Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Chính phủ và ngân hàng VN đã hết tiền, nợ xấu sẽ tăng gấp 3... ...

Chính phủ và ngân hàng VN đã hết tiền, nợ xấu sẽ tăng gấp 3... ...

TS. ALAN PHAN:CHÍNH PHỦ VÀ NGÂN HÀNG VIỆT NAM ĐÃ HẾT TIẾN, NỢ XẤU SẼ TĂNG GẤP BA LẦN




Một bài blog cá nhân của chuyên gia kinh tế, TS.Alan Phan được BBC Việt ngữ trích đăng nói ‘bất động sản sẽ tan chảy trước tháng 6/2013′.

TS.Alan Phan cho biết những phân tích của ông trong bài blog đánh giá về tình hình kinh tế khó khăn của Việt Nam đã bị đài truyền hình VTV cắt bỏ hầu như toàn bộ trong một cuộc phỏng vấn với ông.

Sau đây là nguyên văn bài viết:

Bong bóng đầy hơi helium thì sẽ bay bổng trông rất ngoạn mục. Nó mang theo ước mơ tươi đẹp của bao đứa trẻ muốn bay cao qua bầu trời, nhẹ lướt gió như con diều trên ngọn cây mái ngói. Nhưng người lớn thì thực tế hơn.


Họ hiểu rằng helium trong quả bóng sẽ xì hơi hay nổ tung theo thời gian, tùy vào áp lực và sức nóng. Nhiều người lớn không chấp nhận định luật vật lý này. Họ muốn “trẻ mãi không già”.


Thế giới gọi đây là hội chứng Peter Pan.


Tuần qua, các người “rất lớn” tổ chức hội thảo để giải quyết cục nợ gọi là “bong bóng bất động sản”.


Họ cố tìm ra một lý giải chính đáng để kết luận là bong bóng sẽ tiếp tục bay nếu chúng ta (người dân) có chút niềm tin vào chánh phủ và các công ty bất động sản (xem bài của VN Express đăng lại nơi web site GNA này).

Tin vào chánh phủ và các công ty bất động sản? Nếu đây là “tử huyệt” như vài chuyên gia nhận định, thì “tử” là cái chắc.


Như một bà vợ bắt gặp chồng ngoại tình lừa gạt không biết bao lần trong quá khứ, nhưng lần này ông chồng xin bà vợ hãy “tin anh đi”, anh mới cởi quần áo nó ra, chưa làm gì cả.

Tử huyệt niềm tin
Bỏ qua chuyện niềm tin, đây là những lý do tôi cho rằng một melt-down (chảy tan) của bất động sản Việt trước tháng 6 năm 2013 là điều khó tránh (trong bài phỏng vấn với VTV, họ cắt phần lớn những biện giải này):


1. Chánh phủ đã hết tiền, ngân hàng đã hết tiền, các công ty bất động sản đã hết tiền.


Người dân còn khoảng 50 tỷ USD (vàng và ngoại tệ) và Việt kiều có thể rót thêm 15 tỷ mỗi năm, nhưng không ai có “niềm tin” để vất tiền tốt theo đống tiền xấu.


Giải pháp in tiền bừa bãi không khả thi vì sẽ gây lạm phát phi mã và kết cuộc sẽ đến nhanh hơn dự đoán.


2. Khi giá bất động sản xuống dưới 50%, nợ xấu ngân hàng sẽ tăng gấp 3 lần hiện nay vì 67% dư nợ của ngân hàng dựa trên thế chấp bất đống sản.
Các con nợ thường ngưng trả tiền vay khi tài sản họ mất có trị giá thấp hơn tổng số tiền vay.

3. Nếu bong bóng bất động sản không nổ vì bất cứ lý do gì, sự trì trệ cho nền kinh tế sẽ kéo dài ít nhất 8 năm nữa.
Số lượng căn hộ tồn kho và các căn hộ đang xây dở dang phải mất đến 10 năm mới thanh lý hết.

4. Ánh sáng le lói dưới đường hầm là gói cứu trợ của IMF (chánh phủ đã bác bỏ giải pháp này) hoặc tín dụng từ đàn anh “lạ”.
Không ai ngoài chánh phủ có thông tin để dự đoán chính xác hướng đi sắp tới của chúng ta.

5. Chúng ta vẫn đang cố gắng làm những gì chúng ta đã làm trong quá khứ (khó mà thay đổi thói quen xin-và-cho); nhưng chúng ta đang hy vọng là kết quả sẽ khả quan và tốt đẹp (như lời các ngài quan chức đã tuyên bố gần đây).

Các quan đang muốn chứng minh là Einstein không biết gì về toán hay vật lý? Chúng ta mới là bậc trí tuệ?

Bản chất tôi là một người lạc quan và có niềm tin cao độ vào tôi cũng như vào những người chung quanh. Tôi luôn nhìn tương lai với cặp kính mầu hồng.

Gần đây, khi về lại Việt Nam, các Peter Pan cũng không còn đeo kính nữa. Có lẽ vì chúng ta đang ở Never-Land?
(Theo BBC)
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Long For This Useful Post:
nguoivn (hôm qua)
  #2  
Chưa đọc hôm qua, 11:57 PM
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 881
Thanks: 1,600
Được cảm ơn 759 lần trong 410 bài
Default

Còn tiếp tục dùng những thủ đoạn gian manh, lọc lừa, xảo trá thì CSVN cùng CSTC sẽ từ chết thê thảm đến phanh thây xé xác thôi .

Thử hỏi một quốc gia như CSTC hay là CSVN thì ai sẽ có tiền để đầu tư, mua, bán bất động sản đây . Ngoại trừ chỉ có những người trong "Đảng CSTC hay là CSVN" thì họa may mới có tiền để đầu tư và mua bán với nhau thôi còn những người dân lành thì làm gì có đủ tiền bạc để tham gia vào việc đầu tư hay là mua bán bất động sản chứ .

Một đất nước như VN với trên 90 triệu người mà trong đó chỉ khoảng chừng 15 đến 100 gia đình thuộc trung ương đảng CSVN thì có tiền dư của để, nhà cao cửa rộng, muốn gì có đó, và khoảng gần 3 triệu đảng viên thì nhờ vào ăn trộm, ăn cắp vặt cùng ăn cướp để kiếm ra tiền, còn lại 87 triệu dân thì sống lây lất qua ngày, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, chiến thắng ngày mưa không chừa ngày nắng, suốt ngày làm quần quật mà không có đủ tiền để sống thì thử hỏi làm sao có tiền dư bạc để, để mà đầu tư hay là mua bán bất động sản đây .


Toàn dân Việt Nam đã chậm tiến, nghèo nàn và lầm than như thế thì thử hỏi người dân CSTC sẽ ra sao khi mà trên tĩ người hằng ngày, hằng đêm phải chạy gạo hằng ngày để kiếm sống qua ngày .

Trong khi đó thì tại những quốc gia trong công đồng thế giới tự do như là Anh, Pháp, Đức, Ý hay là ngay như Hoa Kỳ chỉ với 200 triệu người thôi thì gần như 90% dân số là đều có công ăn việc làm đàng hoàng tử tế và gần như mọi nhà ai cũng có xe cộ, nhà để ở cả . Giữa người nghèo và người giàu không có bao nhiêu là cách biệt cả .

Nhưng nhìn lại VN thì sẽ thấy cảnh giàu nghèo hoàn toàn cách biệt . TT NTD và lũ cầm quyền CSVN thì sống trong những dinh thự nguy nga lộng lẩy có hồ bơi, hồ tắm, có bồn tắm sơn son thép vàng ,...vv... trong khi đó thì 90% dân lành thì sống trong những nơi đầm lầy nước động, nhà cửa lè tè, ...vv... Hãy nhìn những hình ảnh dưới đây thì sẽ rõ .






















Làm sao 87 triệu dân có tiền bạc để đầu tư và mua bán Bất Động Sản đây khi mà không ai có cơ hội để học hành đến nơi đến chốn để rồi sau khi học hành xong thì có thể tìm được một công việc làm đàng hoàng tử tế để có thể sống một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và thành công tốt đẹp đây .

Còn "Hồng hơn chuyên", "Còn đảng CS còn mình", "Còn đảng CS còn ăn trộm, ăn cắp, ăn cướp tiền của dân lành và của quốc gia,...vv.." và "Còn trí thức là cục phân" hay là "Còn tao là luật, luật là tao",...vv... là VN còn mãi chậm tiến, nghèo nàn, lầm than khốn khổ và còn mãi bị lũ ngoại bang đè đầu cưỡi cổ cùng đạp mày, đạp mặt và rồi đây toàn dân VN chỉ có từ CHẾT đến TAN XƯƠNG NÁT THỊT thôi .


VN còn tiếp tục đi theo CNCS, XHCH, đảng cướp CSVN là còn kinh tế tan hoang, xập tiệm, nợ nần như chúa chổm, còn vở nợ, còn tranh ăn, tham nhũng và xả hội sẽ mãi loạn lạc mãi thôi .

"V", "VK"

HS. TS. VN

Last edited by nguoivn; hôm nay at 12:07 AM.
Reply With Quote
http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=63708#post63708

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét