Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Tin 7.5 Biểu tình chống Mỹ khắp nơi *Hàng trăm ngàn người tại VN có nguy cơ đói lớn ! *Điện Biên sẽ nổ ?

Bản tin tổng hợp TGNV ngày 7.5.2011

Tin Việt Nam


Lạm phát còn diễn biến phức tạp
Năm 2011 rất khó có thể kiềm chế lạm phát ở mức 11,75% như năm 2010 và đạt dưới 15,5% là tốt rồi. Đó là ý kiến của GS TS Lê Xuân Bá, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.
Sáng 5/5, tại buổi công bố báo cáo khảo sát tình hình kinh tế xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2011 của Uỷ ban Kinh tế và Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (UNESCAP), ông Lê Xuân Bá nhấn mạnh rằng, lạm phát ở Việt Nam còn diễn biến phức tạp và đang là vấn đề đau đầu của Chính phủ: “Tôi dự đoán nếu năm nay, lạm phát đạt dưới 15,5% là rất tốt rồi”.
Nguyên nhân lạm phát bao gồm cả khách quan như giá nguyên liệu đầu vào tăng, lạm phát thế giới tăng, thiên tại, dịch bệnh và cả yếu tố chủ quan như nhu cầu và sức mua tăng, điều chỉnh tỉ giá, tăng thuế VAT và tự do hóa giá cả, tăng lương...
Ông Bá nhấn mạnh: “Nhiều nhà kinh tế, trong đó có cả tôi, cho rằng đôi khi yếu tố chủ quan cao hơn. Các nước xung quanh cũng lạm phát nhưng chỉ vài phần trăm, không lên tới hai con số như Việt Nam”.
Ông Bá lưu ý, lạm phát không chỉ là hệ quả của các chính sách năm 2011, mà còn là hệ quả các chính sách từ lâu, chẳng hạn các chính sách đầu tư ồ ạt năm 2009.
Ông Bá giải thích, lạm phát của Việt Nam là do cơ cấu kinh tế lạc hậu, tăng trưởng theo chiều rộng, dựa vào vốn đầu tư. Năm 2010, vốn đầu tư là 830 nghìn tỉ đồng, chiếm 41,9% GDP. “Với Việt Nam, đầu tư chiếm trên 40% GDP là quá cao. Con số đầu tư lớn mà hiệu quả không cao là điều đáng lo ngại. Trong tương lai nên giảm bớt đầu tư”. Bài học của các nước khác là tăng trưởng theo chiều sâu, dựa vào khoa học công nghệ, tri thức, đóng góp của tri thức vào tăng trưởng lên tới 60%, thậm chí 80 - 90%.
Để lạm phát thấp, Việt Nam cần đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, tăng năng suất lao động, hiệu quả đầu tư. “Nếu không làm được, lạm phát sẽ là vấn đề tương đối thường trực, có thể hôm nay giảm nhưng sẽ làm bùng lên bất kỳ lúc nào”, ông Bá nói. Ông cho rằng, các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam năm nay có khác biệt đáng kể so với các năm trước.
Cho đến năm 2010 vẫn còn lúng túng trong việc lựa chọn ưu tiên tăng trưởng kinh tế và lạm phát, song tăng trưởng vẫn được chú trọng. Tuy nhiên, Nghị quyết 11 của Chính phủ tháng 2/2011 đã có nhiều thay đổi lớn khi chú trọng ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát.
Trong các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô này, Việt Nam sẽ cắt giảm đầu tư công khoảng 97 nghìn tỉ đồng, bằng khoảng 10% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Chính phủ cũng yêu cầu hạn chế cho vay bất động sản, thị trường chứng khoán, để mục tiêu đến tháng 6/2010 đầu tư vào bất động sản chỉ còn tối đa là 32% và cuối năm 2011 là tối đa 16% tổng dư nợ của các ngân hàng.
Theo M.H
Lao động


Đòi nợ kiểu này mới trị nổi bọn chây lì:
Tàu Hoa Sen bị giữ tại Hàn Quốc
Con tàu đầy tai tiếng - Hoa Sen thuộc quản lý của Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) vừa bị giữ tại Hàn Quốc vì có thể liên quan đến một số khoản nợ từ thời Vinashin.
Thông tin này được một lãnh đạo của Vinalines xác nhận với VnExpress.net sáng nay. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể về vụ bị giữ này chưa được tiết lộ. Phía Vinalines đang tiến hành đàm phán với đối tác để thương lượng và bàn phương án xử lý.
Tàu Hoa Sen neo đậu tại cảng Nha Trang. Ảnh: Mỹ Giang.

Cũng theo vị lãnh đạo này, so với vụ bắt giữ và đòi 800.000 USD tiền đặt cọc của tàu Vinalines Global xảy ra hồi đầu tháng 4 vừa qua, thì vụ giữ tàu Hoa Sen khác về mặt bản chất.
Trước đây, tàu Hoa Sen thuộc quản lý của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin). Khi tiến hành tái cơ cấu, tàu được bàn giao cho Vinalines quản lý. Sau gần 2 năm nằm đắp chiếu tại Vịnh Cam Ranh, ngày 14/2, tàu Hoa Sen bắt đầu rời cảng dù vẫn nợ hàng trăm triệu đồng phí hàng hải trong nước.
Sau đó, Hoa Sen được bàn giao cho đối tác thuê là Công ty Lianyungang CK Ferry (liên doanh giữa tập đoàn Hueng-A, Hàn Quốc và cảng Lianyungang - Liên Vân Cảng, Trung Quốc). Thời gian thuê định kỳ là 6 tháng, với giá 16.500 USD một ngày.
Tàu Hoa Sen là tàu loại ro-pax (tàu chở xe và hành khách), được Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) mua về từ Italy cuối năm 2007 với giá 60 triệu euro. Sau khi chạy khoảng 40 chuyến tuyến Quảng Ninh - TP HCM, tháng 1/2009 tàu được đưa vào sửa chữa tại Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin ở vịnh Vân Phong (Khánh Hòa); neo đậu tại vịnh Cam Ranh từ 7/5/2009 đến đầu năm nay.
Hồng Anh - Nhật Minh


Nhiều hộ “sốc” với tiền điện giá mới
Các hộ gia đình nhận hoá đơn tiền điện tháng 3 và tháng 4/2011 đã không khỏi giật mình khi số tiền phải trả cao hơn nhiều so với tính toán mà các bộ, ngành công bố trước đó.
Chị Hoà ở xã Đại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hoá đơn thanh toán tiền điện kỳ 1, từ ngày 15/3 đến ngày 14/4 của gia đình chị là hơn 138.000 đồng cho 101kWh đã sử dụng. Những tháng trước khi giá điện chưa tăng, nhà chị Hòa vẫn sử dụng khoảng chừng ấy số điện và thanh toán 82.000- 95.000 đồng/tháng. Lần này, nhà chị phải trả thêm ít nhất 43.000 đồng so với trước đó.
Nhiều hóa đơn tiền điện với số tiền tăng cao khiến người dân lo lắng. (Ảnh minh họa)

Tương tự, chị B (nhà ở Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ngày 27/4 vừa qua, chị trả tiền điện gần 600.000 đồng, trong khi những tháng trước chỉ phải trả từ 350.000- 400.000 đồng. Chị B thắc mắc: “Tại sao chúng tôi vẫn sử dụng những thiết bị điện như vậy nhưng tiền điện phải trả lại chênh lên quá nhiều”.
Qua 2 trường hợp trên, rõ ràng tác động của việc tăng giá điện đối với người dân là tương đối lớn. Nếu so sánh với tính toán ban đầu của Bộ Công Thương về tác động của giá điện sinh hoạt đến người dân, thì càng thấy sự chênh lệch thực tế với ước tính tăng thêm 15,28% là rất lớn.
Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết, mức chênh lệch lớn nhất là các khách hàng tiêu thụ từ 400kWh/tháng sẽ phải trả thêm tiền điện là 52.000 đồng. Như vậy mức tăng thêm 200.000 đồng/tháng trong thực tế của gia đình chị B khiến chị thắc mắc.
Tương tự, theo Bộ Công Thương, với hộ tiêu thụ 100kWh/tháng, tiền điện phải trả tăng thêm là 32.000 đồng; hộ tiêu thụ 200kWh/tháng, tiền điện phải trả tăng thêm là 39.000 đồng; hộ tiêu thụ 300kWh/tháng, tiền điện phải trả tăng thêm là 45.000 đồng. Vậy gia đình chị Hoà đã phải trả mức tiền tăng thêm cho 101kWh gần bằng mức tính toán cho hộ tiêu thụ từ 300 kWh/tháng?
Về việc này, ông Dương Quang Thành- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN) giải thích: Tiền điện thanh toán thực tế của người dân tăng cao hơn dự kiến là do mỗi bậc thang đều có mức giá tăng cao hơn.
Bộ Công Thương dự kiến các mức tính trên là tính khách hàng chỉ sử dụng điện trong số giới hạn khoảng 100 số (1 số= 1kWh). Với điện sinh hoạt theo giá mới, hoá đơn điện tăng cao, có thể là do người dân sử dụng nhiều điện hơn, và do tính theo giá bậc thang.
Ông Thành cho rằng, chỉ cần dựa vào số điện người dân sử dụng, cộng trừ nhân chia là ra số tiền cụ thể. Tuỳ hoá đơn sẽ cho ra các mức tiền khác nhau, người dân có thể gửi hoá đơn cho các tổng công ty và công ty điện lực đề nghị kiểm tra lại nếu có nghi ngờ tính toán sai về giá điện.


Kêu lỗ, nhiều cây xăng tiếp tục đóng cửa
- Mặc dù các doanh nghiệp đầu mối vẫn liên tiếp thông báo hiện xăng dầu cung cấp ra thị trường vẫn đảm bảo, nhưng trong vài ngày nay vẫn có hiện tượng hàng loạt cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt với lý do thua lỗ.
Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, ông Đỗ Văn Phước, chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Tiền Giang, cho biết mấy ngày qua lực lượng QLTT đã kiểm tra gần 650 lượt tại các cây xăng trên địa bàn và phát hiện gần 50 cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt.

Tuy nhiên, tất cả trường hợp này chỉ bị nhắc nhở chứ không thể xử phạt được. Chỉ có cây xăng Vạn Hưng ở xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành bị xử phạt do bán quá giá quy định (21.800 đồng/lít).
Theo ông Phước, các cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt có ba dạng: hết xăng trong bồn thật; cố tình đóng cửa để nghỉ lễ, đi khám bệnh, đi ăn tiệc... và bán cầm chừng bằng cách bán mỗi người 20.000-30.000 đồng.
Ông Phước cho biết chủ các cây xăng đều cho rằng do hoa hồng quá thấp (từ 100 đồng/lít trở xuống) nên bán càng nhiều càng lỗ. Khi hết xăng dầu thì họ cũng không thiết tha đặt hàng về bán tiếp mà đóng cửa nghỉ. Còn cây xăng đóng cửa vài giờ trong ngày hoặc bán nhỏ giọt là để giảm bớt lỗ. Do còn xăng trong bồn, nếu đóng cửa thì sẽ bị xử phạt nên bán cầm chừng để đối phó với cơ quan chức năng.
Trong khi đó, 9h sáng (4/5) nhiều cây xăng ngay góc đường Bùi Thị Xuân - Lê Thị Riêng (P.Bến Thành, Q.1) thuộc Công ty cổ phần nhiên liệu Sài Gòn cũng đã đóng cửa. Tại mỗi cột bơm đều dán thông báo “hết xăng”.
Dọc tuyến tỉnh lộ 955B, đoạn từ thị trấn Ba Chúc đến các xã Lương Phi, Châu Lăng về trung tâm H.Tri Tôn (An Giang) có rất nhiều cây xăng đóng cửa. Lý do được nhiều chủ cây xăng đưa ra là: “Các công ty cung ứng hạn chế nên không thể bán nhiều cho khách”.
Dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn các huyện, thị, thành phố của tỉnh An Giang cũng có nhiều cây xăng đóng cửa ngừng bán hàng. Nhiều nơi chỉ chờ trời vừa sập tối là đóng cửa.
Trước đó, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết trong 4 tháng đầu năm, Petrolimex đã nhập 3,7 triệu m3 - tấn xăng dầu, bằng 60% kim ngạch tối thiểu do Bộ Công thương giao, đảm bảo tồn kho bình quân 30 ngày (80% là nhập khẩu, 20% mua từ Dung Quất).
Tới thời điểm này, Petrolimex đã ký hết hợp đồng cho quý 2, tổng cộng nhập khẩu 5 triệu m3 - tấn, đủ nguồn hàng cho 6 tháng đầu năm và đảm bảo cho tăng trưởng thị trường 17%.
(tổng hợp)


RSF quan ngại vì nhà thơ Bùi Chát vẫn bị công an Việt Nam theo dõi
Đức Tâm , rfi
Nhà thơ Bùi Chát tại Buenos Aires ngày 25/04/2011. (DR)
Trong thông cáo công bố hôm nay, 06/05/2011, tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) tố cáo chính quyền Việt Nam đã có những hành động sách nhiễu, theo dõi nhà thơ Bùi Chát.
Ngày 30/04 vừa qua, người sáng lập nhà xuất bản Giấy Vụn đã bị bắt khi vừa từ Buenos Aires trở về. Trước đó, nhà thơ Bùi Chát đến thủ đô Achentina để nhận giải thưởng Tự do Xuất bản của Hiệp hội các Nhà xuất bản Quốc tế, IPA.
Ngày 02/05, công an đã trả tự do cho nhà thơ Bùi Chát, nhưng vẫn giữ giải thưởng. Ngày hôm sau, 03/05, công an lại mời ông lên « làm việc ».
Chủ tịch Ủy ban Tự do Xuất bản của IPA, ông Bjorn Smith-Simonsen, hoan nghênh việc trả tự do cho nhà thơ Bùi Chát nhưng ông cũng bày tỏ lo ngại về những vụ sách nhiễu mà nhà thơ Bùi Chát phải hứng chịu, bởi vì « luật pháp Việt Nam cho phép giam giữ tối đa 12 tháng trước khi đưa ra những bằng chứng chính thức ».
Do vậy, tổ chức Phóng viên Không Biên giới lên tiếng phản đối cách thức mà chính quyền Việt Nam đối xử với nhà thơ Bùi Chát, bởi vì ông không hề có hành vi phạm pháp nào cả.


Liệu cuộc Cách mạng "vì bao tử" có thể xảy ra ?
Thanh Hóa yêu cầu hỗ trợ gạo
Thanh Hóa đề nghị Trung ương hỗ trợ 2.000 tấn gạo trong khi có tin hàng trăm nghìn người trong tỉnh đang thiếu đói.

BBC-Hôm thứ Năm, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã gửi công văn lên Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng yêu cầu hỗ trợ gạo để giúp người dân lúc giáp hạt và bị mất mùa.
Số gạo trên được nói sẽ dùng để cứu trợ cho khoảng 140.000 người đang trong tình trạng thiếu lương thực cấp bách nhất.
Tuy nhiên, con số người thiếu đói trong tỉnh miền Bắc Trung bộ này hiện ước tính lên tới 240.000.
Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh-Xã hội Thanh Hóa, có tới 93.283 hộ gia đình, tương đương 241.558 nhân khẩu, đang trong tình trạng thiếu ăn.
Các huyện có số người đói nhiều nhất cũng là những huyện nghèo nhất tỉnh, nằm ở miền núi và ven biển như Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Nga Sơn và Hậu Lộc.
Hiện tượng đói giáp hạt đã được đánh động trên báo chí từ tháng Tư, nhưng một số địa phương ở Thanh Hóa cho hay đang nỗ lực "tự cân đối" để cứu đói.
Được biết, trước Tết Âm lịch, tỉnh Thanh Hóa đã nhận 4.300 tấn gạo hỗ trợ từ Trung ương. Tuy nhiên giá cả tăng, thời vụ kém và muộn khiến nhu cầu trợ giúp gạo vẫn chưa được giải quyết.
Chậm thu hoạch
Theo quan chức Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, lúa chiêm xuân năm nay thời vụ chậm hơn mọi năm và phải tới cuối tháng Năm này mới có thể bắt đầu thu hoạch.
Trong một tháng, Sở Lao động-Thương binh-Xã hội ước tính cần trên 3.700 tấn gạo trợ giúp thì mới có thể cứu đói trong toàn tỉnh.
Tuy nhiên, quan điểm của UBND tỉnh là tìm cách tự túc hết mức có thể được nên hiện chỉ kêu gọi trợ giúp 2.000 tấn/
Số gạo 4.300 tấn từ tháng 1 đã được phân bổ cho trên 280.000 nhân khẩu.
Giới chuyên gia nói nguyên nhân gây mất mùa ở các khu vực duyên hải là đất nông nghiệp nơi đây bị nhiễm mặn nặng, khiến không thể canh tác.
Các nhà hoạch định chính sách nói cần đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi cho các vùng ven biển.
Tại các huyện miền núi, nhất là Mường Lát, tập quán canh tác truyền thống khiến đất sản xuất nông nghiệp để trồng lúa và cây hoa màu "thiếu trầm trọng".
Không chỉ Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế cũng đang đối diện nguy cơ thiếu đói với 1.600 hectare lúa vừa bị thiệt hại nặng trong đợt rét đầu năm.


Mỹ cho điều tra về số nạn nhân sau cuộc biểu tình của người Hmong tại Việt Nam
RFI
Phụ nữ Hmong đi chợ Cốc Lý, Sapa (Ảnh: Brian Snelson / en.wikipedia.com)
Hôm nay, 06/05/2011, theo hãng tin Bloomberg, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết sẽ cho điều tra về thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến số nạn nhân thiệt mạng sau cuộc biểu tình của hàng ngàn người Hmong, xẩy ra cách nay vài ngày, tại tỉnh Điện Biên, một khu vực miền núi hẻo lánh, gần biên giới với Lào.
Thông cáo của đại sứ quán Mỹ kêu gọi « các bên liên quan tránh bạo động, giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp tại Việt Nam và các chuẩn mực về nhân quyền được quốc tế thừa nhận ». Đồng thời, đại sứ quán Hoa Kỳ đang cho « điều tra về những thông tin chưa được xác định về số người có thể thiệt mạng » trong cuộc biểu tình này.
AFP ngày hôm qua, dựa trên thông tin của một sĩ quan quân đội Việt Nam xin ẩn danh, cho biết là quân đội đã trấn áp hàng ngàn người Hmong biểu tình đòi mở rộng quyền tự trị và tự do tôn giáo. Trong khi đó, Trung tâm Phân tích Chính sách công, một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, có trụ sở tại Washington, nói rằng có 28 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích.
Đây là cuộc biểu tình thứ ba được biết đến của các sắc tộc thiểu số tại Việt Nam, trong thập niên vừa qua. Trong các năm 2001 và 2004, lực lượng an ninh Việt Nam đàn áp các cuộc biểu tình của người Thượng ở vùng Tây Nguyên phản đối chính quyền bóp nghẹt tự do tôn giáo và chiếm đoạt đất đai của họ. Để tránh bị truy lùng, trấn áp, có ít nhất 1000 người Thượng đã vượt biên, chủ yếu chạy sang Thái Lan lánh nạn.
Chiều tối ngày hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga ra thông cáo khẳng định là tại tỉnh Điện Biên, có nhiều người Hmong đã tụ tập sau khi có tin đồn rằng một "sức mạnh siêu nhiên" sẽ đưa họ đến "miền đất hứa", ở đó, họ sẽ được ban sức khỏe, hạnh phúc và giàu sang. Vẫn theo thông cáo này thì lợi dụng tình hình này, một số phần tử xấu đã kích động đám đông đòi thành lập một vương quốc độc lập của người Hmong, làm mất trật tự, an ninh ở địa phương.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết thêm là chính quyền đã điều động cán bộ đến « thuyết phục » những người biểu tình không nên tin vào những vào những chuyện thần bí, lừa bịp, đồng thời cảnh báo rằng những lời kêu gọi thành lập một vương quốc độc lập mà một số người đưa ra, là trái với chính sách đoàn kết dân tộc của chính phủ.
Theo Reuters, một số nguồn tin nói rằng cuộc biểu tình của người Hmong bắt đầu từ ngày 30/04, còn giới ngoại giao tại Hà Nội khẳng định có từ 5000 đến 7000 người đã tham gia biểu tình và một trong số những người này đã tự xưng là vua.
Cũng trong ngày hôm nay, Việt Nam từ chối không cho các nhà báo ngoại quốc đến khu vực có cuộc biểu tình của người Hmong. Tại Việt Nam, các phóng viên nước ngoài phải xin phép khi đi tác nghiệp ngoài thủ đô Hà Nội.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, được AFP trích dẫn, đã đưa ra một số lý do không thể cho phép các nhà báo nước ngoài đến nơi có vụ biểu tình như thời tiết xấu và đường xá dẫn đến huyện Mường Nhé "rất tồi tệ", chính quyền địa phương đang bận rộn kỷ niệm chiến thắng Điện Biên phủ, ngày 07/05.

Đọc thêm: Sứ quán Mỹ điều tra vụ bạo động Mường Nhé
Bấm vào đây để xem nội dung đã được giấu ở trong


Việt Nam cấm phóng viên nước ngoài tới Điện Biên tường trình biểu tình
VOA-Thứ Sáu, 06 tháng 5 2011
Hình: REUTERS

Có 170.000 người Hmong sinh sống tại Ðiện Biên, chiếm khoảng 35% dân số trong khu vực, đa số có mức thu nhập chưa tới 100 đô la/năm
Chính phủ Việt Nam từ chối không cho ký giả ngoại quốc tới hiện trường nơi xảy ra vụ biểu tình đòi quyền tự trị của hàng ngàn người Hmong tại Điện Biên.
Hãng thông tấn AFP ngày 6/5 cho hay khi phóng viên AFP yêu cầu được tới Điện Biên để theo dõi vụ việc, thì phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, khẳng định không ai được phép đến khu vực vào lúc này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao viện dẫn các lý do bao gồm thời tiết và điều kiện đường xá.
Bà Nga nói thêm rằng các giới chức địa phương đang bận lo chuẩn bị lễ kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày mai, 7/5/2011, nên không thể tạo điều kiện cho ký giả nước ngoài tới Điện Biên như đề nghị. Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh là tình hình tại đây đã ổn định.
Trong khi đó tin Reuters ngày 6/5 nói rằng chính phủ Việt Nam thừa nhận tình trạng rối loạn vẫn chưa chấm dứt.
Mặt khác, tin của hãng thông tấn Đức DPA đánh đi từ Hà Nội trích lời một giới chức địa phương cho biết trong ngày thứ sáu (6/5) có ít nhất 3000 người Hmong biểu tình tại Mường Nhé thuộc tỉnh Điện Biên và số người biểu tình trong ngày cao điểm hôm thứ tư (4/5) lên tới 5000.
Trong khi đó, hãng tin Reuters ghi nhận có tới khoảng 7000 người Hmong tham gia biểu tình.
Các nguồn tin của giới chức địa phương và các tổ chức phi chính phủ về sự kiện này trái ngược nhau giữa lúc ký giả nước ngoài không được phép tới hiện trường.
Theo DPA, một tổ chức hoạt động của người Hmong ở Washington tố cáo có 28 người thiệt mạng trong vụ đụng độ khi chính phủ Việt Nam điều động quân đội đến giải tán người biểu tình. Ngược lại, giới chức Việt Nam phủ nhận không có trường hợp nào tử vong.
Một giới chức không nêu tên nói với DPA rằng không ai được phép tới Mường Nhé, kể cả Chủ tịch huyện, đồng thời cũng bác bỏ tin cho rằng những người biểu tình đã bắt cóc một nhóm giới chức chính quyền địa phương. Tuy nhiên, giới chức này thừa nhận có ít nhất 1300 công an được điều động tới đây.
Reuters trích nguồn tin từ linh mục Phạm Thanh Bình ở Sapa nói rằng qua các mối liên lạc ông được biết là quân đội đã phong tỏa những người biểu tình và cắt điện cũng như các phương tiện liên lạc như điện thoại.
Cùng ngày hôm nay, bản tin đăng trên tờ Bloomberg News cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho hay đang tìm cách xác minh những tin tức chưa được kiểm chứng về các vụ thương vong có thể đã xảy ra trong các cuộc biểu tình này.
Theo Reuters, một phát ngôn nhân của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam kêu gọi các bên liên quan tránh bạo động và giải quyết bất đồng một cách ôn hòa theo đúng luật pháp Việt Nam và các tiêu chuẩn nhân quyền được quốc tế công nhận.
Điện Biên là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam, nằm ở khu vực rừng núi hẻo lánh giáp với Lào và Trung Quốc. Có 170.000 người Hmong sinh sống tại đây, chiếm khoảng 35% dân số trong khu vực, đa số có mức thu nhập chưa tới 100 đô la/năm.
Nguồn: Bloomberg News, Reuters, DPA, AFP


Đài hải ngoại phát sóng về Việt Nam
Lực lượng ra mắt tại California
Một tổ chức của người Việt ở Australia ra thông cáo nói họ sẽ phát thanh hàng ngày về Việt Nam trên làn sóng đài BBC từng dùng.
Tổ chức có tên Lực lượng Dân tộc Cứu nguy Tổ quốc (LLDTCNTQ) nói đài phát thanh Đáp lời sông núi của họ từ 15/05 sẽ bắt đầu sử dụng tần số sóng trung AM 1503 kHz để phát thanh hàng ngày về trong nước.
Đây là tần số đài BBC Tiếng Việt đã từng thuê của một đối tác châu Á trong mấy năm trước khi ngừng phát thanh vào cuối tháng Ba vừa qua.
Đây không phải là lần đầu tiên làn sóng BBC không thuê nữa được bán cho các tổ chức, công ty truyền thông tư nhân.
Trên thực tế, thị trường sóng radio từ châu Âu và Anh Quốc về châu Á đã xuống giá từ mấy năm qua với tiền thuê sóng ngày càng giảm.
Một số đài tiếng Việt và các tiếng khác tại Bắc Mỹ hiện c̃ũng dùng làn sóng ngắn mà BBC từng thuê trong quá khứ.
Đài BBC không có quan điểm gì về công việc của các công ty không liên quan, hoạt động trên thị trường sóng ngắn và sóng trung cho radio trên thế giới.
LLDTCNTQ cho hay sẽ phát thanh trùng giờ của BBC khi trước, là từ 9 giờ 30 phút tối mỗi ngày.
Chương trình phát thanh sẽ kéo dài nửa tiếng đồng hồ.
Ngoài sóng phát thanh, đài Đáp lời sông núi còn phát trực tuyến trên internet.
LLDTCNTQ có trụ sở đặt tại Fairfield, bang New South Wales của Úc châu, với nghị trình được nói là vì một nước Việt Nam dân chủ, tiến bộ, phú cường, và chống Cộng.
Tổ chức này mới làm lễ ra mắt hôm 20/11/2010
Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to viettin For This Useful Post:
A Team (hôm nay), việtdươngnhân (hôm nay)
  #2  
Chưa đọc hôm nay, 09:51 PM
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 727
Thanks: 5
Được cảm ơn 931 lần trong 420 bài
Default

Tin Thế Giới


Cựu Bộ trưởng Cuba bị bỏ tù
Anh em Castro, Fidel và Raul, có viễn ảnh khác nhau về tương lai của Cuba (Viettin: Nhìn hình ảnh 2 ông già lãnh đạo thời tiền sử này, làm sao có thể đưa dân tộc Cuba tiến lên?)
Một cựu Bộ trưởng trong chính phủ Cuba, ông Alejandro Roca-Iglesias, vừa bị bỏ tù 15 năm sau một phiên xử chống tham nhũng được biết đến nhiều tại nước này.
Người đồng phạm với ông này, thương gia Chile Max Marimbo - một người bạn thân cận của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro - bị kết án tù vắng mặt 20 năm.
Đây là vụ xử tham nhũng đầu tiên tại đất nước cộng sản Cuba mà có kết thúc bằng án tù cho một Bộ trưởng trong chính phủ.
Cựu bộ trưởng Bộ Lương thực, người năm nay 75 tuổi, đã bị sa thải hồi năm 2009 sau một thời gian rất dài làm việc.
Tờ báo chính thức của đảng Cộng sản, tờ Granma, cho biết các thẩm phán đã nhận được những bằng chứng rất mạnh mẽ liên hệ giữa 2 ông này với các trường hợp tham nhũng nghiêm trọng.
Thất sủng
Trong thời gian xét xử kín, tòa được nghe hai ông này đã cùng làm việc với nhau như thế nào để gian lận trong ngành thực phẩm.
Nhà tài phiệt người Chile, ông Max Marimbo, đầu tiên được biết đến là cảnh vệ của Tổng thống Chile bị lật đổ, Salvador Allende.
Tuy nhiên, ông bỏ sang sống lưu vong tại Cuba nơi ông lập cơ sở kinh doanh khổng lồ trong ngành lương thực cùng với nhà nước Cuba.
Cả ông Marimbo và ông Roca bị thất sủng chẳng bao lâu sau khi Tổng thống Raul Castro lên cầm quyền thay cho người anh ốm yếu của mình, ông Fidel Castro vào năm 2006.
Vị lãnh đạo mới được chọn ra của Cuba đã bắt đầu một chương trình cải tổ kinh tế mới nhắm vào tình trạng thiếu hiệu quả, phí phạm và tham nhũng ngay chính trong các bộ máy nhà nước.
Hai bị cáo bị tòa án Havana kết án thuộc trong số các nhân vật cao cấp nhất bị kết tội trong chiến dịch chống tham nhũng lớn đang tiếp diễn tại Cuba.
Ty nhiên đây không phải là lần đầu tiên một Bộ trưởng trong chính phủ đã bị thất sủng tại Cuba.
Trong một cuộc cải tổ nội các lớn, vào năm 1989/90 một Bộ trưởng Nội vụ đã bị bỏ tù vì bị cáo giác có những liên hệ với những kẻ buôn lậu ma túy Colombia


Truyền hình TQ 'tạm ngưng' phim gay cấn
Damian Grammaticas
BBC News, Bắc Kinh
Lễ kỷ niệm thành lập đảng sẽ được tổ chức vào ngày 1/7
Trung Quốc đã ra lệnh cho các đài truyền hình trên toàn quốc không được phát sóng các chương trình thám tử, các phim gián điệp gay cấn hay kịch đi ngược thời gian trong vòng ba tháng tới.
Tất cả các đài được lệnh phải thực hiện yêu cầu này ngay lập tức.
Một quan chức từ cơ quan quản lý truyền hình nhà nước khẳng định với BBC họ đã ra lệnh miệng về chuyện này.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị kỷ niệm 90 năm ngày thành lập và giới chức muốn các đài truyền hình thay vào đó phải phát sóng các chương trình ca ngợi đảng.
Chính phủ muốn một tỉ người xem truyền hình TQ sẽ chỉ xem các chương trình tuyên truyền vinh danh đảng trước khi lễ kỷ niệm diễn ra vào ngày 1/7.
Lệnh gấp
Vương Úy Bình, phó lãnh đạo phòng kịch nghệ tại cơ quan quản lý truyền hình nhà nước TQ, gọi đây là “giai đoạn tuyên truyền”.
Ông này nói với tờ Beijing News rằng có “hàng chục vở kịch truyền hình hay về chuyện thành lập đảng” mà các đài truyền hình có thể phát sóng.
Oriental TV tại Thượng Hải nói với đài BBC họ phải hoãn phát sóng phim gián điệp Qing Mang, vốn dự kiến sẽ được phát đi 10 ngày nữa. Thay vào đó, lịch phát sóng sẽ thay bằng một vở hài kịch về mẹ chồng nàng dâu.
Một quan chức tại Oriental TV nói chính phủ thường ra lệnh về chương trình nào nên được phát sóng, chương trình nào không.
Ouyang Lina từ Oriental TV nói với đài BBC: “Các đài thường phải sắp xếp lại lịch phát sóng phim truyền hình trong thời gian rất ngắn. Chúng tôi luôn sẵn sàng sắp xếp lại mọi thứ. Thường thì chúng tôi cũng chả buồn hỏi tại sao”.
Thế nên những gì rất nhiều người xem truyền hình TQ sẽ xem trong mấy tuần tới là những phim lịch sử được làm riêng cho dịp này, như Dong Fang.
Theo những người quảng bá chương trình, bộ phim kể về lãnh đạo Cộng sản, Mao Trạch Đông, trong thời gian từ khi thành lập nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa cho tới khi ông có chuyến thăm thứ hai tới Liên Xô 12 năm sau đó.
Chương trình còn nói về việc phát triển của chủ nghĩa Marx-Lenin tại Trung Quốc và những thành tựu mà đảng Cộng sản đạt được trong chính trị, quân sự, văn hóa, kinh tế và ngoại giao.


Thủ tướng Thái Lan đề nghị nhà Vua giải tán Quốc hội
Anh Vũ , rfi
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thăm hỏi các phụ nữ Hồi giáo tại tỉnh Narathiwat ở miền Nam, ngày 30/4/11.
Reuters
Theo hãng tin Pháp AFP, hôm nay (6/5), Thủ tướng Thái Lan kiến nghị nhà Vua ký sắc lệnh giải tán Quốc hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới, dự kiến vào cuối tháng sáu đầu tháng bảy.
Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho các nhà báo biết hôm nay ông đã trình lên nhà Vua sắc lệnh giải tán Quốc hội. Một năm sau những biến cố biểu tình chống chính phủ dữ dội nhất trong những thập kỷ gần đây tại Thái Lan, đây là cuộc bầu cử Quốc hội có nhiều bất trắc.
Cho đến giờ thời điểm chính xác cho cuộc bầu cử vẫn chỉ là những phỏng đoán của giới quan sát, người ta cho rằng vào khoảng 26/6 hoặc 3/7. Một khi sắc lệnh giản tán Quốc hội được nhà Vua ký thì cuộc tuyển cử sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ một tháng rưỡi đến hai tháng sau đó.
Lên nắm quyền cuối năm 2008 bằng quyết định của tư pháp chứ không phải do đảng của ông thắng trong cuộc tuyển cử, vì vậy Thủ tướng Abhisit vẫn luôn muốn khẳng định tính chính đáng của mình bằng một cuộc bầu cử. Đặc biệt là phe đối lập vẫn tố cáo ông bị những thành phần ưu tú ở Bangkok, bao gồm tầng lớp trung lưu và quân đội, giật dây.
Đảng Dân chủ là một đảng phái chính trị lâu đời nhất ở Thái, nhưng suốt 20 năm qua chưa biết đến thắng lợi trong các cuộc bầu cử. Với vai trò lãnh đạo đảng, ông Abhisit Vejjajiva chưa bao giờ thu phục được tầng lớp bình dân. Ông còn bị đánh giá lệ thuộc quá nhiều vào sự ủng hộ của giới quân nhân Thái.
Thách thức đối với đảng Dân chủ hiện nay là đảng Puea Thái vẫn nằm dưới sự chỉ đạo từ bên ngoài của cựu Thủ tướng Thaksin Sinawatra bị lật đổ bằng đảo chính năm 2006. Bên cạnh đó là việc bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử trước sự chống đối mạnh mẽ của phe Áo Đỏ, vẫn luôn yêu cầu Thủ tướng Abhisit từ chức. Gần đến thời điểm bầu cử, từ vài tuần nay phe đối lập lại làm dấy lên cuộc tranh luận về trách nhiệm của lực lượng giữ gìn trật tự trong việc trấn áp tàn bạo các cuộc biểu tình cách đây một năm khiến 90 người chết và gần hai nghìn người bị thương.

Lực lượng an ninh Syria bắn vào người biểu tình, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn
2 hours ago - FOX News 2:04 | 444 views
Crowds gather after Friday prayers


Chính quyền Kadhafi phản đối dùng tài sản Libya bị phong tỏa giúp quân nổi dậy
Trọng Thành, rfi
Quân nổi dậy Libya đang tập luyện chiến đấu tại Benghazi ngày 5/5/11.
Reuters
Hôm nay 6/5/2011, chính quyền Tripoli đã lên tiếng phản đối quyết định của Nhóm Tiếp xúc, sử dụng một phần tiền trong các tài khoản của chế độ Kadhafi bị phong tỏa, để tài trợ cho chính phủ lâm thời của quân nổi dậy.
Khoản tiền của chính phủ Libya bị phong tỏa ước tính 60 tỷ đô la, trong đó hơn một nửa nằm tại Hoa Kỳ.
Ngày hôm qua, Nhóm Tiếp xúc, nhóm quốc tế được thành lập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya, đã lập ra một « quỹ đặc biệt » để giúp chính phủ lâm thời Libya. Quỹ này sẽ nhận tiền hỗ trợ và các khoản cho vay của các chính phủ, đặc biệt là các nước Ả Rập, đồng thời Quỹ cũng bao gồm các tài sản của Libya ở nước ngoài, hiện đang bị Hoa Kỳ và Châu Âu phong tỏa. Số tiền này dự kiến sẽ được dùng để trả lương, mua thuốc men, các nhu yếu phẩm và các chi phí y tế.
Theo Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé, quỹ này sẽ đi vào hoạt động trong những tuần tới. Koweit đã hứa đóng góp 180 triệu đô la, Qatar từ 400 đến 500 triệu.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố, chính quyền Mỹ sẽ thảo ra một quy chế pháp lý cho phép sử dụng một phần số tiền của cá nhân lãnh đạo Kadhafi và chính quyền Libya đang bị phong tỏa, để giúp « nhân dân Libya ».

Libyan rebels fight to keep Zintan
11 hours ago - Reuters 1:52 | 2171 views
Lực lượng nổi dậy chiến đấu tại Zintan, thành phố tây nam thủ đô Tripoli, một con đường tiếp liệu quan trọng.

Người tị nạn bỏ chạy khỏi những nơi giao tranh phía tây Libya
7 hours ago - AFP 1:28 | 4537 views
A ceasefire in the Libyan conflict could be reached within weeks, Italian Foreign Minister Franco Frattini said Thursday following a meeting of the international contact group on Libya. On the western…



Làn sóng phản đối Mỹ dâng cao tại Pakistan
Cập nhật: Hôm qua, lúc 23:38 GMT-6Các tín đồ Hồi giáo Pakistan đang chuẩn bị cho đợt biểu tình rầm rộ phản đối Mỹ hôm nay, khi một chính đảng Hồi giáo kêu gọi những người ủng hộ xuống đường sau buổi cầu nguyện ngày thứ sáu.
Những người phản đối việc Mỹ giết Bin Laden. Ảnh: AP.

Sự phẫn nộ đối với chính quyền Islamabad trong việc ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ đang ngày một sôi sục. Hôm qua, đảng Jamaat-e-Islam - thành viên của liên minh cầm quyền - tuyên bố Mỹ đã vi phạm chủ quyền nước này bằng cách gửi lính đặc nhiệm tới Abbottabad để tiêu diệt Osama bin Laden.
"Mặc dù chúng tôi đồng cảm với dân Mỹ, nhưng cũng không thể dung tha cho cái cách họ xâm phạm và phá vỡ chủ quyền độc lập của chúng tôi", Syed Munawar Hasan, chủ tịch đảng Jamaat-e-Islam, tuyên bố. "Chúng tôi đã kêu gọi mọi người biểu tình hòa bình hôm nay trên diện rộng. Yêu cầu đầu tiên của chúng tôi là Pakistan rút lui khỏi cuộc chiến chống khủng bố".
Theo Telegraph, những tổ chức ly khai liên quan tới nhóm gây ra vụ tấn công ở Mumbai, Ấn Độ, năm 2008 cũng tổ chức buổi cầu nguyện công khai cho Bin Laden. Hàng trăm thành viên của tổ chức Jamaat-ud-Dawa - hội cứu trợ những phần tử nằm trong danh sách đen của Mỹ - cũng tập trung tại Karachi đầu tuần để tuyên bố thủ lĩnh Al-Qaeda là "tử vì đạo".
Trong khi đó, các tổ chức cứu trợ và các phái đoàn ngoại giao tại Pakistan đã thực hiện các biện pháp an ninh để phòng tránh những cuộc tấn công trả đũa. Một số nhà ngoại giao đã được gọi về nước. Bộ Ngoại giao Anh cũng khuyến cáo công dân nước này ở Pakistan tăng cường cảnh giác và tránh các đám đông, đặc biệt sau buổi cầu nguyện hôm nay.
Pakistan cũng tăng cường an ninh tại các điểm kiểm soát trên toàn thủ đô Islamabad và kiểm tra chặt chẽ các phương tiện giao thông.
Mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Pakistan bị rạn nứt nghiêm trọng sau vụ biệt kích Mỹ tiêu diệt Bin Laden. Washington không thông báo bất cứ thông tin nào về chiến dịch này với nước chủ nhà, cho đến khi đã hoàn tất và rút về Afghanistan. Giới chức tình báo Mỹ lo ngại phía Pakistan có thể đánh động cho Bin Laden và điều này khiến Islamabad phản pháo dữ dội.
Anh Minh

Dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức "đám tang" bin Laden
14 minutes ago - Reuters 1:24 | 0 views
Turkish protesters hold a symbolic funeral for bin Laden -- setting U.S., British and Israeli flags on fire.

Philippines biểu tình phản đối vụ bin Laden bị giết
11 hours ago - AP 0:36 | 15606 views
Protesters in the Philippines expressed their anger over the death of Osama Bin Laden on Friday, as controversy continued around the world over the manner of his killing. (May 6)

Pakistan biểu tình chống Mỹ đột kích giết bin Laden
2 hours ago - AFP 1:25 | 1921 views
Pakistanis took to the streets Friday, cheering Osama bin Laden and shouting "death to America" to condemn a unilateral US raid on their soil that killed the Al-Qaeda chief. While hundreds of activists turned out in various cities, there was no major public outpouring of anger in a country where

Học sinh Pakistan giận dữ về cái chết của Bin Laden
8 hours ago - Reuters 1:47 | 20439 views
Teachers and students at a madrasa are outraged over Bin Laden's killing, while residents of Abbottabad remain skeptical about his death.

Biểu tình phản đối bin Laden bị giết khắp nơi
2 hours ago - Reuters 2:09 | 1786 views
Bin Laden supporters in Pakistan, the Philippines and Indonesia take to the streets to express their anger at the killing of the al Qaeda leader by U.S. special forces.



TT Obama gặp các quân nhân thực hiện vụ đột kích hạ sát bin Laden
VOA-Thứ Sáu, 06 tháng 5 2011
Hình: seal.navy.mil

Ảnh minh họa: Các biệt kích SEAL của hải quân Mỹ
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ gặp gỡ những quân nhân thuộc toán biệt kích SEAL của Hải quân từng thực hiện vụ đột kích giết chết thủ lãnh Osama bin Laden của al-Qaida.
Ông Obama hôm nay sẽ đến Trại Campbell ở Kentucky để đích thân cám ơn các biệt kích SEAL và những thành viên khác trong quân đội, sau khi diễn ra vụ đột kích vào ngôi nhà của Osama bin Laden tại thành phố Abbottabad của Pakistan.
Các giới chức Mỹ nói rằng cuộc duyệt xét sơ bộ những giấy tờ tịch thu từ ngôi nhà đó cho thấy al-Qaida định thực hiện một âm mưu khủng bố nhắm vào các xe lửa tại một địa điểm không nói rõ ở nước Mỹ vào dịp kỷ niệm 10 năm của những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.
Theo một văn kiện của Bộ An ninh Nội địa mà các cơ quan truyền thông Mỹ có được hôm thứ năm, al-Qaida định phá hoại đường ray xe lửa để xe lửa bị rơi xuống thung lũng từ một chiếc cầu.
Các giới chức Mỹ nói rằng họ không có bằng chứng cho thấy âm mưu này đang trong vòng thực hiện.
Trong khi đó, có tin cho hay Cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ, tức CIA, đã dùng một căn nhà ở Abbottabad làm nơi trú ẩn cho một nhóm nhỏ các nhân viên tình báo để giám sát ngôi nhà của Osama bin Laden trong nhiều tháng.
Tờ Washington Post trích lời các giới chức CIA cho biết tháng 12 vừa qua cơ quan này đã xin quốc hội cho phép chuyển mục đích sử dụng của hàng chục triệu đô la trong ngân sách để dùng cho ngôi nhà làm nơi trú ẩn.

Obama to Congratulate Navy SEAL Team 6
7 hours ago - ABC News 2:52 | 7532 views
President meets with SEALs who killed bin Laden, gets boost going into 2012.


CIA sống sát nách Bin Laden trong nhiều tháng
Nơi ẩn náu của Bin Laden.

Tờ Dailymail hôm nay (6/5) đưa tin, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã theo dõi tên trùm khủng bố Osama bin Laden trong nhiều tháng từ một ngôi nhà riêng tối mật của họ ở Abbottabad.
Trong một trong những chiến dịch tình báo tinh vi và phức tạp nhất lịch sử CIA, các điệp viên của cơ quan này đã dọn đến ở tại một ngôi nhà gần sát cạnh khu dinh thự kín cổng cao tường của Bin Laden để theo dõi “hoạt động thường ngày” của nhân vật này.
Chiến dịch theo dõi Bin Laden lớn đến mức hồi tháng 12 năm ngoái, CIA đã buộc phải “nhún mình” để xin Quốc hội cấp thêm hàng chục triệu USD tiền kinh phí.
Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ con số điệp viên CIA tham gia vào nhóm theo dõi Bin Laden nhưng cho biết nhóm này đã phải hết sức thận trọng bởi Bin Laden có thể trốn ngay lập tức khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào dù là nhỏ nhất.
Các điệp viên CIA đã phải sử dụng mọi phương tiện có thể để thu thập thông tin, gồm người cung cấp thông tin bản xứ, các hình ảnh vệ tinh, những chiếc máy ảnh có thể chụp từ xa và các thiết bị nghe trộm trong nỗ lực nhằm ghi lại mọi hoạt động và lời nói của Bin Laden và những người ở cùng hắn.
Ngôi nhà của CIA sau đó không đóng vai trò gì trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden của lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Ngôi nhà này giờ đây đã được đóng cửa.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho tờ Washington Post biết, “công việc của nhóm tình báo đã kết thúc và sau đó đến lượt quân đội làm nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu”.
Vân Linh - (theo Dailymail)
Osama Bin Laden Dead: CIA Next Door
7 hours ago - ABC News 1:27 | 6357 views
The CIA was living next door to the terrorist leader's compound in Pakistan.



Al-Qaida xác nhận bin Laden đã chết
VOA-Thứ Sáu, 06 tháng 5 2011
Al-Qaida xác nhận cái chết của Osama bin Laden, người đứng đầu tổ chức khủng bố này.
Tổ chức theo dõi tình báo SITE của Hoa Kỳ hôm nay trích dẫn một thông cáo được cho là của al-Qaida và được phổ biến trên web site của những phần tử hiếu chiến.
Trong thông cáo này, al-Qaida hứa tiếp tục thực hiện những vụ tấn công nhắm vào người Mỹ và đồng minh của Mỹ ở bên trong và ở bên ngoài Hoa Kỳ.
Họ cũng hứa sẽ phổ biến trong nay mai một thông điệp ghi âm mà họ nói là bin Laden đã thu trong tuần trước khi bị hạ sát.
Nhóm khủng bố này cũng thúc giục người Pakistan nổi dậy chống lại chính phủ và 'tẩy sạch' điều mà họ gọi là sự ô nhục mà cái chết của bin Laden mang lại cho nhân dân Pakistan.
Lực lượng đặc biệt Mỹ đã hạ sát bin Laden sáng thứ hai trong vụ đột kích ở thành phố Abbottabad, cách thủ đô Islamabad của Pakistan chỉ có 2 giờ đồng hồ lái xe.

Al Qaeda xác nhận bin Laden đã chết
3 hours ago - Reuters 1:35 | 3911 views
Al Qaeda confirmed Osama bin Laden was dead on Friday and vowed to mount more attacks on the West.


Al-Qaeda âm mưu tấn công đường sắt Mỹ
Cập nhật: Hôm nay, lúc 00:31 GMT-6
Một vài tài liệu đầu tiên thu thập được tại nơi ẩn náu của Bin Laden ở Pakistan tiết lộ về một âm mưu tấn công đường sắt Mỹ của Al-Qaeda, đúng vào dịp kỷ niệm vụ khủng bố ngày 11/9 năm nay.
Chân dung Bin Laden và Tổng thống Obama trên màn hình của buổi cầu nguyện cho thủ lĩnh Al-Qaeda do một nhóm hồi giáo cực đoan tại Indonesia tổ chức hôm 4/5/2011. Ảnh: AP

Theo Cục điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ, vào tháng 2/2010, tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã tính đến các kế hoạch tấn công nước Mỹ đúng dịp kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11/9 diễn ra trong năm 2011. Ý tưởng của kế hoạch này là gây hỗn loạn tại một đường tàu chưa được xác định, nhằm làm con tàu trật bánh khỏi đường ray tại một thung lũng hoặc cây cầu nào đó.
Trước đó, sau khi hạ sát trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad của Pakistan, biệt kích Mỹ đã thu được một kho dữ liệu gồm ổ cứng máy tính, đĩa DVD và các tài liệu mà họ tin rằng đã cất giấu trong hơn 6 năm tại đây. Âm mưu tấn công đường sắt là thông tin đầu tiên thu thập từ cuộc truy bắt này được công bố.
Một quan chức Mỹ cũng cho biết, có danh sách những kẻ khủng bố được tìm thấy trong đống dữ liệu nhưng không hé lộ chi tiết. Các tài liệu này cho thấy tham vọng của Al-Qaeda tấn công nước Mỹ ở các thành phố trọng điểm và vào những dịp quan trọng như dịp kỷ niệm hay nghỉ lễ. Các chuyên gia tình báo đang xem xét, biên dịch thêm các dữ liệu, tìm kiếm thông tin về các âm mưu đang chờ thực hiện.
Sau cái chết của Bin Laden, giới chức Mỹ bày tỏ sự lo ngại về các vụ tấn công trả đũa và tiến hành một số biện pháp đảm bảo an ninh tạm thời như đóng cửa đại sứ quán và 3 lãnh sự quán tại Pakistan. FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ đề nghị cảnh giác với các hành lý để lại trên tàu hoặc gần đường xe lửa và các dấu hiệu khác có khả năng gây nguy hiểm cho con tàu.
"Những cảnh báo này dựa trên thông tin đầu tiên về âm mưu tấn công của Al-Qaeda, tuy nhiên thông tin này thường bị sai lệch, thiếu chính xác và có thể thay đổi", AP dẫn lời Matt Chandler, phát ngôn viên của Bộ An ninh nội địa Mỹ. Ông cũng cho biết chính vì điều này nên chính phủ vẫn chưa có kế hoạch ban lệnh cảnh báo khủng bố chính thức.
Liên hiệp đường sắt Mỹ cũng thông báo, cơ quan này đã nhận được những cảnh báo từ chính phủ và đang tiến hành thông tin cho mạng lưới đường sắt toàn quốc để đảm bảo an toàn tối đa cho các chuyến tàu. Mỹ từng phá vỡ âm mưu khủng bố nhằm vào đường sắt, trong đó có một kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm New York năm 2009.
Anh Ngọc
Officials: Osama Bin Laden Was Planning Attack
7 hours ago - ABC News 2:12 | 5328 views
Al Qaeda leader was plotting, according to documents seized from compound.


Kẻ đánh bom Bali từng tới Abbottabad gặp Bin Laden
Umar Patek, nghi phạm số một trong vụ đánh bom trên đảo Bali của Indonesia năm 2002 làm chết hơn 200 người, từng tới Pakistan để yết kiến Osama bin Laden hồi đầu năm.
Umar Patek, nghi phạm số một trong vụ đánh bom trên đảo Bali năm 2002. Ảnh: AP.

Đặc nhiệm Pakistan bắt Patek vào ngày 25/1 tại thị trấn Abbottabad, chính nơi Bin Laden bị biệt kích Mỹ hạ sát vài ngày trước. Điều này dẫn đến giả thuyết y tới đây để gặp thủ lĩnh Al-Qaeda. Koran Tempo, một trong những tờ báo hàng đầu Indonesia, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Purnomo Yusgiantoro, xác nhận Patek tới Abbottabad với tên giả để gặp Bin Laden.
"Những thông tin mà chúng tôi thu thập được cho thấy Patek tới Pakistan cùng với vợ người Philippines để gặp Bin Laden", ông Yusgiantoro nói. Một nguồn tin tình báo còn tiết lộ với Koran Tempo rằng Patek có ý định tổ chức những vụ khủng bố vào dịp kỷ niệm 10 năm vụ 11/9 sắp tới.
Trong khi đó, giới chức Mỹ đã kiểm tra những tài liệu, ổ cứng máy tính, đĩa DVD mà toán lính đặc nhiệm thu giữ tại dinh thự của Bin Laden ở Abbottabad. Họ nhận thấy mạng lưới Al-Qaeda dự tính thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào Mỹ đúng ngày kỷ niệm 10 năm vụ 11/9 sắp tới, trong đó có nhắm đến đường sắt.
Tuy nhiên, một quan chức chống khủng bố của Mỹ nói với kênh truyền hình ABC rằng Washington không có bằng chứng nào cho thấy Patek và Bin Laden đã gặp nhau. Vì thế vụ bắt Patek và cuộc tấn công dinh thự của Bin Laden tại Abbottabad chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Do đó việc bắt Patek không giúp các nhân viên tình báo Mỹ phát hiện nơi ẩn náu của Bin Laden.
Là thành viên của tổ chức khủng bố Jemaah Islamiah, Patek là một trong những nghi phạm bị truy nã gắt gao nhất tại Indonesia. Giới chức Indonesia cho rằng y chính là kẻ lên kế hoạch đánh bom Bali năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng, gồm 26 người Anh và 88 người Australia.
Ngoài vụ đánh bom đảo Bali, Patek còn bị tình nghi liên quan đến ít nhất ba vụ tấn công khác tại Indonesia. Đồng thời, người đàn ông này còn có liên hệ với nhiều nhóm vũ trang ở miền nam Philippines và nhiều thành viên khác của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại châu Á.
Việt Linh

Nơi lẩn trốn của Bin Laden có thể trở thành đền thờ?
5 hours ago - AFP 1:58 | 37254 views
Pakistan faces the prospect of Osama bin Laden's final hiding place becoming a shrine or macabre tourist spot unless the military destroys a compound attracting hundreds of visitors a day. Duration: 01:58


Bin Laden đã cố chạy trốn khi gặp lính Mỹ
Bin Laden

Chỉ có duy nhất một trong số 4 mục tiêu bị lính đặc nhiệm Mỹ bắn chết trong chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden là có hành động bắn trả, một nguồn tin thân cận với chính phủ Mỹ hôm qua (5/5) đã cho biết như vậy.
Theo những thông tin mới do nguồn tin trên cung cấp, lính đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ đã bắn một người trong nhà của Bin Laden vì nghĩ rằng anh ta có vũ khí. Tuy nhiên, sau đó, họ phát hiện anh ta chẳng cầm thứ vũ khí nào trong tay.
Ngay cả Bin Laden cũng không có vũ khí khi bị bắn chết. Tên trùm khủng bố này được cho là cũng không có dấu hiệu nào chứng tỏ hắn là mối đe dọa trực tiếp với các binh lính tấn công.
Kể từ sau cái chết của Bin Laden, chính quyền Tổng thống Obama đã đưa ra rất nhiều thông tin mâu thuẫn về cuộc đột kích của họ vào sào huyệt của Bin Laden. Có khả năng, những thông tin này sẽ tiếp tục được đính chính lại trong thời gian tới.
Tuy nhiên, dưới đây là diễn biến được cho là đã xảy ra hôm 2/5 khi đội biệt kích SEAL xông vào nơi ẩn náu của Bin Laden ở Abbotabad, Pakistan:
Một nhóm lính đặc nhiệm SEAL đã di chuyển trong bóng tối vào phòng khách, một trong hai nơi ở bên trong những bức tường cao ngất của khu nhà của Bin Laden. Lính đặc nhiệm SEAL đã bị bắn trả ở đây và họ đã tiêu diệt được người này ở khu vực phòng khách. Kẻ bị bắn chết hóa ra là Abu Ahmed Al-Kuwaiti, người đưa tin được cho là đã vô tình dẫn dắt Mỹ đến nơi ẩn náu của Bin Laden.
Sau khi bắn al-Kuwaiti, lính Mỹ di chuyển lên phía trên của ngôi nhà ba tầng. Khi họ tiếp cận đến nơi, họ đã nhìn thấy một người đàn ông chắp tay sau lưng.Sợ người này mang vũ khí, lính Mỹ đã bắn chết anh ta ngay lập tức. Đây chính là anh trai Abu Ahmed al Kuwaiti và là một người bị tình nghi là người đưa tin khác của Al-Qaeda. Al Kuwait không cầm vũ khí trong tay.
Tuy nhiên, sau đó, lực lượng tấn công lại tìm thấy vũ khí gần thi thể của nạn nhân thứ hai này.
Sau khi tiêu diệt xong hai kẻ đưa tin, lính Mỹ tiếp tục bước lên cầu thang và trèo lên tầng cao hơn. Khi đang lên cầu thang, một người đàn ông đã lao về phía họ và bị bắn chết. Các quan chức Mỹ tin rằng, đó là con trai của Osama bin Laden.
Tiếp tục lên cầu thang, lính biệt kích Mỹ nhìn thấy một người mà họ tin đó chính là Bin Laden. Tên trùm khủng bố được cho là đang ngó đầu ra ngoài cửa. Một trong những nguồn tin cho biết, lính Mỹ đã bắn ít nhất một phát đạn về phía người này và hắn ta đã rút lui vào bên trong phòng.
Đội đặc nhiệm Mỹ đã tiếp cận với tầng trên cùng của tòa nhà và đến căn phòng nơi Bin Laden vừa chạy trốn vào đó. Khi xông vào phòng, họ đã bị một người phụ nữ lao đến. Người phụ nữ này được cho là một trong những người vợ của Bin Laden và cô ta đã bị bắn một phát đạn vào chân.
Sau khi bắn người phụ nữ trên, lính Mỹ đã gạt cô sang một bên. Sau đó, Bin Laden chính xác đã làm gì, phản ứng của hắn ta khi lính đột kích ập vào và bắn vợ của hắn ta là như thế nào thì hiện giờ vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy, lực lượng đặc nhiệm Mỹ gần như là bắn chết tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới ngay lập tức.
Kiệt Linh - (theo Reuters)

Tại sao Bin Laden chọn con đường lẩn trốn tại thị trấn Abbottabad ?
2 hours ago - FOX News 3:49 | 1408 views
Pakistan's response to raid


Lính đặc nhiệm Mỹ đã bắn trượt Bin Laden
Theo những chi tiết mới được cung cấp về những giây phút cuối cùng của tên trùm khủng bố của tổ chức al-Qaeda, đội lính đặc nhiệm SEAL tinh nhuệ của Hải quân Mỹ ban đầu đã bắn trượt Bin Laden khi tên này đang đứng ở cạnh cửa phòng riêng của hắn.

Bin Laden sau đó đã rút lui vào bên trong phòng. Động thái này của hắn được đánh giá là “một hành động kháng cự”. Vì thế, Bin Laden đã bị bắn chết bằng hai phát đạn vào đầu và một phát vào ngực.
Thượng nghị sĩ Saxby Chambliss, một thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cho biết: “Khi các binh lính đặc nhiệm Mỹ tiếp cận đến gần phòng riêng của Bin Laden, họ thấy tên trùm khủng bố thò đâu ra khỏi phòng. Họ đã bắn thẳng về phía Bin Laden nhưng bị trượt. Tên này sau đó đã rút lui vào trong phòng. Sau đó, các binh lính xông vào phòng và đó chính là thời điểm họ hạ gục Bin Laden”.
"Bạn phải nhớ rằng lúc đó, trong nhà tối đen. Trước khi các binh lính đặc nhiệm xông được vào phòng Bin Laden, họ đã phải đi qua tầng một và họ đã tiêu diệt hai người đàn ông trước đó. Và lính Mỹ đã phải dùng chất nổ để cho nổ tung các cánh cửa. Khi đến gần Bin Laden, họ không biết đã nhìn thấy gì.
"Thực tế, lính đặc nhiệm Mỹ đã tìm thấy một khẩu AK-47 và một khẩu súng lục trong phòng của Bin Laden. Không rõ Bin Laden có bất kỳ phản ứng nào hay không nhưng hạ tên trùm khủng bố này trong điều kiện tối đen như vậy là điều đúng đắn", Thượng nghị sĩ Chambliss cho biết thêm.
Theo các quan chức Mỹ, quyết định của Bin Laden trong việc rút lui vào trong phòng là rất nghiêm trọng. Ông Chambliss nói: “Hắn ta đã rút lui vào sâu trong phòng. Bạn không biết tại sao hắn ta lại rút lui và hắn ta làm gì khi rút vào trong phòng. Liệu hắn ta có lấy vũ khí? Liệu hắn ta có lấy áo vét tự sát?"
Một nguồn tin khác có liên quan đến chiến dịch cho biết, Bin Laden dường như “sợ hãi và hoàn toàn bối rối" vào thời điểm hắn ta bị bắn.
Vân Linh - (theo Telegraph)

Osama Bin Laden Dead: SEALs' Dog of War
56 minutes ago - ABC News 3:20 | 0 views
Trong cuộc bố ráp tiêu diệt Bin Laden, ngoài lực lượng đặc biệt, còn có 1 "super dog" . Chính chú chó này đã dẫn đường cho lực lượng đặc biệt lên lầu 3 để kết thúc Bin Laden. Đây là 1 loại chó đặc biệt dùng để ra trận, cũng được trang bị toàn hàng khủng: Áo giáp chống đạn không thấm nước, Camera, hệ thống liên lạc, thay răng để có thể ngoạm được từ 400 tới 700 pound. Super dog có thể nhẩy dù từ trên phi cơ cùng với huấn luyện viên hoặc nhẩy một mình...



Vợ Bin Laden: Không dám bước chân ra cửa phòng suốt 5 năm
Người vợ sống cùng Osama bin Laden tại Pakistan cho biết cô sống trong căn nhà ở Abbottabad trong 5 năm và không dám bước chân ra khỏi phòng của mình trong suốt thời gian đó, một quan chức quân sự giấu tên của Pakistan tiết lộ.
Ảnh cô vợ trẻ gốc Yemen của Bin Laden, Amal Ahmed Abdul Fatah (trái), trong cuốn hộ chiếu Yemen được tìm thấy tại căn nhà ở Abbottabad.
Theo quan chức này, người vợ trên là một trong ba người vợ của trùm khủng bố al-Qaeda bị bắt giữ sau vụ đột kích của đặc nhiệm Mỹ vào hôm thứ hai vừa qua.
Ngoài ra, còn có 13 em nhỏ được tìm thấy tại ngôi nhà sau vụ đột kích.
Trùm khủng bố Bin Laden đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ vào khu nhà ở Abbottabad cuối ngày chủ nhật. Xác của trùm khủng bố đã được lực lượng Mỹ đưa đi và được hải táng tại biển Bắc Ảrập vào sớm ngày thứ hai.
Cũng theo quan chức quân sự cấp cao trên của Pakistan, quân đội nước này đã giam giữ 3 bà vợ của Bin Laden sau vụ đột kích của Mỹ. Một trong số bà vợ này là người Yemen. Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi tiết thêm về hai người vợ còn lại.
Chính người vợ Yemen đã nói với các nhà thẩm vấn rằng cô không ra khỏi một căn phòng trong suốt 5 năm và chồng của cô cũng ở trong căn phòng này trong thời gian đó. Tuy nhiên, quan chức Pakistan không cho biết Bin Laden ở liên tục trong căn phòng hay thỉnh thoảng có ra ngoài.
Cô cũng cho biết cô bị bắn trong vụ đột kích và bị bất tỉnh. Trước khi cô bị bất tỉnh, Bin Laden vẫn còn sống.
Nhưng sau đó, cô cho biết con gái của cô nói rằng đã chứng kiến cha bị bắn.
Được biết trong số 13 em nhỏ tìm thấy trong căn nhà bị lực lượng Mỹ đột kích có 2 bé gái và 11 bé trai. Hiện chưa rõ có bao nhiêu em trong số này là con của Bin Laden.
Tất cả những người này đang được giữ ở những nơi bí mật.
Phan Anh, Theo BBC

Người vợ của Bin Laden trong vụ đột kích
18 hours ago - ABC News 2:00 | 1098301 views
Brian Ross on the sisterhood of wives formed around the world's most wanted man

Osama Bin Laden bị giết trước mặt con gái
49 minutes ago - ABC News 3:12 | 1914 views
Martha Raddatz with new details on the mission that took out the terrorist.


Chuyện kể của người xây nhà cho Bin Laden
Người xây nhà cho Osama bin Landen tiết lộ, tất cả những gì anh biết về ngôi biệt thự kiểu pháo đài này là dành cho một người có biệt danh "Ông chủ".
Khu nhà của Osama bin Laden được xây rất kiên cố. (Ảnh: EPA)

Gul Mohammed, 38 tuổi, khẳng định anh chưa bao giờ gặp khách hàng của mình. Tuy nhiên, người thợ nề này thừa nhận: "Tôi thấy khả nghi - bởi hoạt động của cánh thuộc hạ của ông ta. Chỉ một người, thỉnh thoảng mới có 2 người tới giám sát công việc của tôi - và họ chẳng quan tâm tới tiền bạc".
Sau khi bị cảnh sát thẩm vấn hôm 4/5, Mohammed nói: "Tôi chỉ là một thợ xây. Tôi không hay biết Bin Laden sẽ tới sống ở đó. Khi người ta yêu cầu xây các bức tường lớn kiểu pháo đài quanh ngôi nhà, tôi đã hỏi tại sao. Họ liền bảo đó không phải việc của tôi".
Mohammed được chỉ dẫn phải xây một tường vành đai cao khoảng 5,5m. Sau đó, anh phải xây một bức tường khác cao hơn 2m quanh một trong số các ngôi nhà thuộc tổ hợp rộng hơn 3.000m2 này. Mục đích là để ngăn chặn những kẻ xâm nhập, theo các nhà điều tra.
Mohammed bắt đầu làm việc ở thị trấn đồi núi Abbottabad của Pakistan từ năm 2003. Vào lúc đó, 2 năm sau vụ 11/9, Bin Laden được tin là đang trú ẩn ở bên kia biên giới, khu vực Tora Bora của Afghanistan.
Một quan chức tình báo Pakistan tiết lộ riêng cho tờ The Sun của Anh: "Chúng tôi đã xới tung mọi thông tin tình báo có được. Chúng tôi tin rằng y đã bước vào khu nhà này lần đầu tiên vào đêm ngày 6/1/2006".
Nguồn tin trên tiết lộ: "Trong tuần đầu tiên của tháng 1/2006, chúng tôi được thông báo Osama bin Laden đang di chuyển - và được báo động đỏ. Vào ngày 7/2, chúng tôi được yêu cầu bớt căng thẳng".
Nhiều tháng trước đó, thợ xây Mohammed được gọi trở lại khu biệt thự vẫn chưa có người ở mà chính anh xây trước đó để sửa chữa sau một trận động đất. "Những người đàn ông đã nói về một "vị khách" nào đó sẽ tới đây sớm. Tôi nghe thấy một người nói qua điện thoại với ai đó mà anh ta gọi là "Ông chủ".
Một thợ xây đá làm việc tại cơ ngơi rộng lớn này cho báo The Sun hay rằng anh cũng bị hai người đàn ông giám sát. Một người có tên Arshad Khan và đây có thể là biệt danh. Nhân vật còn lại là anh trai Chhotta của người kia.
Mohammad Khan, 42 tuổi, kể lại: "Khi ngôi nhà này được xây, tôi nghĩ họ bị điên. Tôi hỏi tại sao họ lại muốn định cư ở đó. Họ trả lời đầy bí ẩn: Chúng tôi không biết liệu có tới sống ở đây không - nhưng Đấng tối cao biết".
Sau khi Bin Laden bị tiêu diệt, một người địa phương 43 tuổi tên là Ali Abbas bình luận: "Khu nhà nên được bảo tồn và biến thành điểm tham quan du lịch. Tiền thu được có thể dùng vào đầu tư phát triển thành phố, bù đắp lại tiếng xấu mà trùm khủng bố đã mang lại cho thị trấn chúng tôi. Các thế hệ tương lai cần biết rằng, người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới đã sống ở đây".
Thanh Hảo (Theo The Sun)
Reply With Quote
http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=11970#post11970sor

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét