Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Vài lời cùng giáo sư Cương


Xuồng Tam Bản - Tôi chú ý tới thầy từ lời hứa thầy hứa sẽ tiếp nhận thầy Đỗ Việt Khoa nếu ông ta bị đuổi do đấu tranh chống tiêu cực trong giáo dục. Và khi thầy Khoa bị buộc phải thôi dạy thật, thầy lại cho rằng đầu óc thầy Khoa…có vấn đề để rồi xí xóa luôn lời hứa đó.
Về vụ phụ huynh do quá nóng tính đã lao vào đánh giáo viên do biết được rằng trước đó cô giáo này đã đánh con mình bầm tím người[1].
Thầy Cương cho rằng: “Tuy rằng cô giáo Võ Thị Bích Tuyền có sai, nhưng sai trong cái khuôn khổ, không nghiêm trọng về mặt “hình sự” như thế. Còn hành vi đánh cô giáo thì lại được quy và tội đánh người.
Bạo lực học đường như giáo viên đánh học sinh tới mức thế này (ảnh) mà thầy bảo là “sai trong cái khuôn khổ”. Tôi băn khoăn không biết liệu thế nào mới được cho là “quá với cái khuôn khổ” của thầy !?
Thầy bảo “Qua sự việc này, tôi là một nhà giáo mà cảm thấy mình đang bị xúc phạm"[2]. Tôi cho rằng tất nhiên thầy phải thấy mình bị xúc phạm vì ngành giáo dục lại đang có những vụ bạo hành, ngành mà đáng lẽ ra phải là vườn ươm cho những điều tốt đẹp, trong khi đó, đây không phải là lần đầu tiên vụ GV bạo hành với HS bị phát giác. Nếu tôi là thầy, tôi càng phải xấu hổ hơn nữa! 
Sao thầy không lên tiếng hộ những giáo viên khác, họ cũng thấy bị xúc phạm nhiều lắm sau cái vụ một hiệu trưởng trường cấp 3 – đồng nghiệp của thầy ở Hà Giang đi mua dâm mà còn mua ngay chính trong phòng làm việc cả chục lần ấy!
Chưa hết, còn có giáo viên ra lệnh cho HS thay phiên tát bạn mình tới phải nhập viện, bắt hs liếm ghế...
Nếu tôi là thầy, tôi sẽ xấu hổ lắm khi liên tục xảy ra nhiều vụ giáo viên đánh học sinh, và nhà trường trở thành cái nơi mà gia đình không còn tin cậy nhiều về sự an toàn của con em họ nữa. Tới nỗi khi tới trường, họ phải dặn dò con: “Nếu cô có đánh là phải về nhà nói liền cho mẹ biết”.
Sao thầy không xấu hổ dùm tôi, thầy nhỉ?
Chưa hết, thầy Cương bảo “Nếu xảy ra trường hợp phụ huynh tát giáo viên trong trường tôi, là tôi đuổi học em học sinh đó ngay. Thái độ phụ huynh như thế là quá coi thường nhà giáo, một hình ảnh phản giáo giục”. Còn hình ảnh giáo viên đánh bầm mình học sinh thì lại chỉ là “sai trong cái khuôn khổ” mà thôi? Thưa thầy?
Đó là chưa kể đó là một đứa trẻ mới học lớp 2, nó như tờ giấy trắng, có lẽ tôi chẳng cần nói thầy cũng biết rằng đuổi học nó thì giải quyết được chuyện gì? Như một đòn thù qua lại giữa nhà trường và gia đình mà đứa trẻ con mới lớp 2 sẽ lĩnh đủ.
Chưa hết, chuyện giáo viên đánh học sinh liên tục vị phát giác gần đây còn chuyện phụ huynh đánh GV thì mới có 1 vụ gọi là hy hủ. Gia dình vốn không hiểu biết nhiều về lý luận dạy học, phương pháp sư phạm…nên gửi con vào nhà trường, nhưng nhà trường lại giáo dục nó với cái cách đánh đập như vậy, theo tôi, nếu tôi là thầy, tôi sẽ phát biểu rằng: “Nếu xảy ra trường hợp giáo viên đánh học sinh trong trường tôi, là tôi đuổi dạy giáo viên đó ngay. Và nếu tôi là phụ huynh em đó, tôi sẽ chuyển trường cho con tôi ngay. Không thể để nó học trong môi trường phản giáo dục ấy được!”.
Một sinh viên mạn phép có vài lời cùng thầy Cương.
©2011 Xuồng Tam Bản blog
xuongtamban.com

. Bookmark the permalink.

7 Responses to Vài lời cùng giáo sư Cương

  1. Nặc danh says:
    Thầy VNC phát biểu cũng cần được hiểu trong đúng ngữ cảnh của nó. Thật vậy giáo dục ngày này không còn như xưa, cái thời thương cho roi vọt nữa...nhưng ngay như vậy cũng cần được hiểu một cách tương đối.
    Thật vậy nếu đã là một giáo viên thì sẽ hiểu được ý nghĩa của phát biểu thầy VNC mà thôi. Xin đừng rớt từ thái cực này sang thái cực nọ và cần nhất là phải hiểu được mục đích của cách hành động.
    Xin hỏi ngày xưa khi thầy cô giáo sẳn sàng roi vọt hoc sinh để chúng nên người thì có được xem là bạo lực học đường hay không?! Và hảy nhìn xem dù bị roi vọt như vậy nhưng học đường ngày xưa có bạo lực như hôm nay hay không và đạo đức học đường của các em HS hòi ấy như thế nào so với ngày nay nhỉ ?!

    Tôi không khuyến khích thầy cô dùng roi vọt đối với các em HS nhưng cần hiểu rằng đôi khi nó cũng hữu ích đối với một số em cá biệt, thiếu sự giáo dục của cha mẹ và học thói du côn của xã hội hay của cha mẹ từ rất sớm , đặc biệt là từ những gia đình trọc phú nuông chiều con cái thái quá và làm chúng hư hỏng không dạy nổi. Các cậu ấm này không những hỏng từ bản thân mình mà còn lôi kéo các bạn bè vào con đường hư hỏng không thuốc chửa.

    Nên nhớ rằng việc giáo dục HS không dùng roi vọt đã phổ biến từ rất lâu ở nước phương tây tuy thế thời gian gần đây một số nơi đã xem xét lại việc cho phép thầy cô phạt đòn HS trong một số trường hợp mà cụ thể là một số học khu tại Vương quốc Anh đang đề nghị áp dụng các biện pháp này. Điều này cũng có thể giúp chúng ta suy nghĩ. Do vậy trong một ngữ cảnh nào đó tôi thấy ý kiến của thầy VNC cũng rất đáng lưu ý và trân trọng
  2. Lý Tòng says:
    Thầy Văn Như Cương đã già, Râu tóc bạc phơ
    trong lúc hứng khởi thấy thầy Đỗ Việt Khoa hăng hái như vậy nên cũng phát biểu hứa hẹn như đã nói ;
    nhưng rồi thầy Khoa ngã ngựa thì
    thầy VNC đâu còn hứng khởi nữa mà giữ lời hứa( miệng quan/nhà giáo XHCN...trôn trẻ mà)
    Dù thầy VNC có CƯƠNG đến đâu đi nữa thì
    cũng phải còng lưng cho lũ kị sĩ trẻ Đông ki sốt trên cao
    cưỡi đi vào THIÊN ĐưỜNG MÙ thôi.
  3. Nặc danh says:
    thay giao bay gioi thi day duoc ai. thu hoi cac thay co du tu cach de day hoc cho khong cung do xa hoi ca thoi. xa hoi sinh ra con nguoi ma la xa hoi chu nghia thi vay la tot roi. phong kien ngay xua cung khong den noi nao. lat do che do nay thoi.
  4. minh râu says:
    Thầy giáo giảng sau khi tợp mấy hớp Heineken ? Thiệt thú vị!
  5. Nặc danh says:
    Già ra con nít. Thầy Văn Như Cương già rồi. Trách ổng làm chi. Ổng nói trước quên sau. Thôi, tha cho ổng !
    Nguyễn Như Nhu
  6. Trang Thanh says:
    Thay Van Nhu Cuong gia roi lu lan het roi nen nghi di tham quyen co vi lam gi, co the thay cung co tien gop co phan voi cai truong thay dang day. Xay ho lam...
  7. Nặc danh says:
    buon qua dao su cuong a!

Leave a Replyhttp://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/vai-loi-cung-giao-su-cuong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét