Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Gặp nữ nhiếp ảnh gia thiên nhiên hoang dã tại VN


Dù chỉ mới đến Việt Nam vài ngày nhưng nhiếp ảnh gia người Mỹ - Gabby Salazar đã rất yêu đất nước này. Cô đặc biệt thích ăn phở.

Gabby Salazar (đến từ Greensboro, Bắc Carolina, Mỹ), 25 tuổi là nhiếp ảnh giachuyên chụp ảnh thiên nhiên. Cô là nhà khám phá trẻ của kênh truyền hình Địa lý Quốc gia (National Geographic). Những ngày vừa qua, Gabby Salazar đã đến Việt Nam và có buổi giao lưu về niềm đam mê ảnh thiên nhiên. Cô đã có những chia sẻ rất chân thực về nhiếp ảnh và tác động của nó đối với cuộc sống.

Gabby Salazar.


Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 11 tuổi

Cha của Gabby Salazar là người đã đưa cô đến với nhiếp ảnh. Năm Gabby 11 tuổi, ông đã tặng cho cô một chiếc máy ảnh và dẫn cô ra vườn chim sau nhà hàng xóm. Cô còn nhớ hôm đó mình chụp môt con chim dẻ cùi màu xanh bằng một cái ống kính chụp xa mà cô đã mượn được.

Khi còn đang đi học, Gabby thường dành những buổi bình minh cuối tuần để chụp hình lũ chim chóc ở sau vườn nhà. Cô rất hay đi du lịch cùng cha ở Bắc Carolina, Florida, Tennessee để khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên. Sau đó, không chỉ dừng lại những chuyến du lịch ở nước Mỹ, cô còn đi chụp ảnh ở Minnesots, Maine, Nga và Luân Đôn.

Nhờ những chuyến đi như thế, cô đã khám phá ra nhiều điều mới mẻ của thiên nhiên. Gabby cho biết, nhờ nhiếp ảnh mà cô có thể xoay xở được chi phí cho tất cả các chuyến du lịch. Và sau một thời gian khá dài, Gabby Salazar đã đi chụp ảnh khắp Bắc Mỹ cùng 15 đất nước khác.

Cống hiến cuộc đời cho nhiếp ảnh bảo tồn


Gabby thích chụp ảnh về thiên nhiên, cô thích những bức hình chứa đầy màu sắc, thích khám phá những điều bí ẩn từ tự nhiên, nhất là những khu rừng nhiệt đới.

Gabby kể lại lần đầu tiên cô đến miền nhiêt đới vào năm nhất đại học. Cô đã cùng với các bạn lặn ở Belize (một quốc gia Trung Mỹ) và khám phá vùng nhiệt đới trũng. Cô đã rất thích, từ đó Gabby quyết định sử dụng khả năng nhiếp ảnh của mình để mang những hiểu biết khoa học đến với công chúng và thu hút mọi người quan tâm đến việc bảo tồn thiên nhiên nhiệt đới.

"Tôi thích làm việc ở vùng nhiệt đới vì tôi tìm thấy những chủ đề mới và ngoạn mục mỗi ngày. Ngay cả những con gián cũng thật đẹp!" - Gabby chia sẻ.


Không chỉ yêu thích chụp ảnh thiên nhiên, Gabby cũng quan tâm đến những bức ảnh mang tình xã hội. Cuộc sống của con người cũng chứa đầy màu sắc. Gabby cũng hay chụp ảnh chính bản thân mình. Sau khi được học nhiếp ảnh, những bức ảnh chụp bản thân cũng đẹp hơn nhiều, qua đó cô càng thấy yêu và hiểu chính mình hơn.

Gabby cho biết, đối tượng mà những bức ảnh trước đây cô chụp phần lớn là dành cho người lớn. Những bức ảnh của cô sau mỗi chuyến đi thường đưa đến cho ban tổ chức. Khi làm việc ở Peru, Gabby thường dành nhiều thời gian cho người dân địa phương xem ảnh phong cảnh hoang dã nơi đây. Mặc dù họ sống cách rừng rậm và khu dự trữ rừng không xa nhưng chưa bao giờ tận mắt trông thấy động vật và cây cối bên trong.

Có lần đi chụp ảnh ở Texas (Mỹ), Gabby đã đem bức ảnh mình chụp những chú chim ở miền đất này cho các bạn nhỏ ở đây xem. Những đứa trẻ đã rất thích thú với hình ảnh đó, chúng không ngờ khung cảnh nơi mình ở lại đẹp đến như vậy."Nhìn họ khám phá vẻ đẹp của khu vườn sau nhà họ thông qua những bức ảnh của mình, tôi cảm thấy rất vui và họ đã truyền cảm hứng khiến tôi cống hiến cuộc đời cho nhiếp ảnh bảo tồn"- Gabby chia sẻ.

Gabby tin rằng, kể chuyện bằng hình ảnh là một trong những cách hữu hiệu nhất để thu hút mọi người chú ý đến khoa học và bảo tồn. Cô cho rằng, chỉ một bức ảnh mưa bom napan ném vào dân làng có thể thay đổi diễn biến của chiến tranh Việt Nam, thì những bức ảnh về các khu vực, những nền văn hóa và môi trường sống bị đe dọa có thể thay đối diễn biến của công tác bảo tồn.

Những khó khăn trong quá trình làm việc

Để chụp được những bức ảnh đẹp không phải là chuyện đơn giản. Có nhiều lúc, muốn có được tấm hình đẹp, Gabby đã phải chờ đợi mất mấy ngày để có thể chụp ảnh thiên nhiên được đẹp nhất.

Trong những chuyến đi của mình, Gabby đã gặp không ít khó khăn và nguy hiểm. Gabby kể rằng, trong những lần đi vào rừng thì phải mang theo rất nhiều đồ rất nặng. Các thiết bị sử dụng nhiều, trong rừng lại không có điện nên phải mang theo pin năng lượng mặt trời. Không khí ẩm thấp, vì thế việc bảo quản các thiết bị máy móc phải luôn được chú trọng.

Một trong những trải nghiệm thử thách nhất đối với cô xảy ra ở Peru, để cứu giúp Rick - người bạn đồng hành của mình, Gabby đã phải đi bộ mất 1,5 dặm để tìm người giúp đỡ. Cũng có lần, đang vào rừng thì gặp phải những chú lợn rừng đang mài răng. Nhìn thấy chũng cô rất sợ, phải chờ đến 1 tiếng rưỡi, lúc chúng đã đi rồi mới dám bước tiếp cuộc hành trình.

"Bây giờ tôi được chứng nhận là người phản ứng nhanh hoang dã và tôi luôn sẵn sàng để đi ra ngoài" - cô tự hào nói.

Máy ảnh là dụng cụ bất li thân của một nhiếp ảnh gia. Sử dụng chiếc máy ảnh củaCanon Gabby rất thích. Điều cô thích nhất từ hãng máy ảnh này là vì chiếc máy vừa với tay cầm của cô, khẩu hình của máy rộng, độ phân giải cao.

Ban đầu, Gabby cũng chỉ dùng máy ảnh du lịch, sau khi có tiền trang trải từ những bức ảnh, cô đầu tư nhiểu hơn vào máy móc. Việc bảo quản các thiết bị công nghệ cao này được cô chú trọng nhiều. Bởi thường xuyên làm việc trong môi trường rừng nhiệt đới, ẩm thấp, điều kiện không tốt nên việc bảo quản thiết bị lại càng được Gaby chú trọng hơn.

Rất yêu Việt Nam dù chỉ mới đến lần đầu


Đây là lần đầu tiên Gabby đến với Việt Nam. Dù chỉ mới đến đây vài ngày nhưng cô đã thích nơi này. Cũng như những người nước ngoài khác, cô thích ăn phở củaViệt Nam.

Lần này đến với Việt Nam, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi này sẽ chia sẻ với các bạn trẻ về niềm đam mê nhiếp ảnh bảo tồn thiên nhiên hoang dã, kinh nghiệm làm việc, những hoạt động chuyên môn. Qua đó, Gabby Salazar muốn truyền tải câu chuyện, thông điệp bằng hình ảnh nhằm kêu gọi sự chú ý của công chúng và cả những kỷ niệm đáng nhớ khi trở thành nhiếp ảnh gia của kênh truyền hình National Geographic.

Cô mong muốn rằng, thông qua cuộc thi Nhiếp ảnh gia trẻ EOS khu vực châu Á do nhãn hàng Canon và kênh truyền hình National Geographic phối hợp tổ chức, các bạn trẻ Việt Nam sẽ có thêm nhiều đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như yêu quý thiên nhiên.

Gabby chỉ mới đi vòng quanh Hà Nội nhưng đã nhìn thấy nơi đây có rất nhiều màu sắc. Cô mong muốn giới trẻ có thể đặt chiếc điện thoại, máy nghe nhạc xuống, cầm chiếc máy ảnh để nâng tầm những bức ảnh của mình lên. Từ đó, các bạn trẻ có thể cảm nhận được thế giới xung quanh, dù chỉ là với một chiếc máy ảnh du lịch nhưng cũng có thể tạo nên một bức ảnh đẹp từ cuộc sống bên mình.


"Khuyến khích những đứa trẻ trong cuộc đời của bạn rút dây các thiết bị điện tử và đi ra ngoài! Điều quan trọng là chúng ta truyền tình yêu thiên nhiên vào thế hệ kế tiếp, nhờ đó chúng sẽ hiểu được tầm quan trọng của bảo tồn thiên nhiên" - Gabby Salazar cười nói.

Một số bức ảnh thiên nhiên của Gabby Salazar:











Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét