Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Xin lỗi phóng viên!


Bút Lông - Sát thềm Hội nghị Báo chí toàn quốc xảy ra chuyện hi hữu: Ông Vũ Đình Xinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, chính thức xin lỗi... PV báo Nông Nghiệp Việt Nam về hành vi không cung cấp thông tin!
Thông qua trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh, ông Xinh nói thành thật xin lỗi và tha thiết mong PV thông cảm cho sự nóng nảy cũng như thái độ làm việc của ông. Ông hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí để thực hiện tốt nhiệm vụ.
Được biết vào trung tuần tháng 4, PV của tờ báo trên đã tiến hành khảo sát về an toàn lao động ở các mỏ đá ở huyện Đông Sơn. Sau khi có đầy đủ dữ liệu, PV đến gặp Sở LĐ-TB&XH thì được chỉ sang Sở Công Thương. Đến Sở Công Thương thì được hướng dẫn sang Sở TN&MT. Tại đây khi được hỏi về chuyện cấp phép, quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, ông giám đốc Sở đã từ chối làm việc và kiên quyết không cung cấp bất cứ thông tin nào.
Trong phóng sự “Sống trong đá chết vùi trong đá” sau đó, tác giả đã phản ánh thái độ bất hợp tác với báo chí của ông giám đốc Sở TN&MT. Cuối tháng 4 vừa qua, vấn đề này được nêu lại tại cuộc giao ban báo chí của tỉnh ủy Thanh Hóa và ông Đỗ Trọng Hưng, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy, đã hứa sẽ trực tiếp xử lý. Sau cuộc làm việc của ông Hưng, ông Vũ Đình Xinh đã nói lời xin lỗi như trên.
Sở dĩ coi sự kiện trên là hi hữu vì hiện tượng quan chức nhà nước từ chối cung cấp thông tin (thuộc diện công khai) cho báo chí... mà không bị xử lý xưa như Trái đất, dù địa phương nào cũng đã ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Thêm nữa là việc lãnh đạo cơ quan tuyên giáo tỉnh trực tiếp làm việc với đương sự về việc này cũng ít thấy. Còn sự kiện một giám đốc Sở chấp nhận xin lỗi một PV, rồi lại công khai trên báo thì đúng là chưa từng xảy ra! Có lẽ vì vậy mà bên lề hội nghị báo chí, một số ý kiến đã nêu lại chuyện khó khăn trong tiếp cận thông tin chính thức của cơ quan nhà nước như một rào cản chậm được giải quyết.
Không phải ngẫu nhiên mà Nghị định 02/2011 của Chính phủ đã bổ sung chế tài xử phạt hành vi từ chối cung cấp thông tin, bởi sự thiệt hại từ chuyện thông tin bị “ém” đâu chỉ có nhà báo chịu mà vụ sập mỏ đá lèn Cờ (Nghệ An) là bài học nóng bỏng...
Nhưng chẳng lẽ chỉ xin lỗi rồi thôi?
Bút Lông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét