Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Ngân hàng tranh mua vàng


Posted on Tháng Năm 26, 2011 by bandoclambao
0

26-05-2011 08:45:12 Dù đưa ra mức giá mua vàng cao hơn so với thị trường nhưng số vàng mà các ngân hàng mua được không mấy khả quan khi thông tin quản lý thị trường vàng vẫn còn mơ hồ.
Anh minh hoa
Mua cao hơn thị trường 150.000 đồng/lượng
Sau khi Ngân hàng Nhà nước quy định ngưng huy động và cho vay vàng, một số ngân hàng (NH) triển khai chương trình mua vàng từ khách hàng với giá cao hơn từ 0,15% – 0,4% giá mua niêm yết trên thị trường. Có thể kể ra như NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung ra chương trình “Ưu đãi bán vàng gửi VND”, theo đó Eximbank mua vàng từ khách hàng cao hơn 100.000 đồng/lượng so với giá tại thời điểm niêm yết. NH TMCP Sài Gòn (SCB) cũng đưa ra chương trình với giá mua vàng cao hơn giá niêm yết 0,15%. NH TMCP Việt Á (VietABank) mua vàng với mức giá cao hơn từ 0,08 – 0,4% so với giá hiện tại đối với vàng đang gửi bán lại cho NH. Đối với khách hàng đem vàng vào NH bán lại thì mức mua sẽ cao hơn từ 0,05 – 0,35% so với giá niêm yết. Các NH đưa ra mức giá mua vàng cao hơn giá thị trường hiện tại với điều kiện khách hàng gửi lại tiền đồng thu được từ việc bán vàng này cho NH.
Ngày 25.5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 120.000 đồng/lượng so với ngày 24.4. Giá mua vàng SJC ở mức 37,61 triệu – 37,62 triệu đồng/lượng. Giá bán vàng SJC ở mức 37,67 triệu – 37,69 triệu đồng/lượng. Với giá mua cao hơn từ 0,05% – 0,4% từ các NH, tương đương mức giá mua cao hơn mức giá hiện tại từ khoảng 19.000 – 150.000 đồng/lượng.
Vẫn khó mua
Bà Đinh Thị Thu Thảo – Phó tổng giám đốc Eximbank – cho biết sau 2 tuần triển khai chương trình, Eximbank đã mua được khoảng 1.000 lượng vàng từ khách hàng. Bên cạnh việc mua giá cao hơn giá thị trường, Eximbank còn triển khai giữ hộ vàng cho khách hàng. Thế nhưng số vàng mà khách hàng bán lại cho NH hay gửi dịch vụ giữ hộ là không nhiều so với lượng vàng gửi tiết kiệm của khách hàng đến kỳ rút vàng ra. Khách hàng có xu hướng rút vàng vẫn nhiều hơn. Có thể họ đem về giữ ở nhà hay gửi ở nơi có lãi suất cao hơn. Đại diện VietABank cũng cho hay dù đưa ra mức giá mua vàng cao hơn thị trường nhưng không phải khách hàng nào cũng bán vàng lại cho NH. Trước khi khách hàng bán vàng lại cho NH, khách hàng sẽ yêu cầu NH thương lượng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiền đồng cao. VietABank không đáp ứng được nên khách hàng chấp nhận đem vàng ra ngoài bán với giá thấp hơn rồi đem đến NH khác gửi tiết kiệm tiền đồng với lãi suất cao hơn. Bà Thảo cho biết: “Nếu khách hàng không chuyển hóa từ vàng sang tiền đồng để gửi vào NH thì NH sẽ bị hụt một nguồn vốn trong hoạt động kinh doanh, ảnh hưởng đến thanh khoản, chỉ số an toàn của NH. Chính vì vậy bằng cách này hay cách kia, NH cũng phải giữ được nguồn vốn liên quan đến vàng”. Tuy nhiên tâm lý những người đang giữ vàng hiện nay lo ngại sau này quy định “xóa kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do” ban hành thì liệu số vàng họ gửi ở NH theo hình thức tiết kiệm hay giữ hộ có được NH trả lại cho họ bằng vàng hay không. Bản thân các NH cũng không dám đảm bảo cho khách hàng vấn đề này nên vừa qua một lượng vàng không nhỏ đã không vào hệ thống NH. Không những thị trường vàng đang ngóng chờ các quy định quản lý thị trường vàng mà cả các NH cũng đang cần sự minh bạch thông tin này để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.
Theo Thanhnie
0
0
 
Rate This

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét