Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Miến Điện bãi bỏ kiểm duyệt báo chí

Miến Điện đã quyết định dỡ bỏ kiểm duyệt với báo chí trong nước, Bộ Thông tin nước này vừa cho hay.
Cơ quan Đăng ký và Kiểm tra báo chí (PSRD) của Miến Điện thông báo kể từ thứ Hai ngày 20/8 thì các nhà báo của nước này không cần phải nộp bài để kiểm duyệt trước khi cho đăng tải.
Xã hội Miến Điện ngày càng cởi mở hơn
Miến Điện lâu nay vẫn kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện truyền thông của nước này.
Tuy nhiên chính phủ dân sự của Tổng thống Thein Sein đã dần dạn nới lỏng các hạn chế đối với báo chí kể từ khi lên nắm quyền hồi năm ngoái.

48 năm 2 tuần

“Lệnh kiểm duyệt bắt đầu vào ngày 6/8 năm 1964 và đã chấm dứt sau 48 năm và hai tuần,” ông Tint Swe, người đứng đầu PSRD nói với hãng tin Pháp AFP hôm thứ Hai 20/8.
Tuy nhiên một quan chức nước này nói với AFP rằng phim ảnh vẫn tiếp tục bị kiểm duyệt.
Hãng tin Pháp dẫn lời một biên tập giấu tên của một tạp chí ở Rangoon nói: “Hôm nay là một ngày trọng đại cho tất cả các nhà báo ở Miến Điện – những người đã làm việc dưới những hạn chế khắc nghiệt trong hàng bao nhiêu năm trời.”
Báo chí ở Miến Điện đã được hướng dẫn để được phép nói về các chủ đề chính trị và xã hội gây tranh cãi – điều mà dưới chế độ độc tài quân sự trước đây họ còn không dám mơ tới.
Khỏang 300 tờ báo và tạp của nước này trong những lĩnh vực ít nhạy cảm cũng đã được cho phép tự xuất bản không phải kiểm duyệt trước. Trong khi đó, lệnh cấm cũng được dỡ bỏ đối với 30.000 trang mạng, cho phép người dùng Internet lần đầu tiên tiếp cận các nội dung chính trị.
Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Swe đã từng phát biểu rằng kiểm duyệt nên được dỡ bỏ vì nó đi ngược lại hoạt động dân chủ nhưng vẫn cảnh báo rằng tất cả các báo chí phải có trách nhiệm đi đôi với quyền tự do báo chí.
Sau khi lệnh dỡ bỏ kiểm duyệt được công bố, một số nhà báo Miến Điện bày tỏ quan ngại rằng họ vẫn có thể bị luật pháp sờ đến nếu chính quyền bắt lỗi tác phẩm của họ sau khi đăng tải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét