Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

HỌA VÔ ĐƠN CHÍ

6/30/2011



@Net
Bình Luận

Thế kỷ 21 đối với các nhà độc tài, độc đảng trên thế giới đúng là một thế kỷ “họa vô đơn chí":

- Hosni Mubarak của Ai Cập bị tù đày.
- Số phận của Muammar Gaddifi ở Libya đang bấp bênh.

- Tổng thống Saleh của Yemen: Trúng đạn pháo kích bể đầu, lủng ngực, cơ thể bị cháy 40%, đang chạy sang Saudi Arabia chữa bệnh, không biết sẽ quy hồi cố quốc được hay không?

- Tổng Thống Assad của Syria: Đầu óc đang rối như tơ vò, tiến thoái lưỡng nan trước những làn sóng chống độc tài đảng trị đang dâng tràn trên đất nước, mà thân phụ của ông đã truyền ngôi lại cho quý tử.

- Thêm vào đó, không những khối Minh Ước Bắc Đại Tây Dương đã không ngần ngại sử dụng sức mạnh quân sự để tiêu diệt độc tài, mà Tòa án Hình sự Quốc tế còn sẵn sàng ra lệnh truy nã các tay độc tài sát hại dân lành.

Tập đoàn CSVN như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, Lê Hồng Anh, Phùng Quang Thanh hẳn đang theo dõi tình hình biến chuyển tại Bắc Phi từng giờ, từng khắc. Những cuộc biểu tình chống Trung cộng xâm phạm hải phận, đất đai và các hải đảo cũng như vùng biển Việt Nam, tuy chưa đạt đến mức độ như các cuộc biểu tình tại Bắc Phi, nhưng đã nói lên rõ rệt 2 điều quan trọng: Đó là dân chúng đã không còn sợ công an đàn áp. Và ý chí chống ngọai xâm vẫn còn bừng bừng trong lòng từng người dân nước Việt.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ, chúng ta phải kết luận rằng: Các điều đó không phải là niềm sợ hãi lớn nhất/ đối với các lãnh tụ CSVN. Diễn biến làm họ kinh hoảng nhất là việc cựu TT Mubarak bi đưa ra tòa trên phương diện dân sự, chứ không phải hình sự, và bị tòa kết án bồi thường bằng tiền mặt những tác hại do ông gây ra cho quốc gia Ai Cập.

Thật vậy, theo tờ báo có uy tín ở nước Pháp là Le Monde số ra ngày 28 tháng 5 vừa qua, thì tòa án tại thủ đô Cairo, đã xử ông Mubarak cùng 2 cựu bộ trưởng dưới quyền, buộc họ bồi thường tổng cộng là 90 triệu Mỹ kim. Lý do là vì hành vi tắc trách của các bị cáo, gây thiệt hại cho kinh tế quốc gia, khi họ ra lệnh cắt hệ thống internet liên tục trong vòng 5 ngày, gây thiệt hại mỗi ngày 18 triệu Mỹ kim. Cá nhân Ông Mubarak phải bồi thường 33.5 triệu. Phần còn lại 2 người kia là cựu thủ tướng Ahmad Nazif bồi thường 6.7 triệu, và cựu Bộ trưởng Nội vụ Adli phải bồi thường 50.3 triệu.

Thông thường ai cũng sợ hình luật (criminal law) hơn là dân luật (civil law). Tuy nhiên các nhà độc tài thời nay rất tham nhũng. Họ ít sợ hình luật hơn là dân luật. Họ biết rằng hình luật của các chế độ dân chủ luôn luôn khoan hồng hơn hình luật ở các chế độ độc tài. Tuy nhiên, khi bị phạt bằng hiện kim, không những cá nhân họ, mà con cháu họ, vốn không có thực tài làm ăn lương thiện, sẽ vô cùng khổ sở.

Một trong những lý do mà tòa án Ai Cập đòi bồi thường như vậy/ vì họ biết mức độ giàu có thực sự của Mubarak và hai bị cáo kia. Sau 30 năm cầm quyền, theo ước lượng của giới điều tra quốc tế thì gia sản của Ông Mubarak và gia đình lên đến 80 tỷ Mỹ kim. Phần lớn là đầu tư bất động sản tại Hoa Kỳ, hoặc gửi trong các ngân hàng Thụy Sĩ và Pháp. Với luật lệ quốc tế ngày hôm nay, việc truy lùng và phong tỏa tài sản của các tay độc tài không còn là một việc khó khăn như thuở xưa.

Theo cơ quan chống tham nhũng quốc tế là Transparency International, thì vào năm 2010, trên bảng sắp hạng từ tốt nhất là số 1 đến số lớn nhất là tệ hại nhất, thì Việt Nam xếp hạng 116 trong khi Ai Cập xếp hạng 98 trong tổng số 178 quốc gia.

Dân số Việt Nam là 90 triệu. Lợi tức bình quân đầu người là $1,168 Mỹ kim một năm. Còn dân số Ai Cập là 80 triệu người. Lợi tức đầu người là $2,768 Mỹ kim một năm.

Dân số hai nước xấp xỉ bằng nhau. Vào năm 2010, tổng sản lượng quốc gia tại Việt Nam là 104 tỷ Mỹ kim, trong khi của Ai Cập là 218 tỷ Mỹ kim. Nhưng tình trạng tham nhũng tại Việt Nam tệ hại hơn Ai Cập và đảng CSVN nắm quyền lâu hơn Mubarak.

Người ta có thể kết luận một cách rõ rệt/ là số tiền tham nhũng chảy vào tay các ông Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, Lê Hồng Anh hiện giờ và các lãnh đạo trước kia trong đảng CSVN, như Nông Đức Mạnh, Lê Khả Phiêu, Đỗ Mười. Những số tiền đó không hề thua kém ông Mubarak và đồng bọn.

Tài sản những tay lãnh đạo chóp bu Việt Nam cũng được chuyển sang Hoa Kỳ và các nước tây phương như Mubarak, thay vì chuyển sang Trung cộng. Đơn giản là vì/ cùng độc tài đảng trị với nhau, họ dư biết rằng, cũng như VN, Trung cộng là một quốc gia theo luật rừng. Tài sản của họ nếu trao vào tay Tr.cộng có thể bị tước đọat bất cứ lúc nào. Chính đảng csVN cũng đã bất chấp luật pháp, tước đoạt tài sản của người dân Việt Nam vô tội kia mà?

Cùng lắm là họ xin trốn tránh hình luật tại Tr.cộng mà thôi. Còn tài sản thì con cháu họ phải đầu tư tại các quốc gia dân chủ mới bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên phiên xử của tòa án Ai Cập tại Cairo vào hạ tuần tháng 5 vừa qua đã khiến niềm hy vọng cuối cùng của họ bị sụp đổ.

Ngay cả trong trường hợp họ có trốn tránh được các biện pháp chế tài hình luật tại Tr.cộng đi nữa, thì từ nay con cháu hoặc gia đình của họ cũng rất khó thoát khỏi các biện pháp dân sự đòi bồi thường do những hành động tắc trách, hại dân hại nước của họ khi còn đang tại chức.

Kể từ phiên tòa tại Ai Cập xử Mubarak vào tháng 5 trở đi, các nhà độc tài CSVN chắc chắn ngày đêm ăn không ngon, ngủ không yên!


Đà Giang
Ngày 8 tháng 6 năm 2011


http://www.lldtcntq.org/

0 Ý Kiến:

Post a Commenthttp://hoilatraloi.blogspot.com/2011/06/hoa-vo-on-chi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét