Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

175 tỷ đồng xây dựng khu di tích Truông Bồn



Ngày 27/10, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải và Trung ương Đoàn tổ chức lễ khởi công xây dựng Khu di tích Truông Bồn - nơi tưởng niệm 13 thanh niên xung phong hy sinh.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu cùng đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Nghệ An và cựu thanh niên xung phong qua các thời kì.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu dâng hương tưởng niệm tại khu mộ chung của 13 thanh niên xung phong. Ảnh: Nguyên Khoa


Truông Bồn nằm trên quốc lộ 15A thuộc địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Là vị trí trọng yếu trên con đường vận tải chiến lược từ Bắc vào Nam, Mỹ đã biến nơi đây thành "tọa độ chết", một trong những nơi đánh phá ác liệt nhất để ngăn con đường chi viện Bắc Nam.

Để đảm bảo tuyến đường thông suốt, lực lượng thanh niên xung phong đã không quản ngại gian khó, hiểm nguy, ngày đêm xả thân rà phá bom mìn. Trong đêm tối, lực lượng thanh niên xung phong đã mặc áo trắng làm cọc tiêu cho xe qua an toàn.

Những thất bại trên chiến trường buộc Mỹ tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc từ ngày 1/11/1968. Trước đó một ngày, trong trận ném bom cuối cùng, 13 thanh niên xung phong gồm 11 cô gái và 2 chàng trai đã bị trúng bom hy sinh tại Truông Bồn. Hầu hết những người hy sinh đều đã hoàn thành nhiệm vụ, có người đã nhận quyết định ra quân, người nhận quyết định đi học, có người đã định ngày cưới...

Phối cảnh tổng thể Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Ảnh: Nguyên Khoa.


Dự án Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn có tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng với các hạng mục như đền thờ, Nhà trưng bày, Đài tưởng niệm thanh niên xung phong,... Nguồn vốn do sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước và ngân sách Nhà nước.

Trong chuỗi sự kiện tưởng nhớ sự hi sinh của các thanh niên xung phong ở Truông Bồn, tối 27/10 diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật "Truông Bồn - huyền thoại và tri ân" nhằm tái hiện lại một thời đạn lửa trên con đường 15A huyền thoại. Chương trình cũng là dịp để tri ân, tôn vinh sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thanh niên xung phong ở Truông Bồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét