Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Bà Lê Thị Ngọc Đa, lãnh tụ dân oan miền Tây Nam Bộ bị Công An bắt gi ữ

Bà Lê Thị Ngọc Đa, lãnh tụ dân oan miền Tây Nam Bộ bị Công An bắt gi ữ

Posted on Tháng Năm 3, 2011 by bandoclambao
0

Theo tin do một số bà con dân oan miền Tây cho biết, bà Lê Thị Ngọc Đa là một thương binh CSVN nhưng bà bị chính chế độ CSVN lừa gạt, chiếm đoạt gần 10 hécta đất tại tỉnh Long An. Bà đã đi kêu oan hàng chục năm nay nhưng không được cơ quan nào giải quyết. Chiều ngày 27/04/2011, gần 100 CA từ tỉnh tới huyện, xã cùng nhiều dân quân du kích đã đến nhà bà tại xã Vĩnh Hưng, huyện Khánh Hưng, tỉnh Long An đọc lệnh bắt bà. Họ lục tung hết đồ đạc, khám xét khắp nhà, sau đó thu giữ một số đơn khiếu nại của bà con dân oan và bắt bà đưa đi. Đến nay, các con bà cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía CA và cũng không biết bà đang bị giam giữ ở đâu. Khi CA tới nhà bắt bà thì chỉ có một mình bà ở nhà. Hiện CA đã niêm phong nhà bà.
Sau khi bà Đa và người anh của bà bị CSVN lừa gạt trắng tay, bà đã nhận ra bản chất của chế độ. Trong suốt 10 năm qua, bà không chỉ tranh đấu đòi công lý cho mình mà còn giúp nhiều bà con dân oan khác đặt vấn đề với những “kẻ cướp ngày có giấp phép”. Trong rất nhiều cuộc biểu tình đòi công lý và tố cáo các quan chức tham nhũng tại Sài Gòn và Hà Nội, bà luôn xông xáo đi đầu và được nhiều dân oan từ các tỉnh thành khắp 3 miền suy cử làm người đại diện. Cuối năm 2010, khi 2 dân oan tỉnh Bến Tre là ông Phạm Văn Thông và ông Nguyễn Thành Tâm tham gia Hiệp hội thân hữu tương trợ dân oan Việt Nam rồi bị bắt tại Bến Tre và bị cáo buộc tham gia tổ chức lật đổ chính quyền nhân dân thì bà Đa đã thừa nhận với CA chính bà là người sáng lập Hiệp hội này. Từ đó, bà đã trở thành cái gai trong mắt CSVN và bà liên tục bị CA sách nhiễu, triệu tập, thẩm vấn.
Vào các ngày 21-28 tháng 2 và 14/03/2011, bà đã kêu gọi hàng trăm dân oan tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ cùng biểu tình tại số 210 Võ Thị Sáu, Quận 3, Sài Gòn.
Ngày 14/03/2011, trong lúc đang biểu tình cùng bà con dân oan tại số 210 Võ Thị Sáu, bà Đa đã niềm nở đón chào một số đảng viên Đảng Việt Tân tham gia. Qua các trao đổi thân tình, các đảng viên Việt Tân đã bày tỏ lòng cảm thông và hỗ trợ tối đa cho phong trào đấu tranh đòi công lý của bà con dân oan. Chính những cái bắt tay đầy tình nghĩ đồng bào này đã làm cho CSVN hoảng loạn hơn.
Ngày 27/04/2011, khi gần 100 dân oan các tỉnh tập trung tại Trụ sở Tiếp dân Trung ương nằm trên đường Hồ Học Lãm, chuẩn bị cho cuộc biểu tình vào ngày 30/04/2011, CA đã xông vào xét nhà và bắt giữ bà Đa.
Được biết sau khi hay tin mẹ bị CA bắt đi thì con bà Đa đã từ Sài Gòn trở về quê để liên hệ hỏi tin tức của mẹ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin báo về lệnh bắt giữ và khám xét nhà cũng như chưa biết mẹ bị bắt vì tội gì? Đang bị giam giữ tại đâu?
Theo điều 69 Hiến pháp Việt Nam thì công dân có quyền tự do biểu tình, lập hội, v.v. Luật hình sự Việt Nam cũng không cấm công dân VN biểu tình, lập hội. Như vậy việc bà Đa tham gia biểu tình và sáng lập Hiệp hội thân hữu tương trợ dân oan VN không hề vi phạm Pháp luật VN.
Gia đình bà Đa và bà con dân oan hiện đang nỗ lực thông báo việc bắt giữ phi pháp này đến nhân dân cả nước, các tổ chức đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền trong và ngoài nước, và cộng đồng người Việt trên khắp thế giới.
Phóng viên Dương Kim
Tường trình từ Sài Gòn, ngày 1/5/2011

Nguồn: http://diendanctm.blogspot.com/2011/05/ba-le-thi-ngoc-lanh-tu-dan-oan-mien-tay.html
http://bandoclambao.wordpress.com/2011/05/03/ba-le-th%E1%BB%8B-ng%E1%BB%8Dc-da-lanh-t%E1%BB%A5-dan-oan-mi%E1%BB%81n-tay-nam-b%E1%BB%99-b%E1%BB%8B-cong-an-b%E1%BA%AFt-gi-%E1%BB%AF/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét