Thứ Ba, 17 tháng 5, 2011

Taliban dùng trẻ em để đánh bom


Posted on Tháng Năm 16, 2011 by bandoclambao
0

KABUL, Afghanistan (AP) – Chỉ thị từ người thầy dạy tôn giáo của các em nhỏ này rất rõ ràng: sang Afghanistan, mặc áo có cài bom và giết lính ngoại quốc.
Hai em nhỏ Mohammad Yunis (hàng đầu) và Fazel Rahman (áo xanh) bị Taliban dụ dỗ đi nổ bom tự sát. (Hình:AP Photo/Kamran Jebreili)
Với lệnh này, em Ghulam Farooq, 9 tuổi, rời khỏi nhà ở Pakistan cùng với ba trẻ khác, cũng được lệnh tương tự và lên đường về vùng Ðông Afghanistan.
Các em này được cho biết là sẽ có hai thành viên Taliban đợi sẵn ở cổng biên giới Torkham trong tỉnh Nangarhar.
Nhưng các nhân viên tình báo Afghanistan, được mật báo việc này, đã đứng đợi sẵn và bắt giữ các em ngay sau khi qua biên giới.
“Mullah nói là chúng cháu phải thi hành cuộc tấn công tự sát, những người quanh chúng cháu sẽ chết, nhưng chúng cháu sẽ sống sót,” theo lời Faroog hôm Thứ Bảy tuần qua khi đang bị giữ trong một trung tâm cải huấn thiếu nhi ở thủ đô Kabul.
Em nhỏ này là một trong năm bé trai được gửi đi để làm nhiệm vụ nổ bom tự sát nhưng bị ngăn chặn và được cơ quan tình báo Afghanistan đưa ra trình diện trước báo chí.
Giới chức tình báo Afghanistan cho hay Taliban nay sử dụng các bé trai vì các em dễ dàng bị dụ dỗ hơn là người lớn.
Phía Taliban chối bỏ điều này và nói rằng các em nhỏ này làm việc cho tình báo chính phủ Afghanistan cũng như các cơ quan an ninh tư nhân.
Giới chức an ninh chính phủ Afghanistan cho hay trong hai tháng qua, có hai vụ nổ bom tự sát do trẻ nhỏ thực hiện. Một vụ xảy ra trong chợ quận Barmal thuộc tỉnh Paktika hôm 1 tháng 5 do một bé trai 12 tuổi thực hiện, khiến bốn người thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Một vụ khác xảy ra ở quận Asmar tỉnh Kunar hôm 13 tháng 4 khi một bé trai 13 tuổi cho nổ bom khiến 10 người chết, trong số có năm học sinh và một trưởng lão bộ tộc, từng là cấp chỉ huy quân sự ủng hộ chính phủ Afghanistan. (V.Giang)
0
0
 
Rate This

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét