SÀI GÒN (TT) - Nằm ở vị trí đắc địa, miếng đất rộng 3.7 ha tọa lạc tại số 1 đường Lý Thái Tổ, quận 10, Sài Gòn lâu nay được dùng làm “nhà khách chính phủ” để đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, sắp được mang ra bán đấu giá.
Tuesday, May 17, 2011 6:05:21 PM

Theo báo Tuổi Trẻ, Bộ Ngoại Giao Việt Nam là chủ sở hữu khu đất nói trên, đang cần tiền “để làm nhiều việc khác.”

Tài liệu mà báo Tuổi Trẻ có được nói rằng khu đất “nhà khách chính phủ” thuộc khu vực giáp ranh các quận 1, 3, 5, 10, có 7 căn biệt thự với tổng diện tích khoảng 7,000 m2.

Khu đất còn có một vườn cây cổ thụ 50 năm tuổi và một vài công trình khác đang được cho thuê để làm nhà hàng, sân quần vợt... Nhiều người cho rằng khu đất này có giá trị lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Mới đây, cũng có nhiều ý kiến nói cần giữ nguyên khu nhà vốn tiêu biểu cho một giai đoạn phát triển của ngành kiến trúc Sài Gòn trước năm 1975.

Một số kiến trúc sư đề nghị nên giữ lại các cụm biệt thự của khu nhà để làm khu khách sạn 5 sao dành cho khách du lịch. Một vài ý kiến khác chống lại việc phá bỏ khu biệt thự này để xây cao ốc, chẳng khác nào bỏ đi một lá phổi hiếm hoi quý giá của Sài Gòn.

Lại sắp có thêm sự thay đổi bộ mặt Sài Gòn gây nhiều tranh cãi nhưng rồi thì chắc chắn đồng tiền sẽ là yếu tố quyết định trên hết.

Báo Dân Trí thì trích lời nhà nghiên cứu Nguyễn Ðình Ðầu khẳng định đây là một trong những lô đất của gia đình chú Hỏa, tức ông Hứa Bổn Hòa, một đại gia bất động sản thời Pháp ở Sài Gòn. Cụm biệt thự này do gia đình chú Hỏa xây để ở. Ðường Lý Thái Tổ trước kia cũng mang tên Hứa Bổn Hòa. Nhiều người dân ở Sài Gòn trước năm 1975 khẳng định sau năm 1954 các căn biệt thự này dành cho Ủy Hội Quốc Tế Kiểm Soát Ðình Chiến ở. Ðến năm 1975, Bộ Ngoại Giao tiếp quản và quản lý cho đến nay. (PL)

-Mọi người đã thấy càng ngày lộ rõ bộ mặt thật của bọn CSVN, bán biên giới ,hải đảo và bọn chúng bán người Việt nô lệ, chúng gọi là "xuất khẩu lao động" và phụ nữ Việt ra hải ngoại nay chúng nó bán luôn tất cả tài sản quốc gia, cho thấy dự trữ ngoại tệ của chúng đã cặn dần, đây là điềm báo trước ngày tàn của bọn CSVN.