Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Ai đứng đằng sau vụ bê bối sex ở TQ?





Ông Lôi Chánh Phú bị cách chức sau khi video ông quan hệ tình dục với gái mại dâm được tung lên mạng

Văn phòng BBC tại Bắc Kinh đã phỏng vấn ông Chu Thụy Phong, một nhà báo điều tra, người đã có công vạch trần một quan chức Trung Quốc trong vụ bê bối tình dục tại nước này.

Ông Chu Thụy Phong trông có vẻ mệt nhưng rất vui, giọng ông đầy hào hứng.



"Tôi rất vui khi tôi đấu tranh chống các quan chức tham nhũng," ông Chu nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Trước đó trong tháng, ông Chu đã cho công bố một băng video được quay năm 2007 cho thấy một người đứng đầu đảng bộ địa phương đang làm tình với một cô gái 18 tuổi.

Bảy ngày sau, viên chức này, ông Lôi Chánh Phú, bí thư quận ủy ở Trùng Khánh, đã bị cách chức.

"Trong quá khứ tôi vui nhất khi họ đe dọa và chặn trang web của tôi," ông Chu nói.

"Vì khi đó tôi biết tin của tôi đã đánh trúng tim họ và bài viết của tôi là trung thực."
Video tống tiền

Ông Chu có nhiều lý do để hy vọng. Ông chuẩn bị tung ra thêm bốn video sex nữa cũng được quay trong các phòng khách sạn, cho thấy rõ các quan chức Trùng Khánh quan hệ tình dục với các cô gái trẻ.

Cả năm video đều được quay như một phần của âm mưu tống tiền do một chủ xây dựng bất động sản tại Trùng Khánh thực hiện.

Chủ xây dựng bất động sản này đã tuyển các cô gái trẻ tuổi từ 18 đến 20 tuổi, trả cho họ 300 nhân dân tệ (tương đương $48) mỗi lần các cô gái này bí mật quay cảnh họ làm tình với các viên chức có tiếng của Trùng Khánh.

Nếu các cô gái không ghi hình được rõ mặt các viên chức này thì họ bị buộc phải quay thêm các cảnh sex này cho tới khi chủ xây dựng có được video mà ông cần để tống tiền các nhân vật tai to mặt lớn của thành phố, buộc họ phải cho ông ta những hợp đồng béo bở hơn.

Cái bẫy mật ngọt này đã bị lộ tẩy khi Lôi Chánh Phú, nhân vật bị ghi hình trong băng sex đầu tiên, đã nhờ cậy tới sự giúp đỡ của cảnh sát Trùng Khánh.

Cảnh sát trưởng thành phố khi đó là ông Vương Lập Quân đã ra tay cứu giúp ông Lôi, lục soát tư gia của chủ xây dựng bất động sản này và tịch thu các video đó. Ông này đã bị bỏ tù một năm và các cô gái mỗi người bị giam giữ một tháng.

Năm nay chính ông Vương Lập Quân lại đóng vai chính trong vụ bê bối khác của chính ông sau khi cung cấp cho các nhà ngoại giao Mỹ thông tin về vụ giết doanh gia Anh, ông Neil Heywood, tại Trùng Khánh

Bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu bí thư Trùng Khánh đã bị cách chức, ông Bạc Hy Lai, sau đó đã bị kết án tội giết người. Những lỗi lầm có liên quan tới vụ việc này của ông Vương đã khiến ông bị án tù 15 năm.
'Phóng viên thực sự'


Suốt thời gian này, các video sex của chủ xây dựng này nằm trong kho của cảnh sát cho tới đầu tháng 11, khi một nhân vật bí mật trong lực lượng cảnh sát Trùng Khánh đã tiết lộ chúng cho ông Chu.



"Có lẽ thế hệ lãnh đạo mới của chúng tôi thực sự quyết tâm chống tham nhũng. Có thể bầu không khí đang thực sự thay đổi. "


Nhà báo Chu Thụy Phong, Trung Quốc

Các video còn lại chưa được công bố đều là về các lãnh đạo đảng có tiếng tại Trùng Khánh, ông Chu nói.

"Nguồn tin của tôi nói với tôi rằng các chủ xây dựng này sẽ chỉ nhắm vào những viên chức có quyền hành thực sự với các dự án xây dựng. Họ cần phải đầu tư tiền bạc và thời gian để đào tạo các cô gái xinh đẹp này."

Tuy nhiên ông Chu cho biết ông muốn phải hoàn toàn chắc chắn về danh tính của những người trong video trước khi tung các video này ra.

"Nếu quý vị công bố và tung những tin có thể đã được bịa đặt ra và đòi hỏi công chúng phải kiểm tra xem chúng có thực hay không thì quý vị không phải là một nhà báo thực thụ," ông nói.

Có thể nhóm chống tham nhũng của chính Đảng Cộng sản sẽ làm việc đó trước cả ông Chu, đó là tự họ công bố các thông tin về các video này.

Ủy ban Kỷ luật Trùng Khánh đã thu giữ các video này từ cách đây khá lâu, ông Chu mới được cho biết, nhưng họ miễn cưỡng không muốn khuấy lên một làn sóng trong chính Đảng Cộng sản bằng việc trừng phạt bất cứ một quan chức có liên quan nào.

Nay video đầu tiên lan ra trên internet, ông Chu cho rằng Ủy ban này không còn lựa chọn nào khác là phải tiến hành một cuộc điều tra công khai nhắm vào bốn viên chức còn lại.

"Một số người cho rằng nỗ lực của Đảng trong việc giải quyết nạn tham nhũng cũng giống như dùng tay trái đánh tay phải vậy," ông Chu nói.

"Trong chế độ của chúng tôi, các biện pháp chống tham nhũng phải có sự tham gia của người dân. Không thể làm việc đó ở phòng kín và sử dụng các thủ tục bất hợp pháp."
Bầu không khí 'thay đổi'

Xuất thân từ tỉnh Hà Nam, ông Chu Thụy Phong nay sống với gia đình tại Bắc Kinh, và phần lớn thời gian ông làm việc trên trang web chống tham nhũng của mình mang tên Nhân dân Giám sát.

Bắt đầu vào năm 2000, ông làm phóng viên báo, viết bài cho Fang Yuan, một tạp chí của nhà nước được Tòa án Nhân dân Tối cao tài trợ.

Nhưng tới năm 2006, ông Chu ra làm riêng khi nhận thấy rằng ông sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi đăng các điều tra phát hiện của mình.

Trước vụ bê bối tình dục tại Trùng Khánh, trang web của ông Chu đã có vài cú thắng lớn. Năm 2007, ông đăng các bài viết nêu các vấn đề về tiêm chủng tại tỉnh Sơn Tây ở miền trung Trung Quốc.


Cựu Trưởng cảnh sát, Vương Lập Quân, đã lục soát tư gia của nhà xây dựng bất động sản

Dần dà giới truyền thông Trung Quốc bắt đầu đưa tin về câu chuyện đó, và liên hệ vacxin với bệnh tật tại trẻ em sống ở miền bắc tỉnh này.

Năm 2010, Bộ Y tế Trung Quốc đã công bố kết quả một cuộc điều tra của Bộ, trái ngược hẳn với nhiều tin tức nói rằng việc lưu trữ vacxin không đúng cách đã dẫn tới phản ứng tai hại ở trẻ em.

Tuy nhiên cuộc điều tra đã phát hiện một vài bất thường trong cách thức vacxin được dán nhãn tại tỉnh và một viên chức y tế Sơn Tây đã bị bắt quả tang biển thủ 270.000 nhân dân tệ từ công ty cung cấp vacxin.

Các cơ quan truyền thông khác ở Trung Quốc cũng đưa tin này và sáu tháng sau, Bộ Y tế Trung Quốc khẳng định ba trẻ em đã bị ốm vì vacxin ở Sơn Tây.

Chính phủ Trung Quốc từ chối không đổ lỗi cho vacxin đã dẫn tới cái chết và bệnh tật ở các trẻ em khác.

Kể từ đó, trang web của ông Chu cũng đã vạch trần các quan chức tham nhũng tại Liêu Ninh và Sơn Tây, và kết quả là ít nhất hai người đã bị cách chức.

Với mỗi vụ bê bối này ông Chu đều bị đe dọa nặc danh và trang web của ông tạm thời bị chặn.

Tuy nhiên trong vụ video sex này trang web của ông đã không bị động tới.

Ông Chu tin đây là dấu hiệu cho thấy một chính phủ Trung Quốc mới do ông Tập Cận Bình lãnh đạo có thể sẽ khác với những người tiền nhiệm của ông.

"Có lẽ thế hệ lãnh đạo mới của chúng tôi thực sự quyết tâm chống tham nhũng," ông nói. "Có thể bầu không khí đang thực sự thay đổi."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét