Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Lùm xùm quanh vụ đề cử 'Đại sứ ẩm thực Việt Nam'

Câu lạc bộ bếp trẻ Sài Gòn cử ông Võ Quốc làm "Đại sứ ẩm thực Việt Nam" không đúng quy trình đã gây nhiều tranh cãi. Mới đây Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn đã quyết định tạm ngưng hoạt động của câu lạc bộ này.

Trao đổi với VnExpress.net xung quanh vụ việc, ông Lý Sanh, Trưởng Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn giải thích, như thông lệ các cuộc thi ẩm thực quốc tế thường tổ chức một diễn đàn chuyên đề ẩm thực. Theo đó, mỗi quốc gia sẽ phải cử một đầu bếp đại diện cho nền ẩm thực nước mình dự phát biểu trong diễn đàn để giới thiệu văn hóa ẩm thực quốc gia đại diện cho các nhà nghiên cứu thế giới.
Vừa qua tại cuộc thi "Đầu bếp trẻ thế giới" (Young Chefs of theWorld) tổ chức tại Hàn Quốc, Câu lạc bộ đầu bếp trẻ Sài Gòn (thuộc Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn) cũng cử thành viên tham dự. Tại đây, Hội đầu bếp thế giới (WACS) đã ngỏ lời đề nghị Việt Nam đăng cai cuộc thi tương tự vào năm tới, đồng thời yêu cầu Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (thuộc Hiệp hội Du lịch TP HCM) chọn ra một người trẻ xuất sắc, có khả năng ngoại giao tốt làm đại sứ văn hóa ẩm thực.
Ông Sanh cho biết, cho đến nay Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn vẫn đang cân nhắc có nên tổ chức cuộc thi Đầu bếp trẻ thế giới hay không. "Còn rất nhiều vấn đề phải bàn đến như kinh phí, phương tiện đi lại, ăn ở, an ninh trật tự... cho các phái đoàn đầu bếp của các nước khi đến Việt Nam", ông nói.
Câu lạc bộ đầu bếp trẻ Sài Gòn đề cử ông Võ Quốc làm "Đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam" cho diễn đàn của câu lạc bộ, đang vấp phải phản đối của các đơn vị chủ quản. Ảnh nhân vật cung cấp.
Trong khi vụ việc chưa ngã ngũ thì cùng thời gian này các thành viên Câu lạc bộ đầu bếp trẻ Sài Gòn (Sai Gon Young chefs club) đã họp và cử ông Võ Quốc, Giám đốc Công ty Món ngon Việt Nam làm "Đại sứ văn hóa ẩm thực" tham gia diễn đàn ẩm thực trong cuộc thi năm sau. Trong khi đó ông Quốc không phải là thành viên Sai Gon Young chefs club. Vụ việc đã vấp phải phản đối một số thành viên Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn và Hiệp hội Du lịch TP HCM.
Theo ông Sanh, cuộc bình bầu đại sứ của Câu lạc bộ đầu bếp trẻ Sài Gòn là không đúng quy trình. "Ngay cả việc chọn đại sứ riêng cho Câu lạc bộ đầu bếp trẻ Sài Gòn cũng cần được sự đồng ý của Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn và đơn vị chủ quản là Hiệp hội Du lịch TP HCM", ông khẳng định.
Tại cuộc họp nội bộ cuối tháng 6, sau khi thảo luận về các hoạt động của Câu lạc bộ bếp trẻ, Ban chấp hành hội đã quyết định tạm ngưng tất cả hoạt động của câu lạc bộ này và chấn chỉnh tổ chức; không phê chuẩn hoạt động của ban chủ nhiệm câu lạc bộ do đã hết hạn nhiệm kỳ 2 năm (từ tháng 5/2010) mà không tổ chức tái cuộc bầu cử công khai; không công nhận chức danh gọi là "Đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam" đối với ông Quốc. Dự kiến cuộc bầu chọn ban chủ nhiệm câu lạc bộ mới sẽ được tổ chức trong tháng 7.
"Rất tiếc trong ý tưởng sẽ tổ chức cuộc thi Đầu bếp trẻ quốc tế, Câu lạc bộ bếp trẻ đã không có đầu bếp dưới 30 tuổi đảm đương nổi nhiệm vụ đại sứ mà phải nhờ người ngoài hội, cũng không phải đầu bếp chuyên nghiệp làm đại diện. Việc làm này gây sốc với nhiều hội viên Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, làm tổn thất danh dự uy tín của Câu lạc bộ bếp trẻ và ảnh hưởng cả Hiệp hội Du lịch TP HCM", vị trưởng hội bày tỏ ý kiến trong thư gửi các thành viên.
Về phía Câu lạc bộ Bếp trẻ Sài Gòn, chủ nhiệm Nguyễn Tín Trường cho biết, từ lâu các đầu bếp trẻ Việt Nam ấp ủ mong muốn quảng bá văn hóa ẩm thực nước nhà ra thế giới. "Vì thế khi Hội đầu bếp thế giới ngỏ lời đề nghị Việt Nam đăng cai cuộc thi Đâu bếp trẻ năm 2013, chúng tôi cho rằng đây sẽ là một cơ hội tốt để bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam".
"Ẩm thực Việt Nam rất phong phú nhưng bạn bè quốc tế dường như chỉ biết đến phở và chả giò thôi. Khi chúng tôi nói rằng nước ta có đến 64 tỉnh thành và mỗi vùng đều có những đặc sản riêng thì họ rất ngạc nhiên. Vì thế tôi nghĩ việc tổ chức một cuộc thi đầu bếp trẻ thế giới ở Việt Nam sẽ là cơ hội tốt để quảng bá văn hóa ẩm thực nước nhà", ông Duy nói.
Qua nhiều cuộc thi bếp trẻ trong nước, xét thấy Việt Nam đã có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức một cuộc thi quốc tế nên các thành viên câu lạc bộ đã ngồi lại tính toán việc này. Tuy nhiên mọi việc vẫn đang trong quá trình dự thảo chứ chưa được công bố và chưa được cấp phép.
Trên thực tế cuộc thi này là một sân chơi dành cho các đầu bếp trẻ. Theo ông Duy, do đó sau thời gian cân nhắc, các thành viên câu lạc bộ bàn thảo chọn ra một người vừa có uy tín, kiến thức ẩm thực vừa có khả năng ngoại giao và quan trọng là năng lực tài chính để đảm đương vai trò làm đại diện quảng bá ẩm thực Việt Nam.
Theo ông Duy, chức danh "Đại sứ ẩm thực Việt Nam cho diễn đàn ẩm thực của Câu lạc bộ bếp trẻ Sài Gòn" được trao cho ông Võ Quốc chỉ là chức danh tương đương với vai trò người đại diện của một tổ chức ngành nghề chứ không mang tầm quốc gia. Trong huy hiệu và giấy chứng nhận được trao cũng ghi rõ các tiêu chí này.
Tuy nhiên khi vấp phải sự phản đối của các "bậc lão thành" trong Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn và Hiệp hội Du lịch TP HCM, ông Duy cho biết không có ý kiến gì xung quanh quyết định của các đơn vị chủ quản về vấn đề này, ngay cả việc không công nhận tư cách chủ nhiệm câu lạc bộ của ông.
Ông Võ Quốc, người được chọn "Đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam" cho biết đã nghe thông tin về vụ việc nhưng chưa có ý kiến phản hồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét