Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Thủ tướng Nga sắp thăm Việt Nam



Ông Dmitry Medvedev sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào đầu tháng sau, nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.



Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: RIA Novosti


Chuyến thăm của thủ tướng Nga dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/11. "Đây là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược toàn diện", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói trong buổi họp báo thường kỳ hôm nay.

Hai nước sẽ dự kiến thảo luận các phương hướng, biện pháp nhằm tăng cường các mối quan hệ song phương trong thời gian tới, trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực, ông Nghị cho biết thêm.

Tháng 10/2010, ông Medvedev từng có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong vai trò tổng thống Nga. Cùng trong chuyến đi này, ông cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga - ASEAN tại Hà Nội.

Chuyến thăm chính thức lần này của thủ tướng Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước có những bước tiến tốt đẹp. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới thăm chính thức Nga hồi tháng 7 và hội đàm với Tổng thống Nga Vladmir Putin cũng như Thủ tướng Medvedev. Trong chuyến thăm của Chủ tịch nước, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Tại Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng cho biết, Việt Nam sẽ cho phép Nga thiết lập cơ sở bảo dưỡng tàu biển tại cảng Cam Ranh, thuộc tỉnh Khánh Hòa. Cảng sẽ không phải là căn cứ quân sự của Nga và được sử dụng để giúp tăng cường hợp tác mọi mặt giữa hai nước.

Tổng thống Nga Putin mới đây ra chỉ thị nâng quan hệ hợp tác quân sự - kỹ thuậtvới Việt Nam lên một mức độ mới về chất. Ông đánh giá Việt Nam là đối tác đã được thử thách của Nga và hai nước đang hợp tác hữu hiệu trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật.

Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga cuối năm 2009, thông tin Việt Nam mua 6 tàu ngầm lớp Kilo đã được công bố. Giá trị của hợp đồng này là 2 tỷ USD. Đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga. Cuối tháng 8 năm nay, Nga đã hạ thủychiếc đầu tiên trong số các tàu ngầm đóng cho Việt Nam.

Phiên họp lần thứ 15 của Ủy ban Liên chính phủ Nga - Việt Nam về Hợp tác Thương mại và Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật vừa diễn ra trong thời gian qua tại Moscow.

Năm 2011, kim ngạch thương mại Việt-Nga đạt 2,12 tỷ USD, hai bên đặt mục tiêu đến 5 tỷ vào năm tới. Việt Nam cũng đang hướng đến việc ký kết hiệp định thương mại tự do với liên minh thuế quan Nga – Belarus – Kazakhstan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét