Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Thụy Sĩ nhận diện $1 tỉ tài sản của các độc tài

BERN, Thụy Sĩ - Báo Guardian trích thuật lời chính quyền Thụy Sĩ, cho biết họ nhận diện được số tài sản cần được niêm phong của lãnh tụ Libya, Muammar Gadhafi, cùng hai lãnh tụ bị truất phế của Ai Cập và Tunisia, với tổng số trị giá gần $1 tỉ.
Từ thủ đô Tunis của Tunisia, Tổng Thống Thụy Sĩ Micheline Calmy-Rey tiết lộ, trong số tài sản nhận diện có $415 triệu thuộc Gadhafi hoặc tay chân của ông. Ngoài ra còn có 473 triệu của cựu Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak, và $69 triệu thuộc về nhà độc tài bị truất phế Zine El Abidine Ben Ali.
Thụy Sĩ ra lệnh cho các ngân hàng cùng các cơ sở tài chánh niêm phong mọi tài sản có liên quan đến ba nhà độc tài này, kể cả những người hỗ trợ quan trọng của họ, để số tài sản này không bị âm thầm rút ra.
Chính quyền Thụy Sĩ cho biết Tunisia và Ai Cập đã khởi sự tiến trình đòi lấy lại số tài sản. Tuy nhiên cả hai nước chưa trưng ra tài liệu cần thiết, chứng minh hai cựu lãnh đạo có tội ác hình sự đối với đất nước. Thụy Sĩ hiện tạm giữ số tài sản này trong ba năm, chờ hai nước thỏa mãn các yêu sách pháp lý.

Hình biếm họa lãnh tụ Gadhafi ở Công Trường Cách Mạng Benghazi, Libya hôm 30 tháng 4. (Nguồn: Saeed Khan/AFP/Getty Images)
Hôm 19 tháng 1, chỉ vài tuần sau khi ông Ben Ali bị quần chúng nổi dậy lật đổ, Thụy Sĩ phong tỏa tài sản liên hệ đến ông và 40 thuộc hạ. Sang đến 11 tháng 2, Thụy Sĩ cũng niêm phong tài sản của ông Mubarak và các phụ tá.
Thụy Sĩ cũng thỉnh cầu một tòa án cho phép họ tịch thu hằng triệu dollar trong trương mục bị phong tỏa của nhà cựu độc tài Haiti, Jean-Claude “Baby Doc” Duvalier.
Ðầu năm nay, Thụy Sĩ cũng phong tỏa tài sản liên hệ đến Laurent Gbabgo, cựu tổng thống Ivory Coast, người từ chối nhường ghế sau khi bị đánh bại trong cuộc bầu cử và cuối cùng thì bị bắt.
Thụy Sĩ hiện đang thiết lập một đơn vị điều tra để truy lùng những ngân quỹ ngầm, trong nỗ lực cố tìm cách đánh tan tiếng xấu, cho rằng, đây là nơi che giấu tài sản của các nhà độc tài nhờ luật lệ giữ kín danh tính thân chủ của các ngân hàng. (TP)

. Bookmark the permalink.

3 Responses to Thụy Sĩ nhận diện $1 tỉ tài sản của các độc tài

  1. Nặc danh says:
    Hỡi những lãnh đạo độc tài CSVN. Hãy nhìn gương Gahdafi, Hosni Mubarack mà từ chức khi chưa muộn. Nhân dân VN giầu lòng VỊ THA khi các ông "tự thú" và rut lui. Hãy nên "Tỉnh thức" ...kẻo muôn đấy.
  2. Nặc danh says:
    chúng nó ko nghe thấy gì đâu, lại là lũ lừa nữa, nên phải ưa nặng đấy
  3. Nặc danh says:
    DOLA 13 ONG KE VA CON ME SAM TAI SAO NGAN HANG THUY SI KHONG DANG DUM NHI??????

Leave a Replyhttp://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/thuy-si-nhan-dien-1-ti-tai-san-cua-cac.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét