Thứ Năm, 12 tháng 5, 2011

Đôi điều thổ lộ cùng các ứng cử viên


Sỹ Nhàn
Đang mùa tranh cử quá ồn ào (trên báo đài), phó công dân tui xin thổ lộ đôi điều:- Thưa ông tiến sĩ xây dựng đảng, dân tui muốn thành lập một đảng mới nhằm làm đối trọng thứ thiệt, phản biện ra trò, rất mong ông tư vấn cho. Tốt nhất là ông tung bản luận án mẫu ấy lên mạng cho bà con học tập (nếu luận án xây dựng đảng mà phải dựa vào điều 4 Hiến Pháp thì thôi, hèn lắm!). Xin ông cho biết các khái niệm cơ bản như đảng, nhà nước, tam quyền phân lập, dân chủ, nhân quyền là gì? Chú ý, đây là các khái niệm được cho là những đúc kết tinh túy của nhân loại, chẳng có hơi hướng Địch – Ta đâu, đừng dại dột mà đưa khái niệm ấy vào nhằm biện hộ cho việc phải có một bà mẹ vĩ đại cho các đứa con kia, là mất thể diện quốc gia đấy!
- Thưa các nhà sử học, tui thật sự bức xúc về lịch sử nước nhà, vì chỉ với 100 năm đương đại, mà đã chẳng biết đâu mà lần! Chỉ xin quí vị cho biết: Có dám đấu tranh để theo thông lệ của các nước tiến bộ, sẽ công bố tất cả những tài liệu tối mật sau 30 năm? Hay là 50 năm? Nếu là không, thì xin quí vị tự rút lui cho dân nhờ.
- Thưa các vị luật gia, xin quí vị công khai quan điểm của mình về phiên tòa xử tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, rồi về là đơn xin ở tù của sinh viên Nguyễn Anh Tuấn, thì dân tui sẽ biết chọn mặt gởi vàng ngay, đâu cần ba hoa chích chòe làm gì!
- Thưa các nhà giáo dục, quí vị ủng hộ lý trí công cụ hay lý trí phân tích? Và việc chương trình học chỉ độc các môn Mác – Lê có phải là che mắt ngựa không? Rồi nguyên nhân của tụt hậu và tha hóa xã hội có phải bắt nguồn từ đây?
- Thưa các nhà văn hóa, các ngài nghĩ gì về nền văn hóa phong bì và phương cách để phát triển nó thành các hội chứng đổ xô, chụp giựt? Tình làng nghĩa xóm đã bị mất đi có phải vì “đấu tranh giai cấp là động lực của sự phát triển”?
- Thưa quí vị trí thức, các ngài nghĩ gì về câu nói nổi tiếng của Nguyễn Trường Tộ: “Biết mà không nói là bất nhân, nói mà không nói hết là bất nghĩa”?
- Thưa các nhà kinh tế, quí vị có cho “ nền kinh tế cánh hẩu” là công cụ đắc lực cho nạn cướp ngày không? Vậy thì sợ gì cái bẫy thu nhập trung bình, dưới cái ấy là chắc! Có đúng là độc quyền tất thối nát không, và câu này chắc là đúng cho mọi lĩnh vực nhỉ?
- Thưa các vị đương chức, xin bình dùm mấy câu thơ của Nguyễn Duy:
“Điếm cấp thấp bán trôn nuôi miệng
Điếm cấp cao bán miệng nuôi trôn”
- Thưa các nhà nông, quí vị nghĩ gì về quyền sở hữu đất đai – tư liệu sản xuất chủ yếu của nông dân, và có cần phát huy thành công của cuộc Cải cách ruộng đất bằng cách làm thêm một lần nữa cho bỏ ghét không?
- Thưa các vị công nhân, có cần loại ngay những kẻ giả danh giai cấp ta để đè đầu đè cổ dân ta, tráo trở đồng nhất tổ quốc với đảng CS, trong khi không ngừng tích tụ tư bản bằng cách cướp ngày, những người vào đảng ngày càng lạ hoắc, chẳng vô sản tí nào, tích cực chia sản, có dám cộng sản đâu?
- Thưa hội đồng bầu cử, quí vị nghĩ gì về chuyện tự ứng cử như luật sư Lê Quốc Quân tâm sự? Hèn gì, kỳ này các ứng cử viên rất ba phải. Nếu vậy, các cơ quan dân cử sẽ có những người bản lĩnh không? Nên chăng, qui định số chữ ký ủng hộ cần có, vì ứng cử là để đại diện cho những người cùng quan điểm, chứ có phải là đại diện cho mấy anh hàng xóm đâu!
- Thưa Mặt trận tổ quốc, quí vị nghĩ gì về câu đồng dao: Cha đá bóng mà bắt con thổi còi?
Nếu quí vị trả lời vòng vo, thì dân tui có quyền không đi bầu không? Xin đừng làm phiền bằng cách đem thùng phiếu tới tận nhà, vì em chưa bị liệt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét