Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Ổ bệnh từ tay bác sĩ

Khảo sát của một nhóm bác sĩ chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện ở TP HCM cho thấy chỉ 60% nhân viên y tế rửa tay đúng cách; nhiều bác sĩ chỉ vệ sinh tay qua loa thậm chí không rửa trước và sau khi khám cho bệnh nhân.

Khảo sát này do nhóm bác sĩ phụ trách việc chống nhiễm khuẩn bệnh viện tại một bệnh viện nhi ở TP HCM thực hiện. Kết quả cũng cho thấy sự tuân thủ vệ sinh kém nhất thuộc về các bác sĩ và sinh viên y khoa thực tập.
"Trên 70% hộ lý, bảo mẫu và điều dưỡng thường xuyên rửa tay, trong khi đó chỉ có khoảng 40% bác sĩ và sinh viên thực tập rửa đúng kỹ thuật", đại diện nhóm khảo sát cho biết.
Bác sĩ rửa tay sạch thì bệnh nhân có lợi. Ảnh: Trung Hào.
Không chỉ tại bệnh viện nhi, khảo sát cũng thực hiện tại một số bệnh viện đa khoa có khoa nhiễm, cho thấy không quá 60% nhân viên y tế, bác sĩ vệ sinh tay đúng cách.
Phần lớn bác sĩ chỉ rửa tay qua loa không dùng xà phòng, số khác thực hiện trước khi khám mà không vệ sinh lại đã tiếp tục khám cho bệnh nhân khác. Một số bác sĩ không mang găng tay, không đeo khẩu trang đúng quy định khi thăm khám cho bệnh nhân.
Giải thích lý do không rửa tay, rửa tay không đúng kỹ thuật hoặc không mang bao tay khi làm việc, phần lớn nhân viên y tế cho rằng do quá tải bệnh nhân, phải khám liên tục nên không kịp vệ sinh khi chuyển từ ca này sang ca khác. Trong khi đó, cũng chính các bác sĩ chuyên khoa Nhiễm cho rằng bàn tay nhân viên y tế là nơi chứa và truyền vi khuẩn nhanh nhất.
Trước đó, trong nhiều lần đến làm việc tại các bệnh viện ở phía Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã trực tiếp nhắc nhở cả người bệnh lẫn bệnh nhân tuân thủ việc rửa tay để chống nhiễm khuẩn, nhất là các bệnh truyền nhiễm.
Đầu tháng 3, trong lễ phát động chiến dịch quốc gia phòng chống bệnh tay chân miệng, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, rửa tay bằng xà phòng đúng cách là một trong các biện pháp phòng bệnh đơn giản nhưng hiệu quả trong giảm thiểu sự lây lan mầm bệnh, đặc biệt là từ người lớn mang virus sang trẻ. Các nghiên cứu cho thấy, trên 80% số bệnh tật có thể phòng ngừa bằng biện pháp rửa tay đúng cách.
Công bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho biết, cứ 100 người nằm bệnh viện thì có khoảng 7 người mắc thêm một bệnh nhiễm trùng mới. Việc bội nhiễm này một phần do chính nhân viên y tế không tuân thủ quy định về vệ sinh cá nhân, trong đó có tình trạng không chú ý đến rửa tay trước khi tiếp xúc với bệnh nhân.
Từ thực trạng này, WHO kêu gọi nhân viên y tế phải chú ý đến việc rửa tay thường xuyên hơn nữa bằng dung dịch sát trùng; nếu không có những dung dịch này thì nhất thiết phải rửa bằng xà phòng thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét