Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

Chàng trai Tây và nàng sơn nữ Ba Na


TT - Chàng trai Bỉ Jon Nathan trong một lần đến Tây nguyên du lịch, gặp và yêu cô sơn nữ Ba Na tên Y Hem.

Jon va Y Hem cùng đứa con - Ảnh: T.T.N.


Làng Kon Tum Kơnâm (thuộc phường Thống Nhất, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) của người Ba Na nằm bên dòng sông Đăk Bla hiền hòa, thơ mộng. Những đoàn khách du lịch thập phương mỗi khi về Kon Tum đều đặt chân tới ngôi làng nhỏ này để khám phá đôi nét văn hóa rừng còn sót lại. Là người dân bản địa, nói bập bẹ vài câu tiếng Anh xã giao, năm 2008 Y Hem được phân công làm hướng dẫn viên du lịch cho các đoàn khách Tây.

Trong cuộc hành trình gần một tuần, Jon được hòa mình vào đời sống thực đầy thú vị của người Ba Na hoang dã. Jon đã mê cái văn hóa rừng của chính con người Y Hem. Sau khi về nước, Jon và Y Hem liên lạc thường xuyên với nhau qua thư điện tử. Để hiểu nhiều hơn về nhau, Y Hem đăng ký học một khóa tiếng Anh, còn Jon tự mày mò học tiếng Ba Na.

Năm 2010, Jon quyết định trở lại VN và tìm đến ngôi làng ven sông Đăk Bla để ngỏ lời yêu Y Hem. Được Y Hem gật đầu, Jon đã ngay lập tức báo tin vui cho gia đình. Thời gian về sau, cứ mỗi năm hai lần Jon xin nghỉ phép sang VN thăm người yêu. Đến tháng 6-2011, Jon đã làm thủ tục đưa người yêu sang Bỉ để ra mắt gia đình.

Tình yêu của chàng trai 28 tuổi quốc tịch Bỉ và cô gái 26 tuổi người dân tộc Ba Na (VN) đã vượt qua mọi rào cản. Đến nay, đôi tình nhân ấy đã có một bé gái được 7 tháng tuổi kháu khỉnh.

Chúng tôi tìm đến nhà Y Hem ở làng Kon Tum Kơnâm. Bên cạnh đám trẻ con nô đùa chạy nhảy giữa làng là một chàng Tây trẻ, điển trai đang ôm một đứa bé trong lòng. Nhìn đôi vợ chồng Y Hem và Jon quấn quýt bên cháu bé, chúng tôi cảm nhận được họ đang rất hạnh phúc. Mỗi lần Jon về thăm vợ con, bà con họ hàng gia đình Y Hem đều tập trung về đây chung vui với chàng rể Tây.

“Jon sống hòa đồng với mọi người trong gia đình em. Anh ấy cùng ăn, cùng nhậu theo cách của người Ba Na. Bọn em mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn vào ngày 13-6. Cuối năm nay sẽ tổ chức đám cưới. Bố mẹ anh ấy sẽ sang Kon Tum để dự đám cưới bọn em. Em muốn ở lại VN và anh ấy cũng vậy. Anh ấy muốn cho con của chúng em hiểu biết được nhiều tập tục, văn hóa của người Ba Na, khi nào cháu được 15 tuổi mới đưa sang Bỉ” - Y Hem khoe.

Còn Jon tâm sự: “Tôi đã đi đến nhiều nơi ở VN nhưng khi đến Kon Tum tôi thấy người Ba Na rất tốt bụng. Họ sống rất thật thà, giản dị và không biết nói dối. Và tôi yêu vợ tôi ở sự thật thà, giản dị đó”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét