân chủ nói họ không nao núng. Họ chỉ ra rằng cử tri đảng Dân chủ đã đi bỏ phiếu sớm với số lượng cao kỷ lục.

Bà Stephanie Cutter cho biết: “Trong nhiều trường hợp, chúng tôi đang đánh bại ông Mitt Romney với tỉ số 3-1 trong cuộc bầu cử sớm. Cử tri của chúng tôi đang đi bỏ phiếu với số lượng rất đông. Chúng tôi tự tin về Ohio, chúng tôi cảm thấy chúng tôi sẽ chiến thắng ở đó."

Không ai có thể tiên đoán được tác động của cơn bão Sandy đối sự mong muốn và khả năng đi bỏ phiếu của hàng chục triệu người Mỹ, và nếu có, liệu nó sẽ ảnh hưởng như thế nào, đến kết quả cuộc bầu cử tống thống ngày 6 tháng 11 sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét