Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Nhà hàng nổi - hiểm nguy rình rập


TT - Sau vụ tai nạn tại nhà hàng nổi hai tầng Mỹ Khánh (TP Cần Thơ) bị chìm cách đây vài tháng và tiếp đó là nhà hàng du thuyền ở tỉnh Bình Dương bị chìm mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo loại hình du lịch, du thuyền ẩm thực trên sông.
Du thuyền Cần Thơ neo đậu tại bến Ninh Kiều (ảnh chụp chiều 22-5) - Ảnh: Q.Vinh
Theo Ban an toàn giao thông TP Cần Thơ, qua công tác kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực an toàn giao thông đường thủy nội địa gần đây các cơ quan chức năng của TP đã phát hiện nhiều sai phạm.
Cụ thể, qua kiểm tra gần 1.000 phương tiện, trong đó phần lớn là phương tiện kinh doanh chở khách du lịch, đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm gồm các lỗi chở quá tải, quá số người quy định; không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; không đăng ký, hoạt động tại bến không phép...
Ngoài ra trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra còn phát hiện và tạm giữ 24 phương tiện khác vi phạm nghiêm trọng về đăng ký, đăng kiểm, không bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, chở người sai công dụng của phương tiện.
Kiểm tra đến đâu, sai phạm đến đó
Hiện tại nếu không kể 235 phương tiện thủy chở khách thì Cần Thơ có 122 phương tiện có trọng tải chở từ 7-40 khách đang hoạt động tại 15 bến tàu du lịch, trong đó có một bến du thuyền với một chiếc sức chở tới 400 khách. Ngoài ra còn rất nhiều vỏ lãi, ghe tam bản “ba không” ngang nhiên hoạt động chở khách du lịch tham quan sông nước, chợ nổi Cần Thơ.
Một cán bộ thành viên đoàn kiểm tra liên ngành tiết lộ trong đợt kiểm tra tại khu vực chợ nổi Cái Răng cách đây vài tuần đã lập biên bản, giao Phòng cảnh sát đường thủy Công an Cần Thơ tạm giữ, xử lý chủ một xuồng tam bản, gắn máy đuôi tôm chở bốn khách Tây. Khi kiểm tra mới phát hiện phương tiện này “ba không”: không đăng ký, không phao cứu sinh, không chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
Do giá thuê rẻ, chỉ 200.000 đồng suốt chuyến tham quan nên khách du lịch, nhất là Tây balô thường thích đi những xuồng “ba không” .
Sẽ tăng cường kiểm tra
Cách đây vài tuần, để bố trí tiệc sau một hội nghị quan trọng, chính quyền địa phương có ý định đưa toàn bộ khách xuống du thuyền Cần Thơ neo đậu tại bến Ninh Kiều. Để đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho thực khách trong và ngoài nước, một đoàn kiểm tra được thành lập cách thời điểm dự kiến đãi tiệc chỉ vài giờ.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện du thuyền này chưa trang bị đầy đủ áo phao cho các bàn theo đúng quy định, mặc dù có phao nhưng để trong kho; kiểm tra thực tế năm phao tròn thì có hai phao không đảm bảo chất lượng...
“Nếu du thuyền này có sức chở 400 khách thì chủ phương tiện phải trừ ra 60 nhân viên phục vụ và trọng tải của lượng rượu, bia và đồ khô. Còn nếu nhận hết 400 khách lên tàu cùng lúc thì rõ ràng du thuyền sẽ quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi cho du thuyền rời bến” - một cán bộ trong đoàn kiểm tra, nhận xét.
Sau đó, tiệc chiêu đãi này phải hoãn vì không đảm bảo an toàn cho du khách.
Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ Ban an toàn giao thông TP Cần Thơ cho biết gần như lâu nay cơ quan chức năng chưa kiểm tra chuyên môn đối với các cá nhân có trách nhiệm bố trí khách trên du thuyền, nhà hàng nổi, phương tiện thủy...
Thượng tá Nguyễn Khắc Định, phó Phòng cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ, cho biết khi kiểm tra chỉ tập trung vào chứng chỉ chuyên môn (thuyền trưởng, máy trưởng), đăng kiểm, giấy phép hoạt động, thuyền viên..., còn việc nhân viên du thuyền bố trí khách thế nào, có chuyên môn trong việc bố trí khách hoặc hàng hóa hay không thì không nằm trong danh mục phải kiểm tra.
Ông Tô Minh Giới, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết sau nhiều vụ tai nạn chết người tại các nhà hàng nổi hay du thuyền trong nước, TP Cần Thơ đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử lý vẫn chưa chặt chẽ và thường xuyên. Do vậy, thời gian tới cần phải tiếp tục chấn chỉnh mạnh mẽ hơn và kiểm tra đột xuất đối với các phương tiện đưa đón phục vụ du khách đi từ bến Ninh Kiều đến chợ nổi Cái Răng, khu du lịch Mỹ Khánh, cầu Cần Thơ.
 Xem thêm tin bài vụ việc
P.NGUYÊN - Q.VINH
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/439666/Nha-hang-noi---hiem-nguy-rinh-rap.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét