Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Vàng Giả: Doanh Thu Sụt 70%, Nhiều Tiệm Vàng Đóng Cửa


Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 
abVietNamHinhChuS
Việt Nam: SAIGON (VB) -- Tình hình vàng giả tinh vi từ nước ngoài đưa vào Việt Nam đã có một tác dụng tai hại hôm Chủ Nhật. Đặc biệt, chưa có doanh nghiệp vàng nào tự nhận là đã mua nhằm vàng giả, vì chỉ cần nói lên như thế, dân chúng sẽ tránh né tiệm vàng bị lừa, không dám  vào mua, giao dịch.
Báo Đất Việt, nói rằng doanh thu của các tiệm vàng trong nước giảm 60-70%, trong khi nhiều tiệm vàng đành phải đóng cưả.
Cũng hôm Chủ Nhật, báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp nói rằng giá vàng trong nước tiếp tục giảm từng ngày.
Báo Người Đưa Tin nói rằng vàng giả làm tinh vi tới nổi lửa được cả máy X-quang.
Báo Đất Việt  gọi khủng hoảng này là trận bão. Bản tin nêu rõ ngay trên nhan đề:
"Vàng bẩn" gây "bão lốc" thị trường vàng VN...
Bản tin viết:
“Vàng bẩn xuất hiện khiến các doanh nghiệp buôn bán vàng trong nước giảm 60 – 70% doanh thu. Không ít doanh nghiệp đã phải đóng cửa, một số dự định chuyển sang ngành nghề khác.
Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, Ủy viên Hiệp hội vàng Việt Nam, cho biết, việc vàng bẩn xuất hiện trên thị trường Việt Nam, gây xôn xao dư luận thời gian gần đây khiến người dân hoang mang, giảm giao dịch làm cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước thiệt hại không nhỏ, gây nên một cuộc khủng hoảng lớn trong ngành vàng của Việt Nam. “Vàng bẩn xuất hiện khiến các doanh nghiệp buôn bán vàng trong nước chỉ đạt 30 – 40% doanh thu so với cùng kỳ các năm trước. Vài doanh nghiệp đã đóng cửa, một số dự định chuyển sang ngành nghề khác”, ông Châu nói...
Tuồn vào Việt Nam từ đường... xách tay
Ông Châu cho biết nguồn gốc của vàng bẩn hầu hết đều từ nước ngoài được đưa vào Việt Nam dưới dạng xách tay. Hiện không có cơ sở khẳng định vàng đến từ nước nào mà chỉ biết vàng có đóng dấu của nhiều hãng tên tuổi, thậm chí có vàng miếng được đóng mác từ Thụy Sĩ...”
Khi dân lo sợ tình hình giao dịch nhằm vàng giả, thị trường lập tức nguội lại. Thế là giá giảm.
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp ghi nhận:
“Giá vàng trong nước tiếp tục "rơi"
Giá vàng thế giới giảm đã kéo giá vàng trong nước giảm theo. Sáng 20/5, mỗi lượng vàng trong nước đã mất 70.000 đồng so với cùng giờ sáng ngày hôm trước. Còn so với giá niêm yết chiều qua, giá vàng sáng nay tăng khoảng 20.000 đồng.”
Báo Người Đưa  Tin kể:
“...Đánh lừa cả máy X - quang
Giới kinh doanh vàng cho biết, mới chỉ có các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh vàng bạc gặp phải một vài trường hợp vàng độn. Hiện chưa có cá nhân nào thông báo việc mình mua phải vàng "rởm".
Cụ thể, do máy móc của các tiệm vàng chỉ "đọc" được chất lượng của lớp vàng phủ trên bề mặt sản phẩm nên một số đối tượng lừa đảo đã phủ lên bề mặt sản phẩm vàng kém chất lượng một lớp vàng đạt chất lượng 9999 để đánh lừa các chủ tiệm vàng, các tiệm cầm đồ...
...Chúng cũng có thể sử dụng một thủ đoạn khác tinh vi hơn là độn bột vonfram cho vào vàng lúc đang nóng chảy. Khi nung vonfram với nhiệt độ nóng chảy của vàng (tức 1.062 độ C), vàng sẽ nóng chảy và bao quanh hạt vonfram (khi đó chưa đạt nhiệt độ nóng chảy).
Hình thức tinh vi này sẽ tạo thành một lớp vàng bao bọc bên ngoài lõi vonfram mà mắt thường không thể phát hiện ra được vì nhìn toàn diện miếng vàng vẫn vàng óng. Khi chiếu tia X-quang vào bề mặt vàng để xác định vàng thật - giả, tia X-quang chỉ chiếu được sâu xuống dưới bề mặt vàng khoảng 4 phần nghìn millimet. Do đó, nếu kẻ gian đúc lõi vàng có pha trộn các loại hợp kim khác và phủ lên bề mặt lớp vàng thật, chất lượng 9999, với độ dày phù hợp sẽ "đánh lừa" máy chiếu X-quang thử vàng. Thậm chí, nếu dùng máy đo tỷ trọng, người ta khó có thể nhận thấy sự khác biệt do tỷ trọng của vàng và vonfram là tương đương nhau (19,3g/cm3). Kẻ gian đã lợi dụng những phép kiểm tra thông thường này để đánh lừa các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng...”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét