Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Việc truy lùng…đốt sách ở VN đã xảy ra 3 lần, năm 1414, 1954 và 1975


Posted on Tháng Năm 10, 2011 by bandoclambao
0

Nhân chuyện Nhà Xuất Bản Giấy Vụn của thi sĩ Bùi Chát (1979) và Lý Đợi (1978) đang gặp khó khăn vì nhà cầm quyền truy bắt xét hỏi sau khi Bùi Chát qua nước Brazil nhận được giải thưởng của Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Sách quốc tế IPA 2011. Chuyện kiểm duyệt sách báo, bài viết trước khi đem in ra cho công chúng xem là chuyện nhỏ và đã được thực hiện từ hồi 1954 ở miền Bắc. Thế các sách báo đã in ra rồi thì tính sao? Họ đốt sạch.
Nước ta có hơn 4000 năm văn hiến, nhưng sách vở của người xưa để lại thì rất ít. Đó là một thiệt thòi to lớn nhất của người VN so với người dân trong các quốc gia khác. Nguyên nhân của việc có rất ít sách xưa để lại là vì quân nhà Minh, trong những ngày đầu đô hộ nước ta thời 1414, đã ra lệnh tịch thu hết sách vở, và đốt hết để làm cho dân ta quên hết cội nguồn lịch sử, văn hóa để dễ bề cai trị.
Cũng với mục đích làm quên hết nguồn gốc để dễ bề cai trị, trong khoảng thời gian 56 năm qua, người dân nước ta đã bị giới cầm quyền VN hiện nay (tiếp tay với quân Minh và chạy theo cuộc CM Văn Hóa ở Trung Quốc 1953-1966) đã ra lệnh tịch thu hết sách vở và đốt sách thêm 2 lần nữa. Hai lần đốt sách nầy gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng không kém lần đốt sách thứ nhất hồi năm 1414. Đốt sách để không cho ai biết sự thật, che dấu hết các sự kiện lịch sử, và chỉ để cho sách của chủ nghĩa cộng sản hoành hành suốt hơn 60 năm qua.
Chính phủ đầu tiên của nước VN là do Thủ Tướng Trần Trọng Kim thành lập vào ngày 17 tháng 4, năm 1945. Nội các của chính phủ Trần Trọng Kim cũng đã được thành lập và ra mắt quốc dân vào ngày 19-4-1945 và có tên của 16 người. Lời tuyên bố Việt Nam độc lập cũng được đưa ra trong tháng 4/1945
Nói tóm lại là các sự kiện lịch sử nầy có trước ngày 23-8 và 2-9-1945 và đã làm cho ĐCSVN tức giận vô cùng. Vì nếu người dân VN biết các sự kiện lịch sử nầy, thì chẳng khác gì các đảng phái quốc gia đã lập công đầu! Việc nầy đã làm cho ông HCM và các nhân vật của đảng CSVN tức giận điên lên, tìm cách che dấu sự thật bằng cách tịch thu hết sách vở, và đốt sách vào SAU tháng 7, 1954. Để rồi kể từ đó, ai ai ở miền Bắc cũng chỉ biết: ngày 2-9-1945 là ngày tuyên ngôn độc lập, là ngày có chính phủ đầu tiên của nước VNDCCH ra đời!
Thêm 1 biến cố lịch sử nữa mà người miền Bắc thường không biết đó là hiệp định Geneve 20-7-1954. Hiệp định chia đôi đất nước chỉ có 3 phe ký. Pháp, Trung Quốc và miền Bắc Việt Nam nước VNDCCH đã ký.
Miền Nam VN hay chính phủ VNCH của Thủ tướng Ngô Đình Diệm không bao giờ ký tên vào hiệp định 20-7-1954. Đó là các sự kiện mà người VN cần ghi nhớ. Các suy đoán chung quanh vấn đề nầy chỉ là do tuyên truyền của miền Bắc.
Đốt sách, viết lại lịch sử, và tìm cách tuyên truyền cho người dân hiểu sai sự thật là những gì mà nhà cầm quyền hiện nay đã và đang làm. Blogger 85 tuổi Tô Hải là người biết hết các sự kiện nầy. Những ai từng lên mạng đều có thể biết các sự kiện lịch sử nầy bằng cách vào google.com và viết vài chữ như Trần Trọng Kim, hay hiệp định Geneve 1954 đều có thể đọc các bài viết liên quan tới đề tài nầy.
1954 – Trích Hồi Ký Của Một Người Hà Nội (ông Nguyễn Văn Luận, bút hiệu tựdo):
“Chơi vơi trong Hà Nội, tôi đi tìm thầy xưa, bạn cũ, hầu hết đã đi Nam. Tôi phải học năm cuối cùng, Tú tài 2, cùng một số ‘lớp Chín hậu phương’, năm sau sẽ sáp nhập thành ‘hệ mười năm’. Số học sinh ‘lớp Chín’ này vào lớp không phải để học, mà là ‘tổ chức Hiệu đoàn’, nhận ‘chỉ thị của Thành đoàn’ rồi ‘phát động phong trào chống văn hóa nô dịch!’. Họ truy lùng… đốt sách! Tôi đã phải nhồi nhét đầy ba bao tải, Hiệu đoàn ‘kiểm tra’, lục lọi, từ quyển vở chép thơ, nhạc, đến tiểu thuyết và sách quý, mang ‘tập trung’ tại Thư viện phố Tràng Thi, để đốt.
Lửa cháy bập bùng mấy ngày, trong niềm ‘phấn khởi’, lời hô khẩu hiệu ‘quyết tâm’, và ‘phát biểu của bí thư Thành đoàn’: Tiểu thuyết của Tự Lực Văn Đoàn là… ‘cực kỳ phản động!’. Vào lớp học với những ‘phê bình, kiểm thảo… cảnh giác, lập trường’, “tiêu diệt văn hóa đồi trụy Mỹ-Ngụy”, một phiên bản của quân Minh trong những ngày đầu đô hộ nước ta thời 1414, lại có phần tinh vi/hiện đại hơn.
1975 – Công tác “bình định” đầu tiên ở miền Nam vừa mới bị cưỡng chiếm là niêm phong, tịch thu sách vở của các thư viện, các nhà in, các nhà xuất bản và các nhà sách lớn (Khai Trí/Sống Mới/Độc Lập/Đồng Nai/Nam Cường/Trí Đăng…) để chuyển về Bắc. Còn đại khối nhân dân vừa mới được “giải phóng” thì được lệnh từ phường xã quận huyện thành phố: tập trung hết sách vở các loại, từ tiểu thuyết, biên khảo đến sách giáo khoa… để đốt sạch.
Thêm vào chuyện đốt sách, các tên đường ở Sài Gòn và 18 tỉnh ở miền Nam cũng đã bị thay đổi tên để quét sạch dấu tích còn sót lại, và giới thiệu lại lịch sử do…đảng viết. Trước 1975, đường phố ở miền Nam đã từng được đặt theo tên của các nhân vật lịch sử, các danh nhân văn hóa có công với đất nước kể từ thời vua Hùng Vương, Đinh, Lê, Lý, Trần, Nguyễn và các nhà lãnh đạo các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Tàu.
Sau năm 1975, để làm cho thanh niên quên hết tên các nhân vật lịch sử, quên hết các danh nhân văn hóa, quên các hiền nhân có liên hệ tới lịch sử VN, đảng ra lệnh đổi tên các đường phố. Và kể từ đó, các đường phố ở miền Nam phần lớn đều lấy theo tên của các nhân vật theo…đảng và có công với đảng.
Mục đích của việc cấm xuất bản sách, đốt sách, thay đổi tên đường phố…là làm cho thanh niên VN quên hết cội nguồn để dễ bề cai trị và cũng là sự lập lại cách làm mà quân nhà Minh (hay nói rõ hơn là Trung Quốc) đã thực hiện ở VN cách đây gần 600 năm. Cũng đúng thôi vì từ xưa đến nay, đảng nầy đã và đang có các nhà lãnh đạo (nói đúng hơn là các thái thú) lấy tư tưởng, chính sách, đường lối cai trị xuất phát từ Trung Quốc để áp dụng vào VN.
Mới đây, ai nhập cảnh vào VN đều chỉ được mang theo 7000 đô là xuất phát từ đây cho giống với mẫu quốc.
Sách của ông Bộ Trưởng bộ Ngoại Giao Nguyễn Tường Tam (Tự Lực Văn Đoàn) sáng tác cũng bị đốt.
Mời các bạn đọc một bài rất dài củabogger Đinh Tấn Lực.

Vinh Danh Nguồn Sánghttp://bandoclambao.wordpress.com/2011/05/10/vi%E1%BB%87c-truy-lung%E2%80%A6d%E1%BB%91t-sach-%E1%BB%9F-vn-da-x%E1%BA%A3y-ra-3-l%E1%BA%A7n-nam-1414-1954-va-1975/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét