Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Chăm sóc tóc theo phụ nữ Ấn


Phụ nữ Ấn Độ có cách thức đặc biệt để có được một mái tóc sao cho thật dày, mượt mà.



Một cô người mẫu ở Mumbai, Ấn Độ, chỉnh lại mái tóc khi đang thực hiện bộ hình về thiên nhiên. (Hình: AFP/Gettyimages)


Cô Shy, đảm nhiệm mục làm đẹp của xojane.com, là một người gốc Ấn Độ. Sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ, cô ít khi nghe theo các phương pháp làm đẹp mà mẹ cô truyền lại. Cô thích bôi son đỏ, thật đậm, thích nhuộm tóc..., những điều cấm kỵ trong việc chăm sóc diện mạo của phụ nữ Ấn. Khi trở thành người nghiên cứu và viết về các sản phẩm sắc đẹp, cô càng đi ngược lại các lời khuyên của mẹ là tránh xa mỹ phẩm.

Tuy vậy, có bốn “bí quyết” chăm sóc tóc của người Ấn Độ mà cô cho biết thấy rất hiệu quả. “Những bài thuốc tự nhiên này vô cùng hữu hiệu để tôi cần phục hồi mái tóc của mình sau khi sử dụng quá nhiều mỹ phẩm trên thị trường.”

Sau đây là 4 phương thức dưỡng tóc của phụ nữ Ấn Độ:



Trái bơ là một nguyên liệu phổ biến trong phương thức làm đẹp truyền thống của Ấn Độ. (Hình: Orlando Sierra/Gettyimages)


1) Massage tóc và da đầu
Dùng vài muỗng cà phê dầu dừa hâm nóng cho chảy thành dung dịch, để nguội rồi bôi lên tóc. Dùng tay xoa bóp da đầu cho dầu thấm đều da đầu. Quấn tóc và dùng khăn quấn gọn tóc, ủ da đầu với dầu dừa trong nhiều tiếng đồng hồ. Quý cô có thể để qua đêm, đến sáng thì gội đầu lại trước khi đi học, đi làm. Có thể xài dầu ô liu nếu không có dầu dừa. Đừng lạm dụng, xài quá nhiều dầu, vừa không vệ sinh, vừa phải tốn nhiều thuốc gội đầu khiến tóc bị khô sau khi gội. Dầu dừa dùng vừa đủ phủ da dầu là được.

2) Nước giấm trị gàu
Ở Ấn Độ, khi thấy mái tóc dày của phụ nữ có những bụi gàu, họ trộng 1 tách giấm với nước, rồi dùng hỗn hợp này tưới lên tóc sau khi đã gội đầu thật sạch. Giấm có thể giúp dung hoà chất dầu, mồ hôi từ tóc. Nhờ thế, tóc sẽ bớt hẳn gàu mà không cần dùng các mỹ phẩm tổng hợp trên thị trường.

3) Dầu từ hạt hải ly (castor oil) giúp đen tóc
Loại hạt nhỏ, màu trắng vằn đen này không thông dụng ở Việt Nam. Quý cô có thể tìm mua castor oil tại một số chợ của người Trung Đông, hoặc mua trên mạng. Cô Shy nói người bà của cô không có đến một sợi tóc bạc dù bà 75 tuổi, nhờ bà dùng castor oil mỗi ngày. Người Mỹ gốc Phi Châu cũng dùng loại dầu này để “trị” loại tóc quăn “khó bảo.” Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần bôi một ít castor oil lên tóc khi tóc sạch. Castor oil giàu nguyên tố có lợi, giúp bảo vệ tóc trước tác động của môi trường bên ngoài.

4) Mặt nạ từ trái bơ cho tóc
Dùng nửa trái bơ và một muỗng cà phê dầu ô liu, đánh thật đều cho nguyên liệu hoà vào nhau. Bôi hỗn hợp này lên, từ phần da đầu đi xuống phần ngọn tóc. Để một giờ đồng hồ rồi gội đầu. Phương thức này giúp tóc không bị khô. Tóc sẽ mềm mại hẳn sau lần đầu tiên sử dụng. Những ai có tóc bị chẻ ngọn nên dùng cách này vài lần để phục hồi lại mái tóc. (T.A.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét