Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Bức xúc vì dự báo thời tiết sai quá nhiều

nóng gay gắt, không khí khô ran. Nhiều bạn đọc mong chờ trời mưa đã gọi đến đường dây nóng Báo Lao Động để phản ánh.

* Trong nhiều năm qua dự báo thời tiết của ta sai nhiều quá. Đã đành dự báo thì không thể chính xác hoàn toàn nhưng cũng không thể sai ngược hẳn như vậy. Vẫn biết có nhiều lý do dẫn đến dự báo sai như biến đổi khí hậu làm thay đổi quy luật thời tiết, trang thiết bị vật chất kém, trình độ nhân lực, điều kiện sinh hoạt khó khăn. Đêm trước (17.7) nghe dự báo thời tiết tôi rất hy vọng ngày hôm sau (18.7) mưa, mát nhưng không ngờ là nóng thế này. Trong khi đó dự báo ngày 17 vẫn còn nắng nóng thì nhiệt độ lại giảm hơn. Bạn đọc số điện thoại 090...826
Dự báo thời tiết trên VTV  ngày 18/7 là trời mát nhưng lại là ngày nắng đổ lửa (ảnh VTC)

* Qua báo chí tôi mới được biết một thành phố ở Hà Lan đang kêu gọi phải phạt các đơn vị dự báo thời tiết sai vì cho rằng thông tin thiếu chính xác đã khiến các ngành kinh doanh địa phương chịu vạ oan. Việc này được giải thích là có hôm dự báo thời tiết âm u nên khách du lịch nước ngoài hủy hết chuyến đi dự kiến đến các điểm tham quan. Nhưng thực tế hôm đó lại nắng đẹp. Đấy là chuyện xứ người, còn ở ta, hậu quả dự báo sai những năm qua đã thấy rõ. Đến lúc cần làm rõ trách nhiệm. Phan Phúc (Hà Nội)

* Là lái xe ôtô, nên tôi thường xuyên phải “bám” vào các bản tin “dự báo thời tiết” của VOV, VTV... để đón, chờ khách. Tuy nhiên, ngược lại với các bản tin dự báo là trong những ngày gần đây (16-18.7) buổi chiều trời mát – có mưa, dông, thì thời tiết trong khu vực Hà Nội rất nóng, trời lặng gió.

Đã là dự báo thì không thể chính xác 100%, nhưng cũng là căn cứ để người dân dựa vào đó để thực hiện các kế hoạch. Tuy nhiên, dự báo của các nhà đài “cách xa” thực tế quá! Nguyễn Tuấn (57 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

* Nhiều người cho rằng “đỏng đảnh như dự báo thời tiết” quả là không ngoa. Nếu như hôm qua xem dự báo thời tiết trời có thể có mưa nhưng cả ngày chẳng có lúc nào mưa. Có lần, nghe dự báo thời tiết ngày mai nắng nên cả nhà tôi lên kế hoạch cho con đi bơi thì hôm sau ngồi đợi mãi trời không tạnh mưa. Thiết nghĩ dự báo thì khó chính xác 100%, nhưng cũng không nên sai nhiều như vậy. Đặng Thu Hương (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng)

* Dự báo thời tiết dạo này hay sai. Có hôm tôi nghe dự báo thời tiết có thể mưa nên tôi không dám phơi nông sản vừa thu hoạch. Cả ngày hôm sau không có mưa, trời nắng nóng, thật tiếc quá.

Cũng biết là dự báo thì không thể chính xác hoàn toàn, nhưng cũng không thể sai như vậy. Nếu trường hợp ngư dân muốn ra khơi mà cứ nghe dự báo có mưa, bão nhưng thực chất không có hoặc ngược lại thì sẽ ảnh hưởng đến sản xuất. Lê Thị Lụa (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét