Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Mùa mưa, ra đường coi chừng sụp hố


Trên một số tuyến đường đang xuất hiện không ít “khuyết tật” chực chờ gây họa.
Giữa tháng 6, trước các nhà số 61, 64 và 83 Hồ Hảo Hớn (quận 1) xuất hiện ba vị trí bị oằn lún. Các điểm này ngày càng lún sâu, tạo thành những cái bẫy có thể gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là khi trời mưa.
Nguy cơ lún sụp thình lình
“Những hôm mưa lớn, nước ngập, nhiều người đã suýt té ngã khi chạy ngang mấy chỗ này. Nếu mặt đường sụp xuống thình lình thì làm sao tránh khỏi tai nạn” - một người dân ở khu vực trên bức xúc.
Theo khảo sát vào cuối tháng 6 của Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 (Khu 1, Sở GTVT TP.HCM), tại quận 1 đang có nhiều vị trí oằn lún tập trung ở các đường Hồ Hảo Hớn, Lê Lai, Nguyễn Thái Học. Các điểm oằn lún đều nằm phía trên hoặc gần hệ thống thoát nước nên có nguy cơ sụp xuống rất cao.
Những vị trí oằn lún trên đường Hồ Hảo Hớn, quận 1 có thể sụp bất kỳ lúc nào. (Ảnh chụp ngày 4-7) Ảnh: TRUNG THANH
“Để đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi đã gửi công văn yêu cầu Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP (Trung tâm chống ngập) và Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị phải đào 13 vị trí bị oằn lún lên kiểm tra” - một cán bộ của Khu 1 cho biết.
Cũng theo Khu 1, từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, tại quận 6 đã xuất hiện nhiều vị trí oằn lún trên đường Hậu Giang và Gia Phú. Khi dùng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra, Khu 1 nhận thấy các vị trí bị oằn lún có kết cấu không đồng nhất, có dấu hiệu rỗng, rất dễ bị lún sụp. Đến giữa tháng 6, Công ty Thoát nước Đô thị TP xác định một số vị trí bị oằn lún là do hở mối nối cống thoát nước, những điểm còn lại vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.
Những cái bẫy chực chờ
Sau những cơn mưa lớn, các ổ gà trên đường TMT 13 (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) thật sự trở thành mối lo cho người đi đường. Đã có nhiều người bị lạc tay lái, té ngã do bị sụp ổ gà bất chợt. “Nước ngập thành vũng làm sao tụi tôi thấy đường mà tránh. Sập ổ gà còn đỡ, lỡ đụng phải mấy cái nắp cống nhô cao còn nguy hiểm hơn” - một người đi đường cho hay.
Khu 3 xác nhận trên đường TMT 13 xuất hiện nhiều ổ gà đọng nước gây mất an toàn giao thông. Do đang thi công dang dở nên trên tuyến đường còn một số nắp cống nhô cao hơn mặt đường nhưng không có cảnh báo để người đi đường biết khi nước ngập.
“Tuyến đường này do Khu 3 quản lý, đến năm 2011 bàn giao cho Trung tâm chống ngập để thi công lắp đặt hệ thống thoát nước. Hiện công trình tạm ngưng thi công nhưng nhà thầu chưa có biện pháp khắc phục những “khuyết tật” trên” - một cán bộ Khu 3 cho hay.
Tương tự, Khu 1 cũng cho biết hiện trên địa bàn quận 5 và 11 có gần 50 nắp hầm ga nhô cao hoặc thấp hơn mặt đường khoảng 4 cm, gây nguy hiểm cho người lưu thông. “Mọi sự cố xảy ra liên quan đến nắp hầm chênh cao nêu trên, Trung tâm chống ngập, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 11 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” - ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Khu 1, nhấn mạnh trong văn bản gửi các đơn vị liên quan.
Mưa lớn, lo nhiều
Theo thống kê của Khu 1 và Khu 4, từ đầu mùa mưa đến nay tại các quận 3, 7, Bình Thạnh và huyện Nhà Bè đã xảy ra nhiều vụ sụp lún mặt đường do đường ống cấp nước, thoát nước bị rò rỉ. Nhiều tuyến đường cũng đang tiềm ẩn nguy cơ lún sụp.
“Thời gian tới, khi mưa càng nhiều thì tình trạng sụp lún mặt đường ở TP.HCM sẽ càng thêm phức tạp” - PGS-TS Đặng Hữu Diệp, chuyên gia về địa chất công trình, cảnh báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét