Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Giới ngân hàng ‘choáng’ khi bầu Kiên bị bắt

Mặc dù không còn giữ một chức danh quản lý hay điều hành chính thức nào trong các ngân hàng nhưng với vị thế của người có nhiều năm kinh doanh, có nhiều mối quan hệ và đang nắm giữ cổ phiếu ở một số ngân hàng lớn, tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt đã khiến cho không ít lãnh đạo ngân hàng bất ngờ và “choáng”.



Sáng nay, thông tin từ ACB xác nhận, ông Kiên vẫn giữ chức Phó chủ tịch hội đồng sáng lập ở ngân hàng này. Tuy nhiên, hiện ông không có chức danh quản lý hay điều hành nào cụ thể ở đây. Nguồn tin này cho biết, ngân hàng ACB đã biết thông tin này từ sớm và đang xử lý để có phản ứng sớm nhất, nếu có liên quan đến trách nhiệm ngân hàng.
Các liên hệ đến lãnh đạo ACB ở thời điểm đầu giờ sáng nay đều không thể liên lạc được.
Trong khi đó, trao đổi ngay sau khi thông tin ông Kiên bị bắt chính thức được xác nhận, nhiều lãnh đạo ngân hàng bày tỏ sự bất ngờ.
Chuyên gia từ một ngân hàng cổ phần nói rằng, ông đã nghe thông tin từ chiều qua nhưng sáng nay mới biết chính thức và mới tin là ông Kiên bị bắt. Đây là việc quá bất ngờ, không chỉ với ông mà rất nhiều bạn bè khác trong ngành ngân hàng.
Trong khi đó, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần khác cũng cho hay, họ không biết gì hơn ngoài thông tin lan truyền vào đầu giờ sáng nay (21/8) và sau đó được chính thức xác nhận. Ông Kiên bị bắt vì tội gì chưa công bố cụ thể nhưng với mối quan hệ và lịch sử đầu tư trong ngành tài chính ngân hàng thì đây chắc chắn là một sự kiện gây “choáng” cho nhiều người trong giới ngân hàng.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia khác từng làm việc trong ngành ngân hàng nhận xét, trong quá trình làm việc, họ rất ít tiếp xúc với ông Kiên, nhưng với sự can dự và thực tế đầu tư vào ngân hàng, ông Kiên rất được giới tài chính nể trọng. Ngay chiều qua và sáng nay, thông tin ông Kiên bị bắt đã lan truyền và trở thành vấn đề nóng, gây rúng động toàn giới liên quan đến ngân hàng.
Trên thị trường chứng khoán, ông Kiên là một “đại gia” với nhiều cổ phiếu ở nhiều ngân hàng lớn nên được xem là một người giàu nhất sàn chứng khoán. Năm 2010, trong bản danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam, với số cổ phiếu ACB có trong tay, tài sản của ông Kiên được đánh giá là 805 tỷ đồng. Tổng số cổ phiếu ACB mà gia đình ông Kiên nắm giữ tính tới cuối 2010 đạt giá trị khoảng 2.000 tỷ đồng.
Chính vì thế, việc ông Kiên bị bắt cũng đã gây ra một làn sóng chú ý trên sàn chứng khoán. Trên nhiều diễn đàn, nhiều nhà đầu tư bày tỏ lo ngại việc này có thể ảnh hưởng không chỉ đến cổ phiếu ACB trên sàn Hà Nội mà gây tác động tới thị trường. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư trấn tĩnh, đây hoàn toàn là một việc cá nhân, một nhà đầu tư trong một DN niêm yết bình thường nên các nhà đầu tư cần bình tĩnh, hoàn toàn không thể gây ảnh hưởng đến thị trường.
ACB không công bố thông tin về ông Kiên bị bắt Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ngân hàng (NH) ACB, cũng là người phụ trách phát ngôn của NH này cho biết việc ông Kiên bị bắt là việc của cá nhân ông Kiên. Hiện ông Kiên không còn là cổ đông lớn, cũng không phải thành viên Hội đồng quản trị, không tham gia ban điều hành của NH ACB.
“Việc tạm giam ông Kiên là quyết định của cơ quan chức năng do vậy không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của NH”, ông Toại nhấn mạnh. Ông Toại cũng cho biết do không còn là cổ đông lớn, nên ông Kiên không có nghĩa vụ phải công bố thông tin về số cổ phần của NH ACB mà ông và các thành viên trong gia đình đang nắm giữ.
(Theo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét