Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Thông tin thêm về biểu tình ở Mường Nhé tỉnh Điện Biên

http://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/thong-tin-them-ve-bieu-tinh-o-muong-nhe.html

Văn Điển (Danlambao) - Cuộc biểu tình của người H' Mong vùng Mường Nhé từ ngày 30.4 đến ngày 6.5 năm 2011 vẫn còn tiếp tục với sự bắt bớ của nhà nước Việt Nam. Lúc đầu thì công an, dân quân tự vệ, bộ đội biên phòng nhưng trong ngày 1.5 thì bộ đội từ thành phố Điện Biên điều về để trấn áp. Chó nghiệp vụ cũng được đưa ra. Dân Làm Báo đã tiếp cận được một số nguồn tin và họ đã cho hay như sau:
1. Một mục sư phụ trách khu vực tín hữu H'Mong cho hay ông được Tòa Đại Sứ Mỹ mời lên hỏi về cuộc biểu tình của người H'Mong. Ông vừa đi gặp tuỳ viên chính trị của Tòa Đại Sứ Mỹ về. Ông trả lời dè dặt: điện thoại của tôi như là nhà công cộng nhiều người nghe lắm. Nhưng nói vắn tắt là có biểu tình ngày 30.4 vừa qua, có bắt bớ nhưng chưa rõ cụ thể như thế nào. Hiện người liên lạc của ông ở Điên Biên không liên lạc được với ông và ông đang lo cho tính mạng người này.
2. Một tín hữu Tin Lành người H'Mong tên X đề nghị giấu tên cho hay: Ngày 29.4 anh và mọi người trong bản được thông báo đi biểu tình đòi quyền tự do tôn giáo nhân dịp lễ 30.4 và 1.5. Ngày 1.5 là ngày Chủ Nhật trùng với ngày thờ phượng của con cái Chúa thuộc tín hữu Tin lành.
Bản của anh chuẩn bị đi và thông báo cho mọi người là ngày Chủ Nhật không nhóm ở nhà nguyện mà đến địa điểm gần biên giới nhóm chung với các nhóm khác. Khi đến nơi thì đã thấy rất đông người. Lúc đầu là các dân quân và công an, và sau đó thì là biên phòng vào trấn áp. Các nhóm tín hữu đang cầu nguyện và kiêng ăn thì công an và yêu cầu giải tán. Họ tiếp tục cầu nguyện thì bị đàn áp.
Theo ông X. thì kiêng ăn thì thể xác yếu mệt mỏi nhưng công an và bộ đội vào đánh đập bắt bớ rất nhiều. Ông bị bắt nhưng do xỉu nên người nhà đến nhận về. Ông vẫn còn mệt mỏi và cho hay nhiều người bị bắt cùng ngày 1.5 như ông vẫn chưa về nhà.
Khi được hỏi về số lượng thì ông X. cho hay nhóm ông chưa lên được đỉnh đồi vì nhiều nhóm khác ở các bản gần hơn họ lên đỉnh đồi. Rất nhiều người ông không thể biết chính xác là bao nhiêu.
3. Sinh viên H'Mong tên là Y. Hiện đang học ở Thái Nguyên cho hay em có nghe tin về đợt biểu tình hôm 30.4 và 1.5 vừa qua nhưng chỉ nghe người nhà thông báo lại. Em hiện rất lo lắng cho số phận những người bị bắt. Em biết là có rất nhiều người tham gia biểu tình bị bắt. Theo em này thì những gì em biết được là cuộc biểu tình vừa qua cả vạn người. Không chỉ có người H'Mong mà có người Dao tham gia nữa.
4. Một nhân sự tên K. của một Hội Thánh Tin lành nói về sự kiện này như sau: "Tôi là nhân sự đặc trách người H'Mong vùng Tây Bắc. Những gì tôi biết được là tín hữu nhẹ dạ nghe lời một người tự xưng là tiên tri nói về sự tái lâm của Chúa Giê Xu nên tín hữu tập trung lại cầu nguyện chờ Chúa tái thế. Người Tin lành không có làm chính trị. Khi các tín hữu của chúng tôi chuẩn bị đi đón Chúa tái thế thì tôi cho là đây chỉ là một lời tiên tri giả nên mới có chuyện cấm tín hữu tham dự".
Chúng tôi hỏi lệnh cấm này tự nguyện của chính bà hay do công an yêu cầu. Bà này nói công an yêu cầu nhưng bà thấy lời tuyên đóan này ngược với Kinh Thánh nên cấm luôn. Thế nhưng nhiều tín hữu các bản khác có tham gia.
Khi chúng tôi hỏi về bắt bớ tín hữu tham gia biểu tình bà K. này trả lời là không có bắt bớ gì hết. Vì bản của bà phụ trách không đi biểu tình, các bản khác bà không biết.
5. Một quân y thuộc quân khu thủ đô cho hay là anh được điều động lên Tấy Bắc ngay đúng ngày 30.4 và anh về nhà ngày 5.5 sau khi đã giao ban. Quân Y người miền nam này cho hay có rất nhiều quân nhân bị thương và anh đã cấp cứu trong ngày 1.5. Nhưng các ngày sau đó thì không thấy. Anh đề nghị giấu tên, theo anh biết có ít nhất 2 bộ đội bị giết nhưng có lẽ bị phía công an bắn nhầm hay do đạn lạc.
Dân Làm Báo tiếp tục theo dõi mọi diễn biến và sớm thông tin cho qúy vị về tình hình đang căng thẳng vùng Tây Bắc.
Văn Điển (danlambao)
. Bookmark the permalink.

1 Response to Thông tin thêm về biểu tình ở Mường Nhé tỉnh Điện Biên

BAO NGUYEN says:
Bài viết này trả lời cho bạn Vân và bạn Nặc Danh 11:43 trong bài viết "Quân đội CSVN tự diễn biến?" QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN CÓ BẮN VÀO DÂN KHÔNG ? XIN THƯA: CÓ... QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN CÓ PHẢN LẠI LỜI THỀ " HIẾU VỚI DÂN" KHÔNG? XIN THƯA: CÓ...Chính thể đất nước này đã mục rỗng từ trên xuống dưới rồi ,phải đập đi xây lại thôi các bạn à !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét