Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Bốn năm phải chui rào ra đường


Từ tranh chấp nhỏ mà hộ này đã rào lối đi của hộ kia. Chính quyền từng tổ chức cưỡng chế nhưng đâu lại vào đó.
Bốn năm qua, cuộc sống của gia đình bà Hoàng Thị Lan (ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn khi lối đi vào nhà bà bị người hàng xóm rào chắn. Do đường dây điện bị phá hủy nên nhà bà không thể sử dụng các thiết bị điện và phải thắp đèn dầu.
Tranh chấp đường đi
Năm 1995, em trai bà Lan nhận chuyển nhượng một thửa đất rộng 2 ha ở ấp Phú Lộc. Trong giấy tờ và thực tế thể hiện có một con đường đất nhỏ (rộng gần 4 m, dài gần 300 m) dẫn từ đường lớn vào phần đất trên nằm ở cuối con đường. Sau đó, em trai bà Lan cải tạo lại đường, trồng dâm bụt làm hàng rào ngăn với phần đất với hai người khác là ông Lý Tàu Chắn, Chế Văn Hùng. Năm 2008, bà Lan được em trai tặng lại phần đất trên. Bà đã cùng ông Lý Tàu Chắn, người ở lô đất kế bên, cùng sử dụng con đường đất này góp tiền, công để nâng cấp, cải tạo con đường.
Nhưng rồi mọi chuyện bắt đầu phức tạp khi giữa ông Hùng và bà Lan nảy sinh mâu thuẫn nhỏ. Ít lâu sau ông Hùng rồi đến lượt ông Chắn đã dùng lưới B40 rào chắn lối đi, trồng cây ngay trước cổng nhà bà Lan khiến gia đình bà không thể đi lại. Ông Hùng lấy lý do phần đường trên nằm trong phần đất của ông. Nay nếu bà Lan muốn sử dụng thì phải thỏa thuận lại theo giá thị trường. Vụ việc được địa phương hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Gia đình bà Lan buộc phải chui rào đi sang phần đất nhà hàng xóm để xin đi nhờ ra đường lớn. Khi gia đình bà cắt lưới rào để đi thì hai gia đình kia dựng lại đồng thời có hành vi đe dọa.
Hằng ngày gia đình bà Lan phải chui qua hàng rào kẽm gai để đi ra ngoài. Ảnh: TK
Tháng 4-2010, UBND huyện Xuyên Mộc đã ra quyết định giải quyết vụ việc. Huyện khẳng định việc rào chắn lối đi, làm cản trở việc sử dụng đất nhà bà Lan của hai ông Hùng, Chắn là sai. Bởi theo bản đồ địa chính đo đạc năm 2008 và giấy tờ mua bán đất của tất cả các bên đều thể hiện con đường trên là có và hiện là đường công cộng (đất giao thông).
Đánh bị thương đoàn cưỡng chế
Mặc dù những cơ sở pháp lý về con đường đã được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nhưng ông Hùng, ông Chắn vẫn không chịu tháo dỡ hàng rào. Rất nhiều lần UBND xã Hòa Hiệp tổ chức hòa giải nhưng các hộ trên vẫn không chấp hành. Hành vi của ông Hùng, ông Chắn cũng đã bị UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tháng 7-2010, lực lượng của xã, huyện tiến hành cưỡng chế hành chính để buộc ông Hùng, ông Chắn tháo dỡ hàng rào. Tuy nhiên, hai ông này không chấp hành, có hành vi chống người thi hành công vụ, đánh cả đoàn cưỡng chế. Sự việc rất nghiêm trọng khi hộ ông Hùng, ông Chắn cùng khoảng 50 người có hành vi chửi bới đoàn công tác, dùng cây để đánh vào người, đầu, đạp lên người lực lượng cưỡng chế khiến năm người bị thương. Trong số đó có hai cán bộ công an xã, huyện Xuyên Mộc bị thương nặng phải đi cấp cứu.
Hơn một tháng sau buổi cưỡng chế, gia đình ông Hùng, ông Chắn vẫn tiếp tục lập hàng rào chắn lối đi vào nhà bà Lan bất chấp mọi lời động viên, hòa giải... Đáng nói là ông Hùng đã khiếu nại vụ việc đến UBND tỉnh và cũng bị UBND tỉnh bác đơn kèm theo yêu cầu hai ông phải trả lại lối đi cho bà Lan. Song đến nay đã hai năm mà vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Xã đang chờ ý kiến của huyện
Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức hòa giải, vận động hai bên để giữ tình làng nghĩa xóm. Tuy nhiên, vụ việc kéo dài, không có kết quả do cả hai bên đều có lý lẽ riêng. Mới đây, xã tổ chức cuộc họp có sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng để có cơ sở xin chỉ đạo của huyện có nên tổ chức cưỡng chế lần hai hay không.
Ông NGÔ XUÂN PHÙNG, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp 
(huyện Xuyên Mộc)
Sẽ cưỡng chế lần hai
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo xã xử lý hành vi sai phạm của hai ông Hùng, Chắn nhưng vẫn không có kết quả. Nếu tới đây hòa giải không thành, huyện sẽ chỉ đạo, hỗ trợ lực lượng cho xã cưỡng chế. Trường hợp hai ông còn vi phạm thì huyện sẽ đề nghị xử lý hình sự.
Ông HUỲNH BÁCH TIẾN, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét