Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

Bầu cử Mỹ: ông Romney kêu gọi thay đổi kinh tế, ông Obama nghỉ dưỡng sức


Trong ngày thứ Sáu, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney đã kêu gọi “những thay đổi mạnh bạo” để chỉnh sửa nền kinh tế quốc gia, phát biểu này được các phụ tá mô tả là để “kết thúc tranh luận.”

Phát biểu tại bang dao động Iowa, ông Romney chỉ trích Tổng thống Obama, ông nói không có gì mà tổng thống đề nghị trong 3 cuộc tranh luận vừa qua có bất cứ viễn cảnh nào đáp ứng được “những thách thức của thời thế.”

Hôm thứ Sáu, chính phủ Mỹ loan báo nền kinh tế trong quý 3 tăng 2%, cao hơn một ít so với các kinh tế gia tiên đoán. Phúc trình cho biết mức chi tiêu của người tiêu dùng tăng, chiếm 75% của nền kinh tế của Mỹ, đưa đến kết quả này. Các kinh tế gia Hoa Kỳ dự trù mức tăng trưởng là 1,8% trong quý 3, tăng so với con số 1,3% của quý 2.

Người đứng đầu Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tòa Bạch Ốc, ông Alan Krueger, nói phúc trình hôm thứ Sáu cung cấp “những thêm chứng cứ là nền kinh tế đang đi đúng hướng.” Ông nói thêm vẫn còn “nhiều việc phải làm.”

Tuy nhiên, ông Romney gọi phúc trình này “là đợt mới nhất về những tin tức kinh tế đáng thất vọng.” Ông nói các chính sách trong 4 năm của Tổng thống Obama đã đưa đến việc làm tăng chậm và giảm lương bổng.”

Tổng thống Obama, về phần ông, chỉ trích những giải pháp cứu vãn nền kinh tế của ông Romney, gọi đây là một “sự đối phó sơ sài” và nói giải pháp này sẽ tăng thêm hàng nghìn tỉ đô la tiền nợ.


Bản đồ dưới đây cho thấy các tiểu bang có xu hướng bầu như thế nào, dựa trên dữ liệu khảo sát mới nhất. Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra ngày 6/11/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét