Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Tin trái chiều về vụ bạo động Mường Nhé

Quan chức tỉnh Điện Biên nói đã kiểm soát được cuộc bạo động của người Hmong tại Mường Nhé nhưng cũng có tin nói vẫn còn đám đông người tụ họp.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Giàng Thị Hoa được hãng thông tấn Associated Press (AP) dẫn lời nói cuộc bạo động của người sắc tộc Hmong "đã được kiểm soát sau vài ngày" nhưng không nói rõ chi tiết.
Trong khi đó, hãng thông tấn Agence France-Presse (AFP) lại trích nguồn một cán bộ địa phương tại chính huyện Mường Nhé nói tới thứ Năm 05/05 vẫn còn tới khoảng 3.000 người Hmong tụ tập nơi đây.
Vị cán bộ này cũng không cung cấp thêm chi tiết.
Một số nhân chứng nói với BBC hôm thứ Tư rằng đợt bất ổn bắt đầu từ khoảng ngày 30/04 với hàng nghìn người tham gia, và sau vài ngày "một số người đã dần trở về nhà".
Tuy nhiên các thông tin trái chiều đưa ra ở trên cho thấy tình hình vẫn còn khá phức tạp.
Trong ngày thứ Năm, BBC đã tìm cách liên lạc với tân Chủ tịch Mường Nhé Trần Anh Tuấn, nhưng được nói ông "đi cơ sở vắng".
Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong thông cáo mới ra trích lời ông Lê Thành Đô, Chánh Văn phòng tỉnh Điện Biên, nói người Hmong tụ tập từ đầu tháng trong điều kiện thiếu vệ sinh vì tin rằng một thế lực siêu nhiên sẽ tới mang họ đến Miền Đất Hứa.
Thông cáo viết: "Một số người đã kêu gọi thành lập vương quốc riêng của người Hmong, gây bất ổn, bất an ninh và thiếu an toàn".
Nguyên Chủ tịch Mường Nhé Giàng A Dình, bản thân là người Hmong, cũng nói với BBC hôm thứ Tư rằng người sắc tộc biểu tình để đòi một vương quốc tự trị và việc này "chỉ gây đổ máu".
Nhưng một số tổ chức Hmong tại hải ngoại thì nói họ muốn cải thiện tự do tôn giáo và điều kiện xã hội.
Không đưa tin
Trực thăng quân đội tới hiện trường
Báo chí chính thống của Việt Nam cho tới nay vẫn chưa có tin tức gì về vụ bất ổn mà theo quy mô thì có thể nói là lớn nhất từ khi có biểu tình của người Thượng ở Tây Nguyên năm 2004.
Nhân chứng nói một số đơn vị cảnh sát cơ động và hàng trăm bộ đội cùng máy bay trực thăng đã được điều đến hiện trường.
Các diễn đàn thông tin du lịch có đề cập tới chủ đề này cũng đã bị đóng cửa.
BBC không kiểm chứng được thông tin về thương vong, mà một tổ chức của người Hmong đặt tại Hoa Kỳ đưa ra, với con số hàng chục.
Các nguồn tin cũng không đồng nhất khi nói về việc chính quyền có bắt người Hmong để điều tra hay không.

Người Hmong
Người Hmong Mường Nhé vẫn nghèo
Mới đây, trong tháng Tư, báo đài Việt Nam có đăng bài chỉ trích việc người dân tộc thiểu số theo đạo Vàng Chứ, mà họ gọi là một phiên bản của đạo Tin Lành "gây ảnh hưởng xấu tới đời sống của người dân miền núi".
Báo chí cũng phê phán việc lan truyền những thông tin hoang đường trong cộng đồng người Hmong về một 'Miền Đất Hứa' khiến họ lơi là cuộc sống lao động.
Mường Nhé, với trên 52.000 nhân khẩu, nằm cách thành phố Điện Biên chừng 200km về phía Tây Bắc, vẫn là một huyện thuộc loại nghèo nhất nước.
Phía Đông, Mường Nhé giáp huyện Mường Tè; phía Tây giáp Lào; phía Nam giáp Lào và huyện Mường Chà; phía Bắc giáp Trung Quốc. Có khả năng người Hmong tại đây có quan hệ mật thiết với người Hmong ở Lào.
Mường Nhé cũng là nơi có đông dân di cư từ các nơi khác, do vậy thành phần dân cư được nói là 'phức tạp'.
Đa số người Hmong tại đây theo Tin Lành trong trào lưu chung như người nhiều sắc tộc thiểu số tại Cao nguyên miền Trung Việt Nam.
*
Đã đăng:

. Bookmark the permalink.

6 Responses to Tin trái chiều về vụ bạo động Mường Nhé

  1. S-37 says:
    Thế chóa nào Điện Biên, Lai Châu, Mường Tè, Nhé, Sa Pa, abc thỉnh thoảng lại thấy trẻ con lai lai tóc vàng hoe!
  2. Nặc danh says:
    Họ nghèo quá, sống không được, chết không xong.
    Bị kích động từ bên ngoài, thế là nổi dậy cả cộng đồng
    Đề nghị CPVN có biện pháp cải thiện cuộc sống, phát triển VH vùng cao để tránh chia rẻ, phân rả đất nước.
    Khẩn thiết !
  3. Trả lời Nặc danh:
    "Chính phủ VN luôn cố gắng mang văn hóa đến vùng cao, đã có những thành tựu nhất định. Các thế lực thù địch âm mưu DBHB..." Két Thị Phương Nga.
  4. Nặc danh says:
    Đây là thành tựu 66 năm DCS xây dựng đó mà.
    Chuẩn bị bước vào thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá nông thôn.
    hoaithuong
  5. Nặc danh says:
    Nhìn thấy cảnh những gia đình người đồng bào dân tộc bị chính quyền bỏ mặc nghèo xơ nghèo xác, những đứa trẻ không đủ ăn, không đủ mặc chứ chưa nói là mặc đủ ấm trong cái rét cắt da vùng miền núi Đông Bắc mà thấy nhói đau trong tim. Thiên đường định hướng xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa này đúng là "Thiên đường mù". ĐM! Thế mà Chính phủ cộng sản cứ mị dân dài dài! Chế độ khốn nạn.
  6. Nặc danh says:
    Ô thế thằng chủ tịt kia đứt rồi a` các bác...???
http://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/tin-trai-chieu-ve-vu-bao-ong-muong-nhe.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét