Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Thượng viện cản trở kiểm soát súng đạn, Tổng thống Obama nổi nóng


TTO - Hôm qua 17-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích dữ dội Thượng viện Mỹ vì cản trở dự luật kiểm soát súng đạn và thề sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh.


Theo Hãng tin AFP, trước đó các nghị sĩ Đảng Cộng hòa và một số nghị sĩ bảo thủ Đảng Dân chủ đã bác bỏ dự luật đòi kiểm tra nhân thân những người mua súng đạn. Trong cuộc họp báo để phản ứng lại vụ việc, ông Obama đã xuất hiện cùng thân nhân một số nạn nhân chết vì bạo lực súng đạn, trong đó có trẻ em thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Newtown.

Với sự giận dữ hiện rõ trên mặt, ông Obama mô tả hành vi của Thượng viện là “đáng xấu hổ”. “Gia đình các nạn nhân đã yêu cầu những nhà lãnh đạo được dân bầu không chỉ tôn vinh những trẻ em đã khuất mà phải hành động để bảo vệ cuộc sống của tất cả con em chúng ta. Nhưng một số người trong Thượng viện cho rằng không cần làm việc đó” - ông Obama bức xúc nói.

“Ngành công nghiệp súng đạn và các đồng minh của nó đã dối trá, bịa đặt về dự luật. Đây đúng là một ngày đáng xấu hổ đối với Washington” - ông Obama nhấn mạnh. Tổng thống Mỹ cho rằng các thượng nghị sĩ Cộng hòa và một số nghị sĩ Dân chủ sợ ngành công nghiệp súng đạn giàu có. “Họ đầu hàng trước áp lực và tìm sự biện hộ để bỏ phiếu chống”.

Tổng thống Mỹ cam kết sẽ tiếp tục chiến đấu để hạn chế súng đạn. “Đối với tôi, đây mới chỉ là vòng thi đấu thứ nhất”. Các thượng nghị sĩ Cộng hòa cho rằng dự luật này vi phạm quyền sở hữu súng đạn của công dân Mỹ. Tuy nhiên ông Obama khẳng định dự luật này chỉ nhằm mục tiêu ngăn chặn bọn tội phạm và những kẻ tâm thần bất ổn mua súng đạn.

Ông Obama cũng rất giận dữ trước cáo buộc ông lợi dụng các nạn nhân bạo lực súng đạn để ghi điểm chính trị. “Các người nghĩ rằng hàng nghìn gia đình các nạn nhân không có quyền đòi hỏi vấn đề này ư?” - ông đặt câu hỏi. AFP cho biết khi Thượng viện Mỹ bác bỏ dự luật trên, người nhà nhiều nạn nhân bạo lực súng đạn có mặt tại đồi Capitol đã khóc nức nở và chửi mắng các thượng nghị sĩ.

Trước cuộc bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain dù bỏ phiếu ủng hộ nhưng đã biết trước dự luật này sẽ bị bác bỏ. Ông nói với thượng nghị sĩ Joe Manchin, tác giả dự luật, rằng: ”Ông đã làm điều đúng đắn. Sớm muộn thì đất nước này sẽ phải giải quyết vấn đề này”.




Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng. Đứng sau ông là người nhà một số nạn nhân bạo lực súng đạn - Ảnh: Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét