Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

21 Tháng Năm, ‘Ngày Tận Thế?’


Posted on Tháng Năm 20, 2011 by bandoclambao
0

Hà Tường Cát & Ngọc Lan/Người Việt
Trong ít ngày gần đây, tin tức loan báo bằng 40 ngôn ngữ từ 150 đài phát thanh thuộc hệ thống “Family Radio” ở Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên khắp thế giới cũng như qua các trang mạng điện tử, trên 2,000 tấm bảng quảng bá lớn và hàng trăm trang quảng cáo thương mại trên các báo, kể cả nguyên một trang trên nhật báo Người Việt, nói rằng “Ngày 21 Tháng Năm, 2011 sẽ là Ngày Tận Thế.”
Nhật báo The Christian Science Monitor dẫn lời ông Harold Camping, chủ tịch “Family Radio,” cho biết: “Những người ngay thẳng sáng suốt và biết tin tưởng tuân lệnh phán xét của Ðức Chúa Trời, khoảng 3% nhân loại, sẽ được cứu rỗi. Những người còn lại phải trải qua thời gian năm tháng với những thiên tai cực độ cho đến ngày 21 Tháng Mười thì Thượng Ðế sẽ phá hủy toàn thể vũ trụ và những gì còn lại.”
Theo tờ báo, ít nhất đó là lời ông Camping, mà những trang mạng của tổ chức này gọi là có “những bằng cớ tuyệt đối, không thể sai lầm” để đừng nên nghĩ đến việc hoạch định chương trình nghỉ lễ Chiến Sĩ Trận Vong, 30 Tháng Năm, một cách vô ích.
Diễn giải của ông Camping rất phức tạp và tất nhiên là bằng những lý luận khó hiểu như thường tình khi đề cập đến những điều mang tính cách huyền bí loại này. Ông khỏi đầu từ việc Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá ngày Thứ Sáu, 1 Tháng Tư, 33 sau Tây Lịch, qua những phép tính toán dài dòng để cuối cùng đi tới con số 722,500 và kết luận “như vậy phép Khải Huyền khởi đầu ngày Thứ Bảy, 21 Tháng Năm.”
Cũng theo tờ Christian Science Monitor thì những người hoài nghi tất nhiên phải đặt câu hỏi: “Tại sao ngày tận thế lại liên quan đến đến việc Chúa Jesus chịu tội? Những con số 5, 10 và 17 mà ông Camping nêu ra là thể hiện điều gì? Tại sao trong phép tính toán lại nhân những số đó với nhau rồi lấy bình phương? v.v. và v.v. Thế rồi cũng còn có những chi tiết khác như 1 Tháng Tư, 33, đúng ra là ngày Thứ Tư không phải Thứ Sáu và qua phép tính toán của ông Camping, ngày 1 Tháng Tư, 2011 đã được kể tới hai lần!
Phản ứng của dân Little Saigon
Dù có người tin ông Camping, nhiều cư dân Little Saigon, ngay cả giới tôn giáo, không tin vào những gì ông nói.
Mục Sư Lê Minh, thuộc Thánh Ðường Little Saigon, Westminster, nói với phóng viên nhật báo Người Việt như sau: “Tôi biết tin này, nhưng chuyện này không bao giờ là đúng được. Với tôi, sẽ có ngày tận thế, nhưng không phải là ngày 21 Tháng Năm. Bởi vì Chúa Jesus đã không cho người nào biết hết, ngay cả chính Ngài cũng không biết khi các môn đệ hỏi Ngài. Ngài cho rằng đây là chuyện của Ðức Chúa Trời, và chỉ có Ðức Chúa Trời là người duy nhất biết ngày tận diệt của thế gian này.”
Giám Mục Tin Lành Trần Thanh Vân, thuộc nhà thờ Reformation Lutheran Church, Westminster, cũng không tin ông Camping.
“Nói trong niềm tin thì hoàn toàn tôi không tin ai hết ngoài Chúa. Vì Chúa Jesus đã nói rằng ‘ngày tận thế không ai biết hết, ngay cả Chúa Jesus, chỉ có Ðức Chúa Trời biết mà thôi. Còn những người nói ngày tận thế đó là tiên tri giả, chớ có nghe.’ Ðó là lời của Thiên Chúa, chứ không phải lời của tôi,” vị giám mục này nói.
Nhưng rõ ràng, chuyện Ngày Tận Thế cũng làm dư luận xôn xao.
Chị Trang Lê, một thợ làm nail và sống ở Westminster, nói: “Những ngày vừa qua, cả thợ lẫn khách trong tiệm cũng có bàn tán chuyện này.”
“Nhưng chỉ là bàn để mua vui thôi, chứ không phải để lo lắng sợ hãi hay để chuẩn bị cái gì,” chị nói thêm.
Giám Mục Trần Thanh Vân nói: “Trong những ngày qua, những người có băn khoăn lo lắng về điều này là những người không đủ đức tin. Qua tiếp xúc bên ngoài, tôi cũng có nghe người ta hoang mang, không biết chuyện đó như thế nào, nhưng người ta cũng có lo. Riêng tín đồ trong nhà thờ tôi, qua giảng dạy, người ta có đủ đức tin và biết rõ ràng đó là chuyện không thể nào xảy ra.”
Cũng có người chẳng hay biết gì về Ngày Tận Thế, vì họ phải lo cho cuộc sống và hưởng thụ cuộc đời.
Anh Thanh Nguyễn, thợ tiện, cư dân Garden Grove, cho biết: “Không hề nghe không hề biết gì hết. Tin đó đăng ở đâu? Báo Người Việt có không? Tôi chỉ quan tâm đến ngày lãnh lương, còn ngày tận thế có thì vui chứ không quan tâm. Bây giờ nghe hỏi mới biết là có tin là ngày 21 Tháng Năm là tận thế. Chắc đi mua thùng mì gói để dành cũng nên.” (cười)
“Không hề hay biết gì hết, chỉ qua phim ảnh thì nghe ngày tận thế là năm 2012 thôi. Tôi không quan tâm đến điều này, sống ngày nào vui hưởng cuộc sống ngày nấy và làm những gì mình có thể làm được. Còn những lời sấm truyền quá lớn so với sự hiểu biết của mình. Nếu điều đó xảy ra thật sự cũng chẳng được gì cả. Nên thôi thì cứ quý những phút giây mình còn được sống, còn được thở,” ca sĩ Trần Thu Hà, hiện sống ở Huntington Beach, chia sẻ.
Mục Sư Lê Minh cho biết, ông Camping không hiểu Kinh Thánh và từng đoán sai trước đây.
Ông nói: “Có người nói rằng dựa vào Kinh Thánh để tính ra ngày này là do họ hiểu sai. Như ông Harold Camping đã từng tính sai rồi hồi năm 1994. Kinh Thánh có nhiều điều bí mật. Nếu ông nói đúng như vậy thì ông là người có thẩm quyền trên cả Chúa Jesus nữa sao?”
Ðài phát thanh “Family Radio”
“Family Radio” là một hệ thống phát thanh Thiên Chúa Giáo, nhưng không mang danh nghĩa riêng một giáo hội nào, trụ sở trung ương đặt tại Oakland, California. Ba người sáng lập năm 1959 là Richard Palmquist, Lloyd Lindquist và Harold Camping cùng những người khác thuộc nhiều giáo hội khác nhau và trên nguyên tắc không có mục tiêu chính trị.
Ðến nay hệ thống này đã có trên 150 đài phát thanh ở khắp Hoa Kỳ, các đài phát thanh vệ tinh Âu Châu, Á Châu và một số đài truyền hình cùng các trang mạng điện tử trên Internet.
Tài sản của Family Stations Inc. khoảng $122 triệu hồi năm 2007, theo MinistryWatch.com, tổ chức cổ vũ và theo dõi những đóng góp ủng hộ cho các sinh hoạt tôn giáo.
Tôn giáo và khoa học
Trải qua lịch sử, những dự đoán về ngày tận thế, hầu hết xuất phát từ tôn giáo, đã xảy ra nhiều lần, nhưng đều không đúng. Báo The Christian Science Monitor kể ra năm trường hợp đáng chú ý. Giáo phái Millerite nói rằng ngày 22 Tháng Mười, 1844, căn cứ theo sách Daniel trong Kinh Thánh và tính theo lịch Do Thái sẽ tận thế. Kết quả, hàng ngàn người đã đem cho tất cả những gì sở hữu của họ mà cuối cùng không thấy gì xảy ra hết, và giáo hội Millerite sau đó phân thành nhiều phái, phái lớn nhất còn lại đến nay là “Seven Day Adventists.”
Những trường hợp khác vào những năm 1806, 1954, 1982, 2000 do từ những hiện tượng bí ẩn, hoặc do suy luận diễn giải và rao giảng bởi một vài cá nhân hay giáo phái, đôi khi dẫn đến thảm kịch như tự sát tập thể.
Một trường hợp đáng chú ý xuất phát từ căn bản mang tính cách khoa học. Năm 1881 một nhà thiên văn sử dụng phương pháp quang phổ đưa ra kết luận là đuôi của sao chổi Halley là một lớp khí độc. Sao chổi này trở lại gần trái đất một lần sau 76 năm và lần kế tiếp là năm 1910. Theo tính toán lúc đó, trái đất sẽ đi ngang đuôi sao chổi. Giả thuyết này được đăng trên tin hàng đầu, trang nhất nhật báo The New York Times và nhiều báo khác, đã tạo nên sự hoảng sợ cho dân chúng Hoa Kỳ và Âu Châu.
Cuối cùng các khoa học gia nói là không có sự gặp gỡ như thế.
Năm 1986, sao chổi Halley đi gần trái đất một lần nữa và chỉ thu hút sự chú ý của những ai ưa thích quan sát bầu trời đêm.
Những người tuyệt đối tin tưởng vào kiến thức khoa học ngày nay lập luận rằng trái đất của chúng ta không dễ bị phá hủy, nó đã già 4.5 tỷ năm và nặng 5,973×10 lũy thừa 18/tấn (5,973 tỷ tỷ tỷ tỷ tấn). Nếu tin rằng một thiên thạch lớn có thể hủy diệt nó thì cũng có thể đúng và không đúng. Số thiên thạch rơi xuống trong 4.5 tỷ năm có thể nhiều hơn hạt nước mưa ở California trong một mùa, và ai đã tránh khỏi một lần không bị ướt? Nhưng người ta tin rằng đã có lần một thiên thạch lớn rớt xuống bán đảo Yucatan ở Mexico mà di tích Chixulub còn lại đến nay và hậu quả là loài khủng long bị tiêu diệt. Tuy nhiên, những biến cố như vậy xảy ra mỗi lần cách nhau nhiều trăm triệu năm, đời sống của mỗi con người chỉ trên dưới 100 năm, không phải lúc để lo lắng.
Có Ngày Tận Thế?
Tuy vậy, nên hiểu là loài người mới chỉ có trên mặt đất từ khoảng lâu nhất 50,000 năm, và cũng theo luận lý khoa học, trước kia không có thì sau này cũng sẽ đến một lúc không còn nữa. Và ngay trái đất cũng thế, 4.5 tỷ năm chỉ là một thời gian không phải vĩnh cửu. Như vậy tận thế không phải là chuyện không bao giờ xảy ra, sự quan tâm của một số người là có tính hữu lý. Tuy nhiên, vì không ai biết được thời điểm, nên chỉ có thể có những dự đoán, và dù trên một căn bản lập luận nào nếu thu hút được sự chú ý nhiều ít của quần chúng thì sẽ trở thành hiện tượng. Báo chí truyền thông làm công việc loan tin khách quan các hiện tượng theo ý nghĩa ấy.
http://bandoclambao.wordpress.com/2011/05/20/21-thang-nam-ngay-t%E1%BA%ADn-th%E1%BA%BF/
0
0
 
Rate This

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét