Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

10 cái nhất trong lịch sử nhiếp ảnh thế giới

Mãi cho tới năm 2002, bức ảnh đầu tiên của thế giới mới được phát hiện. Bức ảnh do Nicéphore Niépce, cha đẻ của nghệ thuật nhiếp ảnh, thực hiện vào năm 1825.
1. Bức ảnh đầu tiên (năm 1825)
Đây là hình chụp bức tranh một người đàn ông đang dắt ngựa, trong bức ảnh này Nicéphore sử dụng kỹ thuật “khắc ảnh trên bản kẽm”.
10 cái nhất trong lịch sử nhiếp ảnh thế giới

2. Bức ảnh chụp cảnh thực đầu tiên (năm 1826)
Tác giả của nó vẫn là Nicéphore Niépce. Khác với tấm hình trên, cảnh vật trong bức ảnh này là thật.
10 cái nhất trong lịch sử nhiếp ảnh thế giới

3. Bức ảnh đầu tiên có con người (năm 1838)
Phải để ý kỹ người ta mới thấy hình người đang đứng trong ảnh bởi nó rất nhỏ và hơi mờ. Tác giả của tấm hình này là Louis Daguerre, cha đẻ của phương pháp chụp hình đage.


4. Bức ảnh chụp con người đầu tiên (năm 1840)
Bức hình người hầu đứng cạnh xe ngựa này do William Henry Fox Talbot chụp.
5. Bức ảnh màu đầu tiên (năm 1861)
Bức ảnh dải ruy băng kẻ ô vuông này do James Clerk Maxwell chụp. James chụp dải ruy băng 3 lần - với mỗi lần chụp ông thay một bộ lọc màu khác trên ống kính. 3 bức hình sau đó được rửa và chiếu lên một chiếc màn hình, lần này James dùng các bộ lọc màu giống nhau. Khi 3 bức hình được sắp thẳng hàng, màu bắt đầu xuất hiện trên tấm ảnh. 3 tấm kính ảnh nguyên bản hiện đang được lưu giữ ở thành phố Edinburgh, quê hương của James.
6. Ảnh phong cảnh màu đầu tiên (năm 1877)
Bức ảnh này được chụp bởi Louis Arthur Ducos du Hauron, người đã phát minh ra phương pháp màu âm tính trong nhiếp ảnh.

Bức ảnh này có tên “Phong cảnh miền nam nước Pháp”.

7. Bức hình động đầu tiên (năm 1878)
Với sự trợ giúp của vài đoạn dây thép, nhiếp ảnh gia người Mỹ Eadweard Muybridge đã tạo ra bức hình động đầu tiên trong lịch sử nhiếp ảnh thế giới.
 
8. Đoạn phim đầu tiên (năm 1888)
Đoạn phim có tốc độ 12 hình/giây được thực hiện bởi nhà phát minh người Pháp Louis Le Prince vào ngày 14/10/1888. Tuy chỉ dài 2 giây nhưng cũng đủ để thấy các nhân vật đang bước đi. “Trường quay” là tư gia của ông bà Joseph và Sarah Whitley tại West Yorkshire, Anh. Những nhân vật xuất hiện trong phim có Adophe Le Prince (con trai của Louis), Sarah Whitley (mẹ vợ của Louis), Joseph Whitley và Harriet Hartley.
10 ngày sau khi quay phim, bà Sarah Whitley  qua đời. 2 năm sau, ông Louis biến mất một cách bí ẩn trên một chuyến tàu từ Dijon đến Paris. 2 năm tiếp theo, cảnh sát tìm thấy Alphonse bị bắn chết tại New York sau khi đứng ra làm chứng trong một phiên tòa kiện nhà phát minhEdison.

9. Phát minh ra phim 35mm (năm 1934)
Năm 1934, hãng Kodak phát minh ra phim 35mm, nó nhanh chóng trở thành loại phim phổ biến nhất và tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu cho đến nay. Phim được nạp sẵn vào các cuộn có cạnh đã bấm lỗ để giúp việc đặt phim vào trong máy ảnh dễ dàng hơn.
 

10. Bức ảnh scan kỹ thuật số đầu tiên (năm 1957)
Bức ảnh kỹ thuật số đầu tiên này có kích cỡ 176×176 pixels. Anh Russell Kirsch, một nhân viên của Viện tiêu chuẩn và kỹ thuật quốc gia Mỹ, là người tiên phong phát triển hệ thống kết nối máy ảnh với máy tính. Em bé 3 tháng tuổi trong ảnh là Walden, con trai của Kirsch. Walden hiện đang công tác tại một hãng sản xuất linh kiện điện tử của Intel.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét