Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Việt Nam hay là làng Vũ Đại thời "quả đấm thép" của Nguyễn Tấn Dũng?


Vài báo còn đăng tin bà con huyện Mường Lát Thanh Hóa sắp chết đói đến 7 xã, trẻ em vào rừng tìm măng ăn thay cơm! Ấy thế nhưng Đà nẵng vẫn tưng bừng bắn pháo hoa hết cả tiền tỷ, bằng cả bao nhiêu tấn gạo. Đấy, điều hành kinh tế thế đấy thử hỏi tầm làng xã hay tầm huyện?
Mới mấy hôm trước thấy bảo giá điện sẽ... thả, ấy nhưng hôm qua lại thấy anh Phúc chỗ Văn phòng chính phủ bảo: "sẽ không thả giá điện và giá xăng".
Hôm qua còn thấy báo chí đăng tin: "Bộ công thương đề nghị bên dầu khí... bình tĩnh"! Ôi, chán quá, Bộ Công thương mà lại có cái kiểu đi đề nghị doanh nghiệp không... côn đồ, sốt sắng đòi tăng giá, đòi xin cơ chế tỷ giá... tóm lại là đòi bú sữa ngân sách theo kiểu... con giời?
Sao ở xứ mình lại có những kiểu phát ngôn và điều hành làm ăn như đám cò vé thế nhỉ? không thể hiểu nổi, hôm nay anh này nói tăng, mai anh kia bảo không tăng, họp hành triền miên tìm cách kiềm chế lạm phát, kiên quyết với quyết tâm cứ hô hét đến lạc cả giọng nhưng mọi thứ vẫn cứ tăng đều, tăng vọt, tăng từ từ... đủ kiểu.
Sáng ra quán càfe, tinh mơ đã thấy anh Thiều nhà văn cưỡi con BMV đỏ chói để trước cửa quán rồi. Ái chà, mới làm hội nhà văn được tí thời gian mà đã kiếm ăn được ghê, hay lại có cổ phần trong mấy hội khác đây? Nhà văn nhà báo quốc doanh mà có BMV X6 đi là hơi giỏi đấy, đám cầu thủ bóng đá Anh mới đủ tiền chơi xe này ấy chứ. Chứng tỏ dân báo, văn xứ ta kiếm ăn giỏi mà cũng chịu chơi thật!
Lướt qua mấy trang Dân báo, Ba sàm thấy cũng có bài của anh Thiều viết về mấy anh em trưởng thôn ở quê mình và các vùng quê khác ở bắc bộ. Chắc mấy vụ thanh niên vác kiếm chém nhau loạn làng ở Hưng Yên vừa rồi mới khiến cho đám nhà văn, nhà báo biết đến các trưởng thôn ở làng quê là ai.
Trưởng thôn - anh là ai? anh Thiều có đặt ra câu hỏi như vây. Mình thì biết chắc trưởng thôn làng mình là thằng con ông cậu, nó học hết lớp 4, đi bộ đội về chả có nghề ngỗng gì nên cứ chơi dài. Đám thanh niên học hành đỗ đạt thì bỏ làng đi kiếm ăn hết, còn lại toàn khoèo chân hở rốn, không nghề nghiệp thì phải ở làng. Dạo làng tìm một đứa làm trưởng thôn chả ai nhận, mà cũng chả ai biết gì mà nhận. Ép mãi nên nó phải làm, chán thế đấy.
Làng bây giờ không như ngày xưa, việc làng thì vẫn tỗ chức trên đình chứ không ra văn phòng hợp tác xã. Đình làng thời chiến tranh được dùng cho công an huyện về sơ tán, các chú phá mất cả đền Mẫu, bà con mới góp tiền xây lại năm ngoái. Hội làng lần đầu tiên được lãnh đạo thôn đứng ra tổ chức vào mùng 4 tết năm nay còn trước thì do các cụ già thích làm gì thì làm.
Đấy, nói vậy để thấy là mấy anh em trưởng thôn toàn tầm ấy cả, không được học, không được đào tạo để biết mình là ai, phải làm gì, được làm gì, ăn nói đi đứng ra sao... thế thì trách ai để cho các làng quê giờ như những cái chợ: hổ lốn, mất hết bản sắc văn hóa, loạn lạc và đầy rẫy nghiện ngập.
Đám cán bộ xã cũng chả hơn thế là mấy, chủ tịch hay bí thư cũng cả ngày chả biết đọc báo mạng, có tờ Nhân Dân miễn phí giắt vào đít cho vẻ biết đọc thôi chứ thực ra cứ cầm đến tờ báo là mắt nhắm tịt lại vì buồn ngủ. Có cái ao hay cái lô đất xen kẹt nào thì bán quách đi lấy tiền tiêu, cả làng có cái xe tang đưa người quá cố ra đồng cũng nát như sắt vụn thế thì lãnh đạo cái gì?
Làng xã như vậy, trên cao thì sao? cứ đến khai giảng là bố mẹ các cháu hết mẫu giáo lại chạy đua xếp hàng qua đêm để... xin cho con vào lớp 1! Giáo dục cải cách liên tục mà kết quả như vậy.
Có cả bộ i tế hẳn hoi nhưng cứ dịch bệnh xảy ra lại bảo: tại bệnh dịch bây giờ nó phức tạp nên bị động. Thuốc tamiflu mua hết cả núi tiền nhưng "bị lừa", ngân sách bỗng dưng bị đốt cùng thuốc hết hạn. Quản lý như kiểu trưởng thôn thôi hơn gì đâu.
Báo chí thì hùa với lạm phát để lùa Dân: nào là phải " làm quen với mặt bằng giá mới", "không hốt hoảng với lạm phát", "các phương pháp sống chung với giá cả tăng vọt"... vân vân và v.v. để ru ngủ bà con đang sắp chết chìm vì giá liên tục nhảy lambada và sex.
Vài báo còn đăng tin bà con huyện Mường Lát Thanh hóa sắp chết đói đến 7 xã, trẻ em vào rừng tìm măng ăn thay cơm! Ấy thế nhưng Đà nẵng vẫn tưng bừng bắn pháo hoa hết cả tiền tỷ, bằng cả bao nhiêu tấn gạo. Đấy, điều hành kinh tế thế đấy thử hỏi tầm làng xã hay tầm huyện?
Anh bạn người Úc dạy cho trường Quốc tế cấp tiểu học ngồi quán nước chè buôn chuyện vui bảo: sao Hà Nội bọn mày nhiều nhà nghỉ thế, phố nào cũng có nhà nghỉ? Bên tao dân đi làm thích vào nhà nghỉ để... ngủ trưa, ngồi vạ vật vỉa hè thế này chiều lấy sức đâu mà làm việc. Bộ Văn hóa Thể thao du lịch bọn tao sáng tạo hơn bên mày nhiều, còn giúp cả người lao động có chỗ ngả lưng, lẽ ra việc này của bên Bộ Lao động nhưng các anh chị bên ấy bận mấy vụ cứu dân xuất khẩu bên Libya nên quên mất. Công nhân đình công đòi quyền lợi cũng chả thấy anh chị nào của Bộ Lao động ra giúp cả. Chả biết họ ăn lương rồi làm gì?
Chưa biết chừng mình đang ngồi viết bờ lốc thì bọn xăng nó lại đóng cửa cây để chờ tăng giá vào đúng lúc... 0 giờ!■
---------------------------------------------------------
* Nguồn: Bài viết trên blog “Elec-Life” với tựa đề “Ông nói gà, bà nói vịt” tại link: http://vn.360plus.yahoo.com/Elec-Life/article?mid=1293&prev=-1&next=1291
. Bookmark the permalink.

2 Responses to Việt Nam hay là làng Vũ Đại thời "quả đấm thép" của Nguyễn Tấn Dũng?

  1. Nặc danh says:
    Mong Khóa tới QH sẽ sớm chọn được ông thủ tướng mới - nguyễn tấn dũng không đáng để ngồi ở vị trí như vậy
  2. HoChiMinh_Dan` Ap' H'Mong says:
    NHAN DAN VIET NAM 99% keu dep bo~ che' do an hai nay` di va` thanh` lap 1 nuoc' VIET NAM do chinh' nguoi` dan VIET NAM bau` chon TONG~ THONG' va` giai? tan' luon cai' quoc' hoi bu` nhin` di cho nhan dan duoc nho` http://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/viet-nam-hay-la-lang-vu-ai-thoi-am-thep.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét