Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Doanh nhân Anh ra tòa vì hối lộ thống đốc ngân hàng Việt Nam





Một doanh nhân người Anh bị truy tố đã thông đồng hối lộ cựu thống đống ngân hàng nhà nước Việt Nam bằng cách dàn xếp cho con trai của giới chức ngân hàng này du học tại một trường đại học ở Anh.




Tờ Bangkok Post loan tin rằng các công tố viên Anh nói ông William Lowther, 73 tuổi, cùng với 5 người khác đã hối lộ ông Lê Ðức Thúy, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bằng cách dàn xếp cho con trai của ông Thúy theo học tại Ðại học Durham năm 2003 và đã trả hơn 20.000 bảng Anh học phí và nơi ở cho con trai của giới chức ngân hàng này.




Theo tờ Financial Times, các công tố viên nói vụ hối lộ này là để giành các hợp đồng in tiền Việt Nam bằng chất liệu polymer về cho công ty in tiền của Úc Securency.




Vào thời điểm đó, ông Lowther là một giám đốc không điều hành của Securency.




Trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2008, Securency ký được 29 hợp đồng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với giá trị tổng cộng là khoảng 125 triệu bảng Anh.




Phía nhà nước Việt Nam hồi năm 2007 chỉ yêu cầu ông Lê Ðức Thúy kiểm điểm, còn truyền thông nhà nước không đề cập đến vụ hội lộ mang tầm cỡ quốc tế này.




Cho đến nay, cũng không có quan chức nào bị xét xử trong vụ Securency trong lúc truyền thông nước ngoài đã đăng những cáo buộc nghiêm trọng về vụ hối lộ quốc tế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét