Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Trung Quốc phẫn nộ vì Mỹ cấm vận ngân hàng


Trung Quốc hôm qua yêu cầu Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt một ngân hàng nước này vì có giao dịch với Iran, coi hành động của Mỹ là "sai trái và vô căn cứ".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: fmprc.gov.cn
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: fmprc.gov.cn
"Việc Mỹ áp đặt lệnh cấm vận theo luật pháp nước này cho một tổ chức tài chính Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng những nguyên tắc trong quan hệ quốc tế và làm suy giảm lợi ích của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tần Cương bày tỏ "sự bất bình và phản đối mạnh mẽ" với hành động của Mỹ. Phía Trung Quốc tuyên bố sẽ có khiếu nại chính thức đối với Washington.
Theo Xinhua, trước đó, hôm 31/7, chính phủ Mỹ tuyên bố áp đặt cấm vận đối với ngân hàng Kunlun và một ngân hàng Iraq do có giao thương với Iran. Theo đó, mọi giao dịch của Kunlun với các ngân hàng Mỹ đều bị cắt đứt.
Thành lập với vai trò ngân hàng thương mại trực thuộc trung ương ở vùng viễn tây Tân Cương, Kunlun hiện được quản lý bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Đơn vị chủ quản đã đầu tư hơn 900 triệu USD cho Kunlun trong hai năm 2009 và 2010.
Theo ông Tần, Trung Quốc và Iran có quan hệ song phương bình thường. Quan hệ hợp tác về năng lượng và thương mại giữa hai nước cởi mở và minh bạch, không liên quan gì đến chương trình hạt nhân của Iran. Quan hệ này cũng không vi phạm bất kỳ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hay gây tổn hại lợi ích của bên thứ ba nào.
Ông Tần khẳng định lập trường "rõ ràng và kiên định" của Trung Quốc về chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Ông cho rằng Trung Quốc đang cùng các bên liên quan, trong đó có Mỹ, nỗ lực tìm kiếm giải pháp thích hợp cho vấn đề hạt nhân của Iran.Việc phía Mỹ liên tục áp đặt lệnh cấm vận với các doanh nghiệp và ngân hàng Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ song phương giữa hai nước.
"Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngay lập tức sửa chữa những "sai phạm", rút lại các "lệnh trừng phạt vô căn cứ" đối với ngân hàng Kunlun, ngừng gây tổn hại cho lợi ích Trung Quốc cũng như quan hệ đôi bên", ông nói.
Trong khi đó, một dự thảo luật mới nhằm vào ngành năng lượng, vận tải và tài chính của Iran tiếp tục giành được sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc hội Mỹ khi các nghị sĩ muốn gia tăng áp lực lên quốc gia Trung Đông. Tổng thống Barack Obama tuyên bố những biện pháp trừng phạt này thể hiện cho quyết tâm của Mỹ trong việc buộc Iran tuân thủ các cam kết quốc tế về hạt nhân.
Mỹ và các đồng minh nghi ngờ Iran đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nước này bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét