Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

'Quan' đánh cờ tiền tỷ đối mặt mức án 4-5 năm tù

Là chủ mưu rủ các "quan" chơi cờ tiền tỷ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Sóc Trăng Sáu Lèo bị VKS đề nghị 4-5 năm tù. Người thắng Lèo hàng chục tỷ đồng phải đối diện 17-20 năm tù vì thêm tội Cưỡng đoạt tài sản.

Sáng 11/7, phiên xử các cựu quan chức tỉnh Sóc Trăng đánh cờ tướng ăn thua tiền tỷ bước vào phần tranh luận. Phát biểu quan điểm về vụ án, cơ quan công tố cho rằng, trong vụ án gây xôn xao dư luận cả nước bị cơ quan điều tra phát hiện hơn nửa năm trước, Nguyễn Thanh Lèo (Sáu Lèo, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng) có vai trò chính.
Ông này đã rủ Trần Văn Tân (nguyên giám đốc Trung tâm Sát hạch và Cấp phép lái xe hạng 3) và Đinh Văn Mười (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng) sát phạt bằng vé số. Sau đó các “kỳ thủ” chuyển sang đánh cờ ăn thua 5-10 triệu đồng mỗi ván rồi nâng lên 50-200 triệu đồng. "Đỉnh điểm là ván cờ 5 tỷ đồng giữa Lèo với Mười làm mọi người vô cùng bức xúc vì là cán bộ Nhà nước lại đánh bạc với số tiền quá lớn. Hậu quả là đến ngày bị bắt (22/12/2011) Lèo thua tổng cộng hơn 37 tỷ đồng", kiểm sát viên nêu.
Bị cáo Tân khai có dọa chém ông Lèo nhưng không thừa nhận cưỡng đoạt tài sản. Ảnh: Thiên Phước
Tuy nhiên, đại diện VKS cũng cho rằng, trong quá trình xét xử cũng như điều tra, bị cáo Lèo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối hận. Xét bị cáo có nhiều cống hiến cho ngành giao thông vận tải, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3... Viện đề nghị HĐXX xử phạt 4-5 năm tù về tội Đánh bạc.
Bị cáo Tân được xác định đã đánh cờ tướng ăn tiền ở nhiều nơi. Khi bị cáo Lèo không còn khả năng trả tiền thua bạc nợ hàng chục tỷ đồng, ông Tân kêu cha con Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “Cải lương”) tìm mọi cách xiết nợ khiến ông Lèo nhiều lần miễn cưỡng giao nhà, đất cho để trừ 16 tỷ đồng... Vì vậy, ngoài mức án 4-5 năm tù về tội Đánh bạc, VKS còn đề nghị HĐXX phạt bị cáo Tân 13-15 năm tù do Cưỡng đoạt tài sản. Cũng với tội này, cha con Hùng “Cải lương” mỗi người bị đề nghị 12-13 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Thanh Lèo.
Đối với bị cáo Đinh Văn Mười, đại diện VKS cho rằng dù không thừa nhận đánh cờ ăn tiền hay vé số nhưng từ lời khai của bị cáo Lèo và Phấn đã có đủ căn cứ khép người này vào tội Đánh bạc, mức phạt đề nghị 3-5 năm tù.
Bị cáo nữ duy nhất là Ngô Huệ Phấn thừa nhận phạm tội Gá bạc, thành khẩn khai báo, thu lợi bất chính 400 triệu đồng, bị đề nghị phạt 3-4 năm tù.
Số tiền hơn 20 tỷ đồng ông Lèo còn nợ ông Tân, VKS không đề nghị xem xét mà chỉ đề nghị người này nộp lại 1,7 tỷ đồng, 6 lượng vàng đã lấy của ông Lèo để sung công quỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét