Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

Hô biến nước máy thành nước tinh khiết


Ngày Đăng : 28.05.2011 12:47
Xem hình
Nước tinh khiết hàng ngày được vận chuyển, quăng quật trên đường rất mất vệ sinh

Hiện nay, người dân chỉ cần bỏ ra 9000 – 15.000đ là có thể mua được một bình nước tinh khiết 20lít với đủ các loại nhãn hiệu để lựa chọn. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau  “công nghệ” sản xuất loại nước này lại rất mất vệ sinh…
Nở rộ cơ sở sản xuất nước tinh khiết
Theo khảo sát của PV, hầu hết hiện nay các cơ sở sản xuất nước tinh khiết được mở ra tràn lan. Tuy nhiên, những cơ sở này lại “ẩn khuất” tại các quận, huyện ngoại thành như: Hà Đông, Từ Liêm, Thanh Trì, Thường Tín,…
Với vai người đi tìm nguồn hàng mở đại lý, có mặt tại một cơ sở sản xuất nước tinh khiết tại Phùng Khoang, Trung Văn (Từ Liêm) chúng tôi không khỏi giật mình vì giá nước tinh khiết tại đây lại siêu rẻ, chỉ từ 9000 – 12.000đ/ bình (20lít).
Hô biến nước máy thành nước tinh khiết
Một cơ sở sản xuất nước tinh khiết mất vệ sinh ở Phùng Khoang, xã Trung văn, Từ Liêm.
Ông chủ cơ sở hãng nước “Quốc tế 24h” tên H, cho biết, trên địa bàn này có 3 cơ sở sản xuất thì nước của ông sạch và giá mềm nhất. Tuy nhiên, quan sát bằng mắt thường khu vực chế xuất nước chỉ là là căn nhà cấp 4 rộng vẻn vẹn khoảng 12m2, vỏ bình vứt lăn lóc dưới nền đất nhớp nháp. Nước được bơm từ nước máy, chỉ lọc qua một máy lọc sau đó dùng tay châm vào các bình.
Tỏ ra băn khoăn về việc chỉ dùng một máy lọc đơn giản, không có hệ thống xử lý bằng tia cực tím, ông H phân trần: “ Sử dụng hệ thống xử lý công nghệ cao thì tốn kém lắm. Bao giờ mới lấy lại vốn, các anh lo gì, mình bán cứ bán, không chết người đâu mà phải sợ. Bản thân nước máy được lọc rồi, giờ mình lọc lại, uống thoải mái, giá lại rẻ. Vì thế mà nước nhà tôi mùa hè bán cháy hàng đấy.
Hô biến nước máy thành nước tinh khiết
Nhiều cơ sở sản xuất vẫn thủ công, nước không đảm bảo chất lượng.
Xâm nhập vào một cơ sở sản xuất nước tinh khiết tại La Khê, quận Hà Đông; sàn nhà nước thải lênh láng, một dòng nước vàng đen từ từ chạy ra mặt cống cạnh ngõ đang bốc mùi. Đống vỏ bình được người sản xuất “vô tư” bật sẵn lắp chờ châm nước vào bình. Những vỏ bình đã qua sử dụng được thu hồi về vứt chồng chất trong bồn nước đã ngả màu chờ người lau chùi.
Những người lao động đang làm việc tại đây không có người nào sử dụng các dụng cụ nhằm bảo đảm vệ sinh như găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ… Cũng theo lời chủ cơ sở sản xuất, các sản phẩm sản xuất ra cơ sở còn cung cấp cho các cơ quan, trường học, các cơ sở ăn uống trên địa bàn với khối lượng lớn.
Hỏi về nguồn nước và bản công bố chất lượng sản phẩm, anh chủ cơ sở sản xuất nói: “Nguồn từ nước máy, chất lượng đã đảm bảo 100%, năm nào cũng có cán bộ ngành y tế đến lấy mẫu về kiểm tra, nếu không đảm bảo thì “ăn đòn” ngay”. Anh chủ xưởng cũng cho biết, người bán phải biết “phù phép” sản phẩm ( về giá cả, mẫu mã, kiểu dáng…) thì mới thu hút được người tiêu dùng.
Cần xử lý nghiêm những vi phạm
Trên thị trường nước uống tinh khiết hiện nay nhu cầu của người dân về sử dụng nước tinh khiết là rất lớn. Nhưng có thể nói ngoài những nhãn hiệu quen thuộc, có uy tín trên thị trường như: La Vie, Aquafina, Sapuwa, Joy… còn hàng loạt các cơ sở “chui” dây chuyền sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nước vẫn trà trộn vào thị trường bằng nhiều cách.
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 380 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình các loại. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo của Sở Y tế Hà Nội, nước uống tinh khiết hiện đang là mặt hàng rất khó quản lý, vì đây là mặt hàng đem lại lợi nhuận rất cao cho nên cơ sở sản xuất nước tinh khiết “nở” ra càng nhiều.
Chỉ số ít công ty lớn là có sự đầu tư thỏa đáng nên chất lượng tương đối đạt tiêu chuẩn, còn lại đa phần là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ với các trang thiết bị còn mang tính thủ công, nhà xưởng chật chội, chưa có sự phân khu riêng biệt (giữa khu xử lý bình và khu chiết rót).
Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở khi sản xuất nước uống sử dụng những công cụ, dây chuyền sản xuất tự chế, thu mua những chai nhựa không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi đưa vào đóng chai đem bán. Do vậy, vấn đề về chất lượng ắt sẽ không được đảm bảo. Nghiêm trọng hơn, có những cơ sở sản xuất khi đưa mẫu đi kiểm nghiệm thì đạt tiêu chuẩn nhưng khi lực lượng chức năng kiểm tra thực tế, lại không đạt tiêu chuẩn.
Trong dịp hè, nhu cầu sử dụng nước uống đối với người dân ngày càng tăng mạnh. Thế nhưng, với sự “bùng nổ” của nhiều cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết không đảm bảo như hiện nay thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu những thiệt thòi. Hơn thế, nguy cơ nhiễm khuẩn, bệnh dịch từ nguồn nước mất vệ sinh rất lớn. Nhằm đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, lực lượng liên ngành cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, giám sát, kiểm soát về chất lượng của loại mặt hàng này.


URL: Gởi tin này cho bạn bè của bạn qua yahoo.
(Theo LDO)http://svhn.vn/doi-song-xa-hoi,ho-bien-nuoc-may-thanh-nuoc-tinh-khiet-14809.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét