Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Trị dân kiểu nước Vệ


Giang Trọng Tín
Năm Tân Mão, tiền mất giá, mọi thứ thực phẩm leo thang khủng khiếp. Các thứ năng lượng quan trọng đều khan hiếm , đắt đỏ.Một hôm vua tôi nhà Tần bàn về chính sự; có người nhắc lại cách trị dân của nhà Sản, nước Vệ; lại có người nhắc lại lời dạy của Lão Tử:
“Sự cai trị của đấng ‘Thánh nhân’ gồm có các viêc:
Làm cho tim óc của dân rỗng , làm cho bụng của dân đầy;
Làm cho ý chí của dân yếu , làm cho xương cốt của dân mạnh;
Làm cho dân ít hiểu biết và ít ham muốn;
Làm cho những kẻ thông minh không dám hành động.”
( Đạo Đức Kinh chương 3)
Nghe xong viên Tể Tướng bước ra, ngửng mặt lên trời mà than rằng:
“Vi diệu thay Lão Tử! Nhưng triều đình nhà Sản , nước Vệ còn vi diệu hơn nhiều ! Thay vì nuôi dân cho đầy bụng, họ để cho nửa đói, nửa no, như vậy đố đứa nào dám trái lệnh Triều đình.”
Một viên gián quan bước ra tâu rằng:
” Tể Tướng nói thế có phần không phải . Đành rằng làm như vậy thì dân ít hiểu biết, không có ý chí lại thêm đói , thì chẳng còn ai dám nói năng gì nữa, Triều đình chỉ còn một việc an hưởng mà thôi;
Tuy nhiên, ta cũng phải nghĩ tới việc : khi có cường địch tới thì lấy gì mà chống lại? Bằng cớ là chính nước Vệ đã bị Tiên Đế nhà Tần ta tiêu diệt. Theo ngu ý thì ta nên tìm cách mở mang hiểu biết của dân chúng, tăng cường ý chí của họ , như vậy khi có địch tới, quân dân một lòng chống ngoại xâm, có thế mới mong giữ được bờ cõi, cúi xin Bệ Hạ và Tể Tướng xét lại.”
Hoàng đế nhà Tần nghe theo lời của viên Tể Tướng và ra lệnh mang viên gián quan ra chém.
Mấy năm sau nhà Tần mất nước.http://boxitvn1.wordpress.com/2011/05/11/tr%E1%BB%8B-dan-ki%E1%BB%83u-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-v%E1%BB%87/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét