Giáo Dục XHCN = "Xuống Hố cả Nước" không ngạc nhiên chút nào !!!


PGS.TS Phan Thị Cúc, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng trường Đại học Công nghiệp TP HCM không chỉ "luộc" sách của GS.TS Trần Ngọc Thơ mà còn “xào” nốt luôn cuốn Nguyên lý bảo hiểm cũng của một giảng viên trường Đại học Kinh tế TP HCM.

Một nhóm giảng viên trường Đại học Kinh tế TP HCM phát hiện giáo trình Tài chính quốc tế của mình bị nhóm tác giả PGS.TS Phan Thị Cúc, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng, TS Nguyễn Trung Trực, Phó trưởng khoa Tài Chính Ngân hàng, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hưng và Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nga thuộc khoa Tài chính Ngân hàng trường Đại học Công nghiệp TP HCM cùng "đạo” sách.

NXB: Bên xin lỗi, bên “chờ thời”

Hai cuốn sách "sinh đôi" chỉ khác phần tên tác giả
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ biên giáo trình trên là GS.TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP HCM đã lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình. Ngay sau đó, phía Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia TP HCM đã vào cuộc về hành vi này của PSG.TS Phan Thị Cúc.

GS.TS Trần Ngọc Thơ, cho PV CAND Online biết: “Trong công văn mới nhất gửi đến cho tôi, phía Nhà xuất bản Đại học Quốc gia công khai xin lỗi về hành vi đạo sách và luộc sách một cách trắng trợn này”.

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP HCM khẳng định vụ “xào nấu” sách trên đã vi phạm Luật Sở hữu Trí tuệ đối với giáo trình “Tài chính quốc tế’ của GS.TS Trần Ngọc Thơ và PGS.TS Nguyễn Ngọc Định.

Công văn còn có đoạn viết: “Để xảy ra sự việc đáng tiếc đó, phía chúng tôi (Nhà xuất bản - PV) có một phần trách nhiệm. Do thiếu thông tin về xuất bản phẩm của các nhà xuất bản khác nên trong quá trình biên tập bản thảo, biên tập viên đã không tham khảo hết các xuất bản phẩm cùng chuyên ngành. Vì vậy đã không phát hiện được những phần sao chép từ công trình của những người đi trước. Mặc khác, vì tin tưởng đối với các bản thảo đến từ các trường đại học do các nhà giáo có học vị, chức danh khoa học biên soạn nên chúng tôi (Nhà xuất bản - PV) đã nhất thời lơ lỏng trong khâu thẩm định".

Không những PGS.TS Phan Thị Cúc luộc sách của GS.TS Trần Ngọc Thơ mà còn “xào” nốt luôn cuốn Nguyên lý bảo hiểm của Thạc sĩ Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng bộ môn Bảo hiểm trường Đại học Kinh tế TP HCM.

Ngặt nỗi, cách luộc sách của PSG.TS Phan Thị Cúc quá lộ liễu đến nỗi ngay chính tác giả phải bức xúc. Theo quan sát của chúng tôi, có những trang sách luộc y xì, giống nhau đến từng con chữ con số và cả nội dung. Tuy nhiên, trong vụ luộc sách này cho đến nay, phía Nhà xuất bản Thống kê vẫn “bặt vô âm tính” và chưa có câu trả lời xác đáng cho phía tác giả.

Xào nấu sách đồng nghiệp, bán được giá rẻ?

Với một cuốn sách có tâm huyết, tác giả phải mất nhiều thời gian biên dịch, biên soạn và nâng niu giá trị công sức của mình. Sách được đóng trên bìa cứng, in khổ lớn, trang trí khá đẹp và bắt mắt. Đơn cử, sách Nguyên lý và thực hành bảo hiểm của Thạc sĩ Nguyễn Tiến Hùng, giá bìa 99 ngàn đồng. Tuy nhiên, khi qua tay “chuyên gia xào” nấu, tác phẩm trên đã được biến tướng với những trang sách được trình bày cẩu thả và kém chất lượng về mặt hình thức. Lúc này, giá chỉ còn 65 ngàn đồng. Phải chăng, do công sức bỏ ra ít và là của “người ta” nên PGS.TS Phan Thị Cúc thiếu tôn trọng chính tác phẩm ấy?

Vấn nạn xào và đạo luận văn tốt nghiệp đã không còn là mới đối với tác giả. Nhưng, thời gian gần đây, vấn nạn đạo sách và luộc sách giữa "các thầy" ở các trường Đại học, Cao đẳng đã gióng lên hồi chuông báo động. Ngoài việc thể hiện sự thiếu tự trọng của một người thầy thì đạo sách và luộc sách còn thể hiện sự thiếu nghiêm túc trong công tác giảng dạy của một số giảng viên.
Trao đổi với PV CAND Online, GS.TS Trần Ngọc Thơ trăn trở: “Một sự thật đau lòng, nếu người thầy xào nấu, sao chép sách giỏi thì tất yếu, sản phẩm của họ là những người sinh viên sẽ ra sao?”

Đỗ Hưng