Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Gp Vinh: Ngôi nhà thờ đang bị phá và linh mục ứng cử Hội đồng nhân dân Tỉnh


Chúng tôi nhận được những hình ảnh về ngôi nhà thờ đang bị phá bởi cần cẩu, máy xúc, ô tô… của nhà nước – nhà thờ Giáo họ Thiên Lý, thuộc giáo xứ Dũ Yên, hạt Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Những hình ảnh này làm nhiều người xúc động. Đằng sau những tấm ảnh đó là gì?

Dự án bán đất, bán biển trọn gói cho Tàu

Thời gian gần đây, bạn đọc Nữ Vương Công Lý đã biết các thông tin về Giáo phận Vinh với Giáo hạt Kỳ Anh, nơi có khu công nghiệp Vũng Áng. Đây là một dự án thuộc tập đoàn Formosa của Đài Loan được Hà Tĩnh giao trọn gói mọi vấn đề cốt tử như Điện, Luyện cán thép và cảng biển. Nói theo cách của người dân Hà Tĩnh, thì đây là dự án bán đất, bán biển trọn gói của Ủy ban Nhân dân Tỉnh Hà Tĩnh cho Tàu được Thủ tướng chính phủ bảo hộ và khởi công.

Hiện nay, khu công nghiệp Vũng Áng bao gồm rất nhiều khu vực dân cư, đồng ruộng… của vùng đất Kỳ Anh đã và đang được giải tỏa để bàn giao cho Tàu. Trong đó có khu vực đông đúc giáo dân như Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi… với các Giáo xứ như Dũ Lộc, Dũ Yên và Đông Yên với hàng ngàn giáo dân.

Dự án được khởi công và thi công, nhưng người dân không hề được hỏi ý kiến, bàn bạc hoặc ít nhất được biết quyền lợi của mình là gì. Họ chỉ biết cúi đầu chấp nhận bị đuổi ra khỏi làng mạc, quê hương mình khi nhà nước yêu cầu để giao đất cho nước ngoài.

Vấn đề giải tỏa các khu vực không phải công giáo đã được thực hiện bằng các biện pháp như tuyên truyền, dùng vũ lực, bắt ép… đã dần dần có kết quả. Người dân được đưa đi từ những vùng dân cư lâu đời đến những vùng chó ăn đá, gà ăn sỏi với việc di dời, đền bù rẻ mạt nhưng dưới sức mạnh của bạo lực, súng đạn họ vẫn phải chấp nhận. Nói về vấn đề này, một linh mục đã thốt lên: “…thương dân vì họ đang bơ vơ tất tưởi như đàn chiên không có người chăn dắt”. (Mt 9,36-10,8)

Duy có các vùng giáo dân được các mục tử coi sóc vẫn đoàn kết đấu tranh đòi quyền lợi của mình. Vùng Dũ Lộc, Đông Yên đang là một quá trình đàm phán và thỏa thuận để đảm bảo quyền lợi của người dân. Nhiều chiêu bài mua chuộc, dọa dẫm, dụ dỗ đã không làm chuyển lay được tinh thần giáo dân nơi đây đoàn kết. Vì vậy nhà cầm quyền Hà Tĩnh buộc phải thương lượng.

Trở lại chuyện ngôi nhà thờ bị phá

Ngôi nhà thờ đang bị phá này là nhà thờ của Giáo họ Thiên Lý, Giáo xứ Dũ Yên, một giáo họ nằm trong vùng giải tỏa của chính quyền Hà Tĩnh.

Khi khu vực dân cư thuộc Giáo họ Thiên Lý được lệnh giải tỏa khỏi khu vực sẽ giao cho Đài Loan, người dân đã phân vân và lo lắng, nhưng cuối cùng, họ vẫn phải bỏ nhà bỏ cửa ra đi. Riêng khu vực Nhà Thờ, đã có một sự thỏa thuận nào đó và cuối cùng thì nhà cầm quyền tuyên bố rằng dân phải đi và nhà thờ sẽ bị phá vì Linh mục đã nhận tiền đền bù cho khu vực đó.

Hỏi chuyện một số người, người ta rất ngạc nhiên là tại sao linh mục này đã nhận số tiền đền bù ít ỏi và nhanh chóng như thế để buộc người dân phải ra đi và nhà thờ được phá bỏ “hợp pháp”?
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chúc mừng Linh mục Nguyễn Thái Từ dịp Noel

Người dân cho biết: Linh mục Phêrô Nguyễn Thái Từ trước đây quản Hạt Kỳ Anh đã nhận số tiền đền bù cho Nhà thờ Thiên Lý quá rẻ mạt và nhiều uẩn khúc. Linh mục chưa tính đến những hạt mồ hôi, nước mắt và tinh thần giáo dân Thiên Lý đã bỏ ra bao đời với mảnh đất và tài sản này của Giáo hội.

Việc nhận tiền đền bù di chuyển này lại do chính linh mục Quản hạt Kỳ Anh lúc bấy giờ tự động nhận, nhất là đang khi giữa lúc giao thời chuyển giao giữa hai Đức Giám mục cũ và mới là Đức Cha Cao Đình Thuyên và Đức Cha Nguyễn Thái Hợp. Chính vì thế, khi ĐC Hợp về nhậm chức thì việc nhận tiền đã xong và muốn nói gì cũng không thể nói được, đành ngậm ngùi với giáo dân mà thôi.

Ngày hôm nay, Thánh đường đã bị đập đi trong buổi chiều mưa phùn, gió lạnh với sự canh giữ của cơ quan công quyền, không một giáo dân, không một ý kiến.


Và chuyện linh mục tham gia ứng cử Hội đồng nhân dân Tỉnh

Chuyện chẳng có gì để người dân bàn tán nhiều, việc nhận tiền rẻ mạt hoặc việc dễ dàng đồng ý cho nhà cầm quyền lấy đất bán cho nước ngoài thì cũng như nhiều nơi khác vẫn phải di chuyển để đạt ý đồ bán đất bán biển của nhà nước Việt Nam.

Nhưng điều người dân thấy không minh bạch và ngày càng hiểu ra vấn đề khi trên Truyền hình Hà Tĩnh giới thiệu một linh mục ứng cử Hội Đồng nhân dân Tỉnh lại là linh mục Phêrô Nguyễn Thái Từ trước quản hạt Kỳ Anh, nay được chuyển ra quản Hạt Nghĩa Yên, thuộc Giáo phận Vinh.

Ai cũng biết, ngoài ba “linh mục” được giới thiệu ứng cử vào “Quốc hội” là TGP Sài Gòn với Lm Phan Khắc Từ, Giáo phận Ban Mê Thuột với Linh  mục Trần Mạnh Cường, Giáo Phận Bùi Chu với Linh mục Lê Ngọc Hoàn mà Nữ Vương Công Lý đã nêu cụ thể trong thời gian qua thì còn rất nhiều linh mục đang tham gia các tổ chức chính trị khác. Mới đây, linh mục Phan Khắc Từ đã buộc phải rời khỏi Giáo xứ Vườn Xoài mà ông đã giữ mấy chục năm qua.

Nhiều nơi khác cũng đã và đang có phản ứng mạnh mẽ với các linh mục tham gia Mặt Trận, Ủy ban Đoàn kết công giáo, hội đồng Nhân dân… Bởi chính hệ thống chính trị cộng sản này đã và đang muốn đưa những linh mục vào đó làm cây cảnh tô vẽ cho “quyền tự do tôn giáo” của mình.

Đặc biệt vấn nạn làm tôi hai chủ ngày càng thể hiện sự nguy hiểm và là một thảm họa ghê gớm cho giáo hội Công giáo Việt Nam đang được đảng cộng sản và nhà nước định hướng theo con đường của Giáo hội Trung Quốc ly khai với Tòa Thánh.

Vấn nạn đó thời gian qua đã được Vatican chú ý nhiều sau những bài học đau đớn từ Giáo hội Trung Quốc và chính sách ngoại giao của Vatican vơi cộng sản đã đem lại nhiều hậu quả nghiêm trọng với đường lối đối thoại bằng mọi giá.

Cũng vì thế, giáo dân Việt Nam hết sức cảnh giác trước nạn “xanh vỏ đỏ lòng” của các linh mục và hàng Giáo phẩm công giáo.

Vì vậy, khi được tin linh mục Phê rô Nguyễn Thái Từ ứng cử vào Hội đồng Nhân dân Tỉnh, giáo dân Giáo phận Vinh hết sức bất bình và tức giận, dù họ không thể nói ra bằng lời.

Người ta cũng liên hệ đến hai vụ việc đã và đang xảy ra, liệu có mối liên hệ gì với nhau? Tại sao một Linh mục lại ra ứng cử Hội đồng nhân dân Tỉnh? Để làm gì? Có mối liên hệ nào giữa việc nhanh chóng nhận tiền để giáo dân phải đi và nhà thờ phải bị đập phá với sự kiện ứng cử này?

Linh mục Nguyễn Thái Từ chắc là người biết rõ chính sách và đường lối cũng như bản chất của nhà nước cộng sản Việt Nam như thế nào, ít nhất là qua vụ Tam Tòa khi 200 giáo dân và linh mục thuộc Hạt Kỳ Anh vào Tam Tòa đã bị đánh tơi bời.

Hay vì linh mục Từ muốn “đối thoại bằng mọi giá” với nhà nước cộng sản? Liệu đây có là sự ngây thơ hay cũng chỉ là quyền lợi hoặc thói hám danh?

Điều đặc biệt hơn nữa, linh mục Phê rô Nguyễn Thái Từ lại là thành viên trong Ban Công Lý Hòa bình của Giáo phận Vinh do Đức Cha Nguyễn Thái Hợp quyết định. Điều này có ý nghĩa gì?

Giáo dân không hiểu, đa số linh mục trong Giáo phận Vinh không hiểu.

Chính vì không hiểu, nên những ngày này, trong giáo phận Vinh đang lan truyền một tin rằng Linh mục Từ ra ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh Hà Tĩnh là có ý kiến của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp?

Những câu hỏi này, chắc lại dành để Đức Giám mục Giáo phận Vinh trả lời.

Dù có hay không và dù là ý kiến của ai, nhưng một linh mục quản Hạt ra ứng cử vào cơ quan bù nhìn của chính quyền Cộng sản chỉ nhằm tô vẽ cho cái bong bóng tự do tôn giáo của cộng sản là điều mà đông đảo giáo dân, linh mục, tu sĩ Giáo phận Vinh không hề đồng lòng. Nhất là đó lại là một linh mục trong Ban Công lý hòa bình của Giáo phận.

Ngày 6/5/2011

Nữ Vương Công Lý
số lần đọc: 3395
Ý kiến bạn đọc

19 Responses to “Gp Vinh: Ngôi nhà thờ đang bị phá và linh mục ứng cử Hội đồng nhân dân Tỉnh”

  1. minh nguyen says:
    Thật là đau lòng khi một linh mục cam tâm bán nhà thờ. rồi đây cha có nghĩ một mai khi cha chết Chúa sẽ hỏi PHERO NGUYỄN THÁI TỪ NHÀ THỜ CỦA TA ĐÂU ???
    Tôi xin chia buồn cùng giáo phận Vinh và đặc biệt là giáo họ đang bị phá NHÀ THỜ.
  2. minh nguyen says:
    Tôi nghĩ có một lý do duy nhất là cs lồng hành với các linh mục và buộc linh mục phải làm theo là CÁC LINH MỤC ĐÓ ĐÃ PHẠM MỘT SAI LẦM LỚN NHẤT LÀ DÍNH VÀO CHUYỆN TÌNH CẢM NÊN …
  3. Le Thanh Minh says:
    ‘Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. Hơn thế nữa, tôi còn cảm thấy nhục nữa. Mặt mũi nào mà sống để nói rằng tôi có đức tin, mặt mũi nào còn dám trông các bậc tổ tiên và các thánh tử đạo khi chết? Thời chuyên chính vô sản triệt để thập kỷ 60 và 70 các chùa chiền và đình miếu ở Miền Trung đều bị phá, riêng các nhà thờ vẫn còn, cộng sản không phá nổi, thế mà nay vì đồng tiền và vì chút danh lợi, các bậc lãnh đạo GH nỡ lòng bán rẻ giáo dân và gia sản đức tin. Than ôi! Cộng sản nó phá được nhà thờ, giải tỏa được giáo xứ hàng trăm năm tồn tại, thì có cái gì nó không nhân danh quy hoạch để cướp phá GiáoHội? Các đấng có biết hay chăng!!!
  4. Anlinh says:
    Ôi đọc bài viết và nhìn cảnh Nhà thờ bị phá và cây bị đổ mà tôi thấy đau quặn lòng và muốn khóc cho cảnh đất nước Việt Nam chúng ta. Bao giờ dân ta mới hết khổ, đất nước ta bình yên và có chủ quyền. Hồ chí minh nói rằng: khi đánh đuổi ngoại xâm thi dân ta có ruộng cày thế mà bây giờ chính con cháu họ hồ và bọn kế thừa chế độ cộng sản của y lại phá tan lời hứa đó, lại cướp đất bán cho ngoại xâm. Có lẽ chúng cũng biết chế độ cộng sản sẽ sụp đổ nên bán thốc bán tháo được chút nào hay chút đó rồi chạy ra nước ngoài. Chỉ có dân ta là khổ thôi. Hỡi hồ chí minh! ngươi đã thấy thành quả của ngươi chưa?
    Thương thay cho hồng y, các giám mục và các linh mục ngây ngô khờ dại bị mua chuộc làm theo chúng. Có lẽ vụ ĐGM Nguyễn Thái Hợp đòi thả bác sỹ Phạm Hồng Sơn và luật sư Lê Quốc Quân và ký tên đòi thả luật sư Cù Huy Hà Vũ là chiêu bài của cộng sản nhằm tạo uy tín cho GM này theo mưu đồ thả con tép bắt con tôm. Ký thì cứ ký còn thả hay không là quyền của họ. Nhưng GM Hợp sẽ chiếm được lòng tin của dân chúng để tạo thuận lợi cho những chiêu bài mới.
    Dân ta coi chừng bị lừa. Thật xót xa cho dân tộc và Giáo hội Việt nam quá. Theo nhà nước cộng sản, nếu có ai muốn lên tiếng đòi tự do công lý thì bị liệt vào hạng tuyên truyền chống phá nhà nước. Còn trong Giáo Hội, nếu có ai muốn lên tiếng tìm ra công lý thi bị liệt vào hạng ma quỷ chống phá Giáo Hội (xin đọc bài viết về GM Đệ, GP Thái Bình: Vụ dùng Nhà thờ tuyên truyền bầu cử cho cộng sản: Giáo phận Thái Bình nói gì? ), cũng cùng một cách thức như nhau mà thôi! Học trò của hồ chí minh đó.
    Xin cầu nguyện cho các Giám Mục biết khôn ngoan nhận ra mưu độc của cộng sản để bảo vệ đoàn chiên. Các Linh mục biết đồng lòng phản đối nếu Giám Mục liên kết với cộng sản như trường hợp một Giám mục quốc doanh ở Trung quốc. Các GM biết can đảm và biết lắng nghe tiếng nói của dân chúng, biết còn chút lương tri và liêm sỉ để biết kính sợ Chúa và loại trừ những linh mục tay sai cho cộng sản như Hồng y Mẫn đã phải ký giấy cho Lm Từ nghỉ chức vụ sau bao nỗ lực đấu tranh của NVCL. Cho Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 sẽ giống như Đức Chân Phước Gioan Phaolo II biết nhận ra bộ mặt thật của cộng sản và những tay sai của chúng đang lộng hành ở Vatican như Hồng Y Dias (bất tài) đức ông Phương và Dung (ngây ngô khờ dại, dễ mua chuộc, thiếu sáng suốt để nhận định vấn đề là hậu quả của tính tham tài, háo sắc của họ).
    Trong Giáo Hội và đất nước Việt nam chắc chắn sẽ còn những người tốt, xin cho họ biết can đảm đấu tranh cho công lý và sự thật.
    Xin cảm ơn NVCL nhiều.
    • lannguyen says:
      Tôi nghĩ Anlinh nói đúng: Đức cha Hợp ký…ký…để rồi che mắt thiên hạ và làm những chuyện khác nguy hiểm hơn. Hãy coi cách sống của họ có thật lòng hy sinh cho đoàn chiên mình hay không? hay chỉ lo cho bản thân họ? Coi chừng ông cha Từ thứ hai ở Vinh thay thế ông cha Từ thứ nhất ở Saìgòn. Ôi đời muôn mặt, nếu không cólòng đạo đức thật sự thì mọi sự chỉ là giả dối như những anh cộng sản vậy.
  5. viet says:
    Khi người ta tham lam thế sự mọi hành động thiếu minh bạch có thể xẩy ra. Bài viết về linh mục Từ thật bất ngờ cho chúng tôi . Chung ta hãy cầu nguyện cho ngài. Hiện nay ngài đang giữ chân nhân sự trong uỷ ban công lý hoà bình của giáo phận vinh, việc này phải tính sao đây.
  6. Bùi Chu says:
    Hết thuốc !!!
    Nhà dột từ lóc từ Bắc tới Nam
    Thượng bất chính, hạ tất sẽ loạn
    Lạy mẹ Maria, các thánh từ đạo VN, con không còn lời nào để bình luận cho cái thế sự GHVN ở thời điểm này. Bình luận sao được khi Hồng Y, GM, LM từ Bắc Trung Nam đều đang bán đứng con cái mẹ một cách công khai ngày càng rõ.
    Nói chung là hết thuốc chữa !!!!!
  7. Lannam says:
    Để giải quyết VẤN NẠN DỊCH CHĂN MƯỚN trong GHVN hiện nay, chỉ còn cách là loại bỏ – tẩy sạch tà quyền CSVN, kẻ đứng sau lưng ĐIỀU HÀNH căn DỊCH nguy hại này. Khi loại bỏ được NGUỒN mần móng, thì những kẻ CHĂN MƯỚN sẽ hết đất sống và tự giải tán.
  8. Thy Thy says:
    Nhiǹ thực trạng cuả GHVN hiêṇ nay, giaó dân rut́ ra một kêt́ luâṇ: Đưng̀ trông chờ sự thanh́ tâỷ GH băng̀ từ hang̀ ngũ lảnh đaọ GHVN, ngoaì trừ một vaì Đức Cha có thaí độ kiên quyết với Tà Quyêǹ, coǹ các cha, các cụ mà giao du thân mật với Tà Quyêǹ thì đưng̀ mong sự khiêm tôń nhâṇ lôỉ lâm̀ cuà Họ. Họ vâñ lắc leó quanh co trong lời noí và việc lam̀. Khi không có ai phê binh̀ quan sat́ thì lam̀ traí lam̀ sai. Khi chỉ sai traí ngươì naỳ ngươì kia thì không động long̀ sưả chưả. Khi bị nêu đićh danh thì trách móc là đańh phá Tố Cuôốc, ̣đanh́ phá Giaó Hôị. Sao mà “đông̀ hanh̀ và đông̀ daṇg” vơí Thoí Đời đêń thế.
  9. viet says:
    Tôi lớn lên ở GP vinh nơi mảnh đất đầy sóng gió về tinh thần và thể xác. Đói cơm rách áo của một thời còn in đậm trong lòng thế hệ chúng tôi. Thiếu thánh lễ ,thiếu bóng dáng người cha tinh thần nhân ái, người đau ốm thiếu bí tích xức dầu,v v v! Nhưng thời ấy sao mà thân yêu vậy!” Đùng” một cái chế độ công sản cơ bản trên toàn thế giới sụp đổ.Tổ quốc tôi bừng tỉnh và sung sương như một giấc mơ.Nhớ lại cái thời đau khổ các cha xứ sống hiên ngang như nhân vạt chính trong cuốn cô-va-dit…..
  10. madatdo says:
    Trong Giáo phận Huế của tôi có Ông Cha Phêrô Trần Văn Quí(Quí râu,hay Quí Đào Mồ cuốc Mã)trước đây làm Thư ký của ĐC Điền,rồi bị làm việc với Chính quyền về vụ ĐC Điền,Ông cũng bày đặt tuyệt thực để phản đối Chính quyền…Nhưng bây giờ làm HĐND Tỉnh đã hơn 10 năm.Một số giáo dân góp ý thẳng với ông thì ông bảo:” Vâng lời Đức Tổng…”nên làm.Không biết ĐTổng Huế có bị gì không ?mà có ý kiến đề nghị Ông Trần văn Quí là HĐND Tỉnh không biết?Hay là ông cha Quí này mượn danh ĐC để biện hộ?Thật là ngao ngán cho GH VN hiện nay.Tôi ,giáo dân không còn đức tin để tin vào các GM,Lm quốc doanh nữa.Chỉ tin vào Chúa chứ không tin những GM,Lm ấy nữa.Nghe đâu lần này Ông đi vận động các cha khác làm thay Ông,kẻo ông già rồi,nhưng đó là chiêu lừa người ta để ông tiếp tục làm lại đây…
  11. nguyen says:
    ở Giáo phận vinh mà cũng có những Linh mục và những hành động đáng buồn thế sao. không biết niềm tin người tín hử sẽ đi về đâu khi có những hành vi của các linh mục như thế.
  12. Tan Truong says:
    Từ tận đáy lòng tôi xin cám ơn NVCL đã vạch mặt những người đang mượn chiếc áo để phá nát Giáo hội ..
  13. Người dân says:
    Cũng dễ hiểu thôi,
    Là giáo dân mà muốn tham gia vào chính quyền hay chính trị gì thì việc trước tiên phải làm là bỏ đạo trước đã.
    Là tu sỹ, giáo sỹ vv…mà đã được truyền chức thánh rồi thì nay phải phá nhà thờ, bán đất thánh, gây được nhiều nghi kỵ trong giáo dân rồi thì ứng cử Hội đồng nhân dân Tỉnh còn khó chi vì khi trúng cử rồi thì về mà bán thêm hay phá vài chiếc nữa dễ như chơi.
    (Mục đích cuối cùng CS muốn là dân phải bỏ đạo chứ người đã được truyền chức thánh rồi thì đâu có phải bỏ đạo đâu) thật là nhục nhã DÂN TA ĐÃ HẠI DÂN MÌNH
  14. hoa sen says:
    Những ai lợi dụng tôn giáo để tham gia chính trị ứng cử Hội đồng các cấp thì đề nghị bà con giáo dân hãy tẩy chay và vạch mặt những con người đó không để họ lợi dụng chính trị và chăn dắt giáo dân đi vào con đường của quỷ dữ. Kẻ ngoại đạo.
  15. Long SeVen says:
    Ổng Đc Hợp Này Tếu Lằm , Ổng để Cho Mọi Việc Nổi Sóng Rồi Ổng Mới Ra Tay Giải Quyết , Mà Giải Quyết Vụ Nào Ra Vụ Đấy .
    Vụ Cồn Dầu Rồi Cả Vụ LS Lê Quốc Quân – Để Xem Vụ Này Ổng Giải Quyết Lm Từ Thế Nào ?
    Hãy Đợi Xem .!
  16. tam nguyen says:
    từ “linh mục quốc doanh” e bây giờ ko đúng rồi.chắc phải gọi “cộng sản linh mục” mới đúng nghĩa.
  17. Tuổi Trẻ GP Vinh says:
    Để chờ xem chuyện này thực hư ra sao? không dễ gì một Lm sống trong GPV có thể làm đầy tớ cho đảng, để rồi lộng hành làm những việc phản Chúa phản giáo dân được, nếu Lm nào ghây ra những việc làm như thế! giáo dân Vinh không để yên đâu…
  18. dan thuong_Dong Nai says:
    Chúa ơi!Người đã bị con cái người đuổi ra khỏi nhà rồi,thật bất hiếu quá đi

Leave a Reply






 

Video

GP THÁI BÌNH: LINH MỤC TỔ CHỨC TUYÊN TRUYỀN CHO CỘNG SẢN"
NGHE LM NGUYỄN VĂN KHẢM GIẢNG
  • Tin mới nhất

  • Đọc nhiều nhất

  • Youtube

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét