Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Đảng Cộng sản Việt Nam thừa nhận thất bại chống tham nhũng


Đại hội mới nhất của đảng Cộng sản Việt Nam đã chấm dứt sau hai tuần họp mà không có biện pháp trực tiếp nhắm vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, một nhân vật từng gặp nhiều phê phán, và vị trí của ông này dường như vẫn vững trong một tương lai gần.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chịu nhiều áp lực khi vào biểu quyết ở Trung ương đảng vì các vụ tai tiếng liên quan đến các tập đoàn nhà nước và tăng trưởng kinh tế chậm chạp.
Trước đó, nhiều nhà phân tích đồn đoán ông Dũng có thể bị ép từ chức trong đại hội lần này.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc bài diễn văn trên truyền hình hôm thứ Hai cho biết đảng thành khẩn nhìn nhận các sai sót liên quan đến tham nhũng của một số đảng viên, nhưng ông không đi sâu ở điểm này. Lập luận của ông có vẻ như trách cứ ông Dũng, nhưng không đưa ra biện pháp trực tiếp như một số đảng viên lãnh đạo mong đợi.
Ông Dũng lên nhậm chức năm 2006 giữa những hy vọng ông sẽ tiến hành các cải cách kinh tế và chính trị. Nhưng các hy vọng đó phai nhạt trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Trên các trang blog, ông Dũng bị chỉ trích về lạm quyền và tham nhũng, và gặp áp lực phải trấn áp các xí nghiệp quốc doanh mắc nợ rất nhiều các ngân hàng đang lung lay.
Thời gian cầm quyền của ông Dũng có những cuộc truy quét ráo riết những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động dân chủ, nhiều người thuộc diện này đã bị giam cầm.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét