Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Đẹp kinh ngạc nấm mốc được "phù phép" từ rau củ

Nhiệt độ, ánh sáng và vi khuẩn phù hợp đã "biến hóa" nấm mọc lên một cách “nghệ thuật” trên các loại rau, củ...
Nếu bạn cho rằng, nghệ thuật phải có khuôn mẫu và là thứ gì đó cao siêu thì đó là một quan điểm sai lầm. Qua những bức ảnh chụp của nhiếp ảnh gia Heikki Leis, chúng ta có cách nhìn mới về nghệ thuật, đó là sự sáng tạo không có giới hạn, bắt nguồn từ những thứ đơn giản, thậm chí không ngờ tới nhất. Nó có thể là rác thải, túi nilon hay các loại rau, củ để lâu ngày bị nấm mốc…

Dưới đây là chùm ảnh khá độc đáo, được thực hiện từ ý tưởng nồi khoai tây luộc bị bỏ quá lâu, gây nấm mốc. Tác giả đã quan sát chúng và tình cờ nhận ra sự thú vị trong kết cấu của những loài sinh vật nhỏ bé này.

Những bức ảnh được chụp cận cảnh với góc nhìn lạ, như “phù phép” những thứ “đồ bỏ đi”. Rau, củ mốc là nhân vật trung tâm với hình dáng, màu sắc, kết cấu lung linh đến khó tin: đỏ, vàng, trắng...

Trên thân những củ khoai tây cũ, nấm mốc sinh sôi lớn lên với tốc độ chóng mặt. Màu xanh xám khiến người xem có cảm tưởng như một người khổng lồ nhìn xuống khu rừng rậm của những người tí hon. Tuy nhiên, khu rừng này có mùi rất khó ngửi.

Những giọt nước kỳ lạ đủ sắc màu: hổ phách đỏ rực, thạch anh nổi bật trên nền những đám rêu nhung.
Bắt đầu với nồi khoai tây của mình, Leis đã thử nghiệm với các loại rau củ khác và thu được kết quả không ngờ. Mục đích của việc làm này là tạo ra những chiếc "khuôn" tự nhiên để nấm, mốc, rêu - những nhân vật chính, có cơ hội “tỏa sáng”.
Theo Leis, những bức ảnh đẹp nhất đòi hỏi nghệ sĩ phải “chịu” được mùi của các loại rau củ này để bắt được góc máy chuẩn tới từng milimét. Các loại rau củ phù hợp nhất cho chùm ảnh này là củ cải đường, củ cải và khoai tây.
Thời gian cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của tác phẩm. Tùy theo loại nấm mốc hay rêu trên những loại rau củ khác nhau, tác giả phải tính toán được thời điểm “người mẫu” của mình đẹp nhất. Thông thương, các loại rau của mất khoảng hai tuần để lên nấm, nhưng cũng có khi là lên tới gần hai tháng.
Một tác phẩm đầy màu sắc, có tạo hình giống như khói của một quả bom nguyên tử.
Trên một "khuôn" rau củ, trung bình có tới 300.000 loại nấm khác nhau cùng sinh sống. Độ ẩm và xenlulô chính là nguồn dinh dưỡng của chúng. Chính những bào tử khác nhau mọc xen kẽ hay thành vùng sẽ tạo nên màu sắc đa dạng mà chúng ta nhìn thấy.
Cái khó trong việc “trồng” nấm mốc chính là khâu ngăn chúng phát triển một cách bừa bãi. Nhiếp ảnh gia Leis chia sẻ, nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng; nhiệt độ, ánh sáng và vi khuẩn phải phù hợp để nấm mọc lên một cách “nghệ thuật”.
Những “viên ngọc” mà chúng ta nhìn thấy chính là nước bị phân hủy. Ở các mức phân hủy khác nhau, rau, củ tiết ra những chất hóa học khác nhau, quyết định màu của những “viên ngọc” ấy. Một trong những hóa chất ấy là ligin, có mặt rất nhiều trong gỗ.
Một bức ảnh khá ghê rợn với loại nấm mốc có màu hồng đỏ giống như thịt động vật vậy.
Một điều thú vị "không thể tránh khỏi" là sự biến dạng của các loại rau củ khi có nấm mốc. Minh chứng là bức ảnh trên đây: ai có thể đoán được nó là một củ khoai tây, bí ngô hay củ cải? 

Đây có lẽ là tác phẩm tuyệt vời nhất của Leis. Trên khuôn mẫu một củ khoai tây, các loại nấm khác nhau sinh sôi tạo hình lượn sóng, điểm lên trên là những “viên ngọc” đủ màu: sapphire, hổ phách, thạch anh tím hay mã não…
Dễ dàng nhận ra đây là một bắp ngô bị nấm mốc xâm chiếm. Sự chết dần của loại rau củ này chính là điều kiện phát triển của loài sinh vật khác: nấm và rêu. Hiện nay, những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao này của Heikki Leis đang được trưng bày tại Trung tâm Khoa học AHHAA Tartu ở Estonia. Sắp tới, chúng sẽ được ông mang đi triển lãm tại nhiều nơi trên thế giới. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét