Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

Nhà thờ Tam Đảo: Công trình cổ duy nhất còn sót lại trên Khu du lịch thị trấn Tam Đảo đang bị chính quyền bức tử


Những ngày này, những ai tới du lịch tại Khu du lịch Tam Đảo không cảm thấy xót xa khi chứng kiến khuôn viên ngôi nhà thờ cổ bằng đá đang bị chính quyền Vĩnh Yên bức tử từng ngày.
Nhà thờ Tam Đảo nằm ngay trung tâm thị trấn Tam Đảo, bên con đường bêtông dẫn lên đỉnh Thiên Nhị (nơi có tháp truyền hình nổi tiếng), được xây dựng từ những năm 1906-1912. Ban đầu, nhà thờ được xây dựng theo lối nhà sàn lợp lá, tới năm 1937, nhà thờ được xây dựng lại kiên cố, bằng đá, tồn tại cho tới nay.
Vào thời kháng chiến chống pháp, thực hiện chính sách tiêu thổ kháng chiến, chính quyền cộng sản đã phá hủy toàn bộ 100 căn biệt thự được người Pháp xây dựng tại đây. Ngôi nhà thờ cổ là công trình cổ duy nhất được giữ lại và được chính quyền giao cho Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc quản lý, sử dụng.
Từ nhiều năm qua, nhận thấy nhà thờ Tam Đảo có nguy cơ bị phá hỏng, giáo phận Bắc Ninh đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền các cấp yêu cầu trả lại nhà thờ Tam Đảo để giáo phận sử dụng vào việc phụng thờ Chúa.
Sau 58 năm bị chính quyền chiếm dụng cách bất hợp pháp, ngày 2/8/2007 UBND Vĩnh Phúc đã ra quyết định số 2154/QĐ-UB “về việc thu hồi và bàn giao cho Ban hành giáo xứ đạo Vĩnh Yên quản lý và xây dựng khu nhà thờ tại thị trấn Tam Đảo – huyện Tam Đảo – tỉnh Vĩnh Phúc” với diện tích là 1850m2, trên tổng số diện tích 10.000m2 và hứa sẽ từng bước trao trả nốt toàn bộ 10.000m2 cho giáo phận Bắc Ninh, để giáo phận tái thiết lại nguyên trạng ban đầu toàn bộ các công trình liên kết với nhà thờ.
Ngày 8/8/2008, chính quyền Vĩnh Phúc chính thức giao lại cho giáo phận Bắc Ninh ngôi nhà thờ cùng với 1850m2 đất theo quyết định 2154/QĐ-UB.
Ngày 2/9/2008, Đức giám mục giáo phận Bắc Ninh Cosma Hoàng Văn Đạt – Tổng thư ký Hội Đồng Giám mục Việt Nam, cùng với các con cái giáo phân tới dâng lễ tạ ơn và tái thánh hiến ngôi nhà thờ, với hy vọng chính quyền thực hiện lời hứa dần trả nốt toàn bộ khu đất của giáo xứ.
Tuy nhiên, thay vì trả lại cho giáo xứ toàn bộ khu đất theo qui định của pháp luật, những ngày qua, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc mà đại diện là Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc, đã ngang nhiên đưa xe ủi tới san lấp khu đất vốn là khuôn viên của giáo xứ trước đây, để xây dựng lên đó một công trình cao tầng phục vụ cho nhu cầu nghỉ ngơi giải trí.
Đây là một việc làm không chỉ trái pháp luật, vi phạm vào tín ngưỡng tâm linh, mà còn đe dọa nghiêm trọng tới kết cấu nền móng của công trình cổ duy nhất còn sót lại tại khu vực này.
Những du khách ngoại quốc khi tới du lịch Tam Đảo sẽ nghĩ sao khi cả một công trình kiến trúc cổ sẽ bị phá hủy chỉ vì những lợi ích trước mắt của một nhóm lợi ích đang cố tình vơ vét đất đai, tài nguyên của đất nước?
Trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, hàng loạt các công trình tôn giáo đang bị chính quyền tàn phá một cách ngang nhiên bất chấp pháp luật, như: Dòng Chúa Cứu Thế Đà Lạt, nhà thờ Chúa Kito Bình Triệu, nhà thờ Tam Đảo, tu viện và nguyện đường Camelo, 72 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, thực sự đang là mối lo ngại của những ai quan tâm tới đời sống của Giáo hội. Phải chăng chính quyền Hà Nội đang muốn dùng hàng loạt những công trình này làm phép thử giáo dân công giáo, trước khi ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định năm 2005?
Dù thế nào, thì việc bức tử các công trình tôn giáo với bất cứ mục đích gì là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.
8/6/2011
Be the first to like this post.
  1. Tiếng nói dân đen
    10.06.2011 lúc 06:42 | #1
    Tôi có kiến nghị như sau:
    Xin quý chức sắc Tôn giáo,Giáo dân ở những khu vực bị chính quyền Cộng sản chiếm dụng trái phép ghi nhận rõ tên tuổi(nếu có thể được chụp hình) những nhân vật chính trong việc chiếm dụng trái phép đất đai,phá hoại tài sản của Giáo Hội để mọi người nhận rõ thân thế của những nhân vật đó.Chắc rằng một ngày không xa những tên cộng sản đó sẽ phải ra tòa án thực sự của nhân dân xét xử.Nếu như lúc đó họ không còn ở đó hoặc đã chết thì bản án đó cũng được gởi lại cho con cháu họ đọc.
  2. An
    10.06.2011 lúc 08:52 | #2
    Hay tin rang: che do nao dang loai bo ton giao, dang huy hoai cac cong trinh ton giao…..thi che do do sap sup do, dang di den cho diet vong. Hay cho doi 1 thoi gian nua de xem su that do se xay ra.

Gửi phản hồi http://luongtamconggiao.wordpress.com/2011/06/09/nha-th%E1%BB%9D-tam-d%E1%BA%A3o-cong-trinh-c%E1%BB%95-duy-nh%E1%BA%A5t-con-sot-l%E1%BA%A1i-tren-khu-du-l%E1%BB%8Bch-th%E1%BB%8B-tr%E1%BA%A5n-tam-d%E1%BA%A3o-dang-b%E1%BB%8B-chinh-quy%E1%BB%81n-b/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét