Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Cảnh TT Obama xem trực tiếp Bin Laden bị tiêu diệt

- Hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều quan chức cấp cao khác của chính phủ cùng xem trực tiếp cảnh quân đội Mỹ bắn chết Osama bin Laden từ một máy quay phim của Hải quân Mỹ đã được công bố.
Ngoài Tổng thống Obama còn có Phó tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Hillary Clinton, Cố vấn An ninh quốc gia Tom Donilon… Tất cả ngồi xem diễn biến cuộc truy kích trong căn phòng họp diện tích khiêm tốn bằng chiếc TV lớn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức cấp cao xem trực tiếp cảnh lính Mỹ truy quét hang ổ của Bin Laden.







Sơ đồ quá trình đột kích nơi trú ẩn của Bin Laden.

Tổng thống Obama chăm chú theo dõi màn hình TV.

Ngoại trưởng Hillary lấy tay che miệng trong lúc xem diễn biến cuộc truy sát.Nguyễn Hường (Theo Daily Mail)

Giết Bin Laden:
Chiến thuật thành công,
Chiến lược thất bại

03/05/2011 12:59:50
- Chiến dịch tìm kiếm và tiêu diệt Bin Laden là trường hợp điển hình về sự kiên trì, sự hy sinh tính mạng của hàng ngàn binh lính và quân tình báo, và nhiều tỷ đô la từ ngân khố Mỹ.
Chính vì những điều đó, người Mỹ thấy khó mà thoải mái trước tin Osama đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Osama Bin Laden đã khiến cho một cường quốc quân sự của thế giới, phải huy động sức mạnh lớn nhất trong gần một thập kỷ, chỉ đề truy lùng người đàn ông “cao nhất” Afghanistan (và Pakistan). Và thông điệp ngầm được trùm khủng bố gửi đến những kẻ cuồng tín trên toàn cầu đã rõ: Khủng bố là công cụ hiệu quả để thay đổi thế giới.
TT Obama đã thực hiện được lời cam kết khi ứng cử
Vài chục phút sau khi có tin thi thể Bin Laden đã được đưa xuống từ một trị trấn giàu có chỉ cách thủ đô của Pakistan khoảng 100 km, những nhà nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi: Lực lượng tình báo Pakistan biết rõ về chỗ ẩn náu của Bin Laden đến mức nào và trong bao lâu?
Có lẽ sẽ không bao giờ có câu trả lời cho câu hỏi này. Nhưng trong thời gian tới hẳn sẽ xảy ra sự buộc tội lẫn nhau giữa “những người bạn” đã cùng chung vai sát cánh trong cuộc chiến chống khủng bố.
Những thiệt hại mà chiến thuật của Bin Laden gây ra với nước Mỹ, gắn chặt với những tổn thất về kinh tế, xã hội của chính phủ. Những năm tháng trước ngày 11/9 giờ được xem là thời kỳ hoàng kim của Mỹ, và hình ảnh đó đã sụp đổ thật nhanh chóng bởi các cuộc tấn công khủng bố.
Hệ quả nhìn rõ nhất là Nhà Trắng đã xao nhãng trong việc hoạch định các chính sách phát triển trong nước trước những mối đe dọa từ bên ngoài.
Nội các Mỹ theo dõi cuộc tấn công tiêu diệt bin Laden
Mỹ không thể đổ lỗi cho Al Qaeda, rằng vì khủng bố mà họ phải chịu đựng cảnh khám xét an ninh nơi công cộng, kinh tế suy thoái, và con số sản lượng kinh tế toàn cầu của Mỹ đã giảm từ một phần ba tới một phần tư trong vòng mười năm qua.
Nhưng chắc chắn người Mỹ có thể đổ lỗi cho Al Qaeda liên quan đến các khoản nợ khổng lồ của chính phủ liên bang, kể từ khi phát động chiến tranh vào Afghanistan – một phản ứng trực tiếp sau vụ 11/9, sau đó là cuộc chiến ở Iraq.
Nhiều hơn hết là nỗi sợ hãi về nền an ninh, sự vất vả để duy trì một xã hội cởi mở. Hàng tháng người Mỹ lại được nhìn thấy những hình ảnh mới về nguy cơ đe dọa của bạo lực cực đoan, các bức ảnh tù nhân bị tra tấn tại nhà tù Abu Graib, cho đến cảnh khám xét an ninh đối với một em bé trên máy bay.
Những kẻ khủng bố đã thay đổi người Mỹ trong cả cách suy nghĩ và cách họ ứng xử trong cộng đồng.
Người Mỹ bày tỏ sự ngưỡng mộ đến lực lượng lính đặc nhiệm Mỹ về sự chính xác, quả cảm, hành động nhanh để tiêu diệt thành công trùm khủng bố của thế kỷ. Nhưng ngay sau đó, người Mỹ lại chìm vào nỗi sợ, không bao lâu nữa những “biến thể” của Al Queda sẽ hành động và “gửi thông điệp mới” tới thế giới.
Nước Mỹ đã đánh bại một kẻ khủng bố về mặt chiến thuật, nhưng không thành công trong ý nghĩa chiến lược: phải chứng minh cho chúng thấy được đâu là giới hạn.
Trong tương lai, khi nhắc đến thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, các nhà sử học sẽ đề cập tới Osama Bin Laden như một cột mộc của lịch sử thế giới, và xem những các phản ứng (quân sự) của Washington như lời giải thích sau thời kỳ suy thoái.
Dũng Trịnh (theo The Forbes)

Chôn Bin Laden dưới biển:
Mỹ khôn ngoan, biết lo xa

03/05/2011 09:11:48
- Mỹ chuẩn bị việc chôn cất Bin Laden đã đuợc tính toán hàng tháng trời, song song với chiến dịch quân sự nhắm vào trùm khủng bố này.
Nước Mỹ dần xóa tan các nghi ngờ liên quan đến thi thể Bin Laden bằng nhiều phát ngôn rõ ràng trong vài giờ đồng hồ qua.

Nghi lễ chôn cất Binladen đã “tôn trọng đạo Hồi”

John Brennan, Cố vấn an ninh Nhà Trắng cho biết: Xác chết của Bin Laden được xử lý (hay nghĩ theo cách của người Việt là khâm liệm) theo tập tục đạo Hồi và chôn cất “càng nhanh càng tốt” trong vòng 24 giờ. Theo đó, việc chôn cất được thực hiện ngay sau khi Bin Laden bị bắn chết khoảng 12 tiếng trên một chiến hạm của Mỹ – USS Carl Vinson, tại vùng biển Ả rập.

Tàu USS chôn Bin Laden
Ông còn mô tả cụ thể: “Thi thể được rửa sạch và đặt trên một tấm vải trắng. Một quan chức quân sự cầu nguyện, sau đó được dịch ra tiếng Ả Rập của một người bản xứ. Thi thể của Osama bin Laden đã được bọc trong túi, đặt trên một tấm ván phẳng và hạ xuống biển.”
Juan Campo, giáo sư nghiên cứu về tôn giáo tại Đại học California đã đánh giá những mô tả này là đúng đắn và phù hợp với nghi lễ chôn cất trong đạo Hồi. Riêng Giáo sư Mohammed Qudah, một giáo sư luật Hồi giáo tại Đại học Jordan cho biết, việc chôn cất dưới biển không bị cấm trong đạo Hồi, khi không ai nhận thi thể và cấp đất chôn người chết.
Nhưng trong truờng hợp của Bin Laden, làm sao biết được là không ai sẵn sàng đón nhận thi thể trùm khủng bố.
Tránh hậu họa
Al Queda “thần thánh” đến mức, có thể biến những con người bình thường nhất thành những chiến binh anh dũng. Việc chôn cất Bin Laden tại một khu đất, đồng nghĩa với việc dựng nên một thánh địa cho những tín đồ cực đoan tôn sùng chủ nghĩa khủng bố.
Về mặt tâm thức, chôn vùi Bin Laden dưới đáy biển đem lại một cảm giác an toàn tuyệt đối cho hậu thế. Không có gì để lại, không có tưởng niệm…
Trong vài hôm tới, nước Mỹ sẽ công bố công nghệ nhận dạng khuôn mặt và các xét nghiệm DNA chi tiết nhằm thuyết phục thế giới về cái chết thực của Bin Laden. Với một bộ máy siêu “khủng”, cuộc truy tìm kéo dài gần một thập kỷ, hơn ai hết, Nhà Trắng biết cần thực hiện mọi thứ một cách thận trọng nhất.
Dũng Trịnh (Theo Truyền hình BBC)

Tiết lộ hình ảnh “nhà trọ cuối cùng” của Bin Laden

02/05/2011 21:41:35
- Bin Laden đã chọn một căn nhà ở địa điểm tưởng như nguy hiểm nhất đối với trùm khủng bố này. Thêm nhiều chi tiết và hình ảnh về địa điểm ẩn náu cuối cùng của Bin Laden vừa được công bố.
Abbottabad không hoang vắng như nhiều người hình dung. Địa danh này được gọi là “thị trấn của cây thông” – là một thị trấn nhỏ nép mình trong những ngọn đồi xanh tươi đẹp của miền tây bắc Pakistan. Đây là một vùng nông nghiệp với dân số khoảng 120.000 người. Nó là trung tâm của các làng lân cận.
Đồng thời, thị trấn này quy tụ nhiều đồn trú quân sự và là trụ sở của một học viện đào tạo có uy tín nhất của Pakistan. Tên của thị trấn bắt nguồn từ một người Anh là James Abbott, người sáng lập thị trấn vào năm 1853 sau khi sáp nhập khu vực Punjab



Căn nhà này cách Học viện quân sự Pakistan khoảng 200m, đây là một trung tâm đào tạo quân sự có quy mô tương đương với Sandhurst của Anh. Tuy nhiên giới quân sự của Pakistan “chống chế” rằng căn nhà này cách học viện tới 4km.
Tổng diện tích khu vực tòa nhà lên đến 3.000 mét vuông, được bao quanh bởi bức tường cao gần 5m, do đó, rất khó có thể quan sát được bên trong. Đây là nơi Osama bin Laden sinh sống cùng vợ người vợ trẻ nhất và các trợ lý thân tín.
Theo BBC, đây là  nhà của một số cán bộ quân sự đã nghỉ hưu. Theo AP, các quan chức tình báo ở Mỹ nói rằng căn nhà đã được chỉnh sửa để chứa chấp một số lượng lớn quân khủng bố.
Sau cuộc tấn công của Mỹ nhằm tiêu diệt Bin Laden, hiện Quân đội Pakistan đã đến hiện trường sau vụ tấn công và kiểm soát khu vực này. Hiện đang dấy lên nhiều ý kiến hoài nghi về giới quân sự Pakistan bởi các tướng lĩnh quân đội Pakistan thường xuyên thăm viếng địa điểm này và bỏ sót sự có mặt của trùm khủng bố.
Dũng Trịnh (Theo AP/BBC)

Ảnh chụp thi thể bin Laden được tung lên internet

02/05/2011 19:57:12
Hình ảnh đầu tiên được cho là của trùm khủng bố Bin Laden sau khi bị bắn chết đã được tung lên internet.
Mặc dù Nhà Trắng chưa xác nhận tính xác thực của bức ảnh này nhưng các cơ quan an ninh Pakistan đã hé lộ bức ảnh, như một bằng chứng chứng minh rằng, thông tin Bin Laden đã chết không phải là… tin vịt.
Giới chức Mỹ cho biết đã kiểm tra ADN để xác nhận cái chết của Bin Laden.
Hình ảnh xác chết được cho là của trùm khủng bố Bin Laden
Thông tin Bin Laden bị giết là bước ngoặt lớn đánh dấu hơn 10 năm trùm khủng bố này bị truy lùng trên toàn thế giới sau vụ tấn công khủng bố 11/9 khiến 3.000 người thiệt mạng. Sau vụ khủng bố 11/9, Bin Laden được cho là đã ẩn náu ở các vùng núi Afghanistan và Pakistan.
Kể từ đó, Bin Laden gửi khoảng 30 thông điệp qua phát thanh, truyền hình, tin điện tử, đôi khi để chế giễu, đôi khi để hả hê hoặc để thúc giục các cuộc tấn công khủng bố mới.
Một diện biến liên quan, Osama bin Laden đã được mai táng ngoài biển, và xác của trùm khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới này đã được táng theo đúng truyền thống của đạo Hồi.
Đây là thông tin được các quan chức chính phủ Mỹ xác nhận với CNN cũng như tờ New York Times.
Các quan chức Mỹ cho hay bin Laden đã kháng cự khi lính đặc nhiệm Mỹ tấn công và bị bắn vào đầu.
Tin cho biết cùng thiệt mạng trong vụ này có một người con trai của bin Laden, 2 người đưa tin tâm phúc và một phụ nữ.
KN (Tổng hợp)
Be the first to like this post.
http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:WT3WzCsG_3YJ:aotrangoi.com/2011/05/06/canh-tt-obama-xem-truc-tiep-bin-laden-b%E1%BB%8B-tieu-di%E1%BB%87t/+Bin+Laden+b%E1%BB%8B+Obama+di%E1%BB%87t+%C4%91%C3%BAng+theo+l%E1%BB%9Di+ti%C3%AAn+tri+Tr%E1%BA%A7n+D%E1%BA%A7n&cd=4&hl=en&ct=clnk&gl=vn&source=www.google.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét